Chính thức: Trường Đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
08/10/2024 11:42 AM

Tại Quyết định 1115/QĐ-TTg, Thủ tướng quyết định chuyển Trường Đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân từ ngày 07/10/2024.

Chính thức: Trường Đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân

Chính thức: Trường Đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân (Hình từ Internet)

Ngày 07/10/2024, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 1115/QĐ-TTg về việc chuyển Trường Đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân.

Chính thức: Trường Đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân

Cụ thể từ ngày 07/10/2024, chuyển Trường Đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân. Trong đó, Đại học Duy Tân là cơ sở giáo dục đại học tư thục, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng; và hoạt động theo quy định của pháp luật.

Đại học Duy Tân thực hiện tổ chức lại cơ cấu tổ chức và hoạt động trên cơ sở Trường Đại học Duy Tân theo quy định của Luật Giáo dục đại học 2012 và các quy định khác có liên quan; quá trình tổ chức lại phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên liên quan, hoạt động bình thường, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí tài chính, tài sản.

Hội đồng trường, Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo các quy định hiện hành cho đến khi Công ty Cổ phần Tập đoàn Duy Tân quyết định công nhận Hội đồng Đại học, công nhận Chủ tịch Hội đồng Đại học và công nhận Giám đốc Đại học Duy Tân theo quy định của pháp luật.

Theo Luật Giáo dục đại học 2012, đại học sẽ có các nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

- Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển đại học;

- Quản lý, điều hành, tổ chức các hoạt động đào tạo của đại học;

- Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực, chia sẻ tài nguyên và cơ sở vật chất dùng chung trong đại học;

- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và chịu sự kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đại học đặt trụ sở theo quy định;

- Được chủ động cao trong các hoạt động về đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ, tài chính, quan hệ quốc tế, tổ chức bộ máy;

- Các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Điều kiện để chuyển trường đại học thành đại học

Theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 99/2019/NĐ-CP, điều kiện để chuyển trường đại học thành đại học như sau:

- Trường đại học đã được công nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục đại học bởi tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hợp pháp;

- Có ít nhất 03 trường thuộc trường đại học được thành lập theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định 99/2019/NĐ-CP; có ít nhất 10 ngành đào tạo đến trình độ tiến sĩ; có quy mô đào tạo chính quy trên 15.000 người;

- Có ý kiến chấp thuận của cơ quan quản lý trực tiếp đối với trường đại học công lập; có sự đồng thuận của các nhà đầu tư đại diện ít nhất 75% tổng số vốn góp đối với trường đại học tư thục, trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.

Thủ tục chuyển trường đại học thành đại học

(1) Hồ sơ chuyển trường đại học thành đại học bao gồm:

- Tờ trình đề nghị chuyển trường đại học thành đại học; nghị quyết của hội đồng trường;

- Đề án chuyển trường đại học thành đại học, trong đó nêu rõ sự cần thiết, các minh chứng điều kiện để chuyển trường đại học thành đại học; dự thảo quy chế tổ chức hoạt động của đại học; các giải pháp giải quyết rủi ro khi tiến hành chuyển đổi (nếu có); đánh giá tác động của việc chuyển đổi về nhân sự, tài chính, tài sản và phương án xử lý.

(2) Quy trình xử lý hồ sơ chuyển trường đại học thành đại học như sau:

- Trường đại học gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện kèm theo bản mềm đến Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc qua dịch vụ công trực tuyến thuộc cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Trong thời hạn 30 ngày làm việc tính từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại Điều này, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định;

- Trường hợp hồ sơ không bảo đảm theo đúng quy định, trong thời hạn 10 ngày làm việc tính từ ngày nhận hồ sơ, Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi văn bản thông báo cho trường đại học và nêu rõ lý do.

(Khoản 2, 3 Điều 4 Nghị định 99/2019/NĐ-CP)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 157

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]