Chính sách mới >> Quốc tế 05/06/2013 11:24 AM

Luật sư tại Anh biểu tình chống cắt giảm chi phí

05/06/2013 11:24 AM

(TVPL) - Hôm qua các Luật sư tại Vương quốc Anh đã tổ chức biểu tình bên ngoài tòa nhà Bộ Tư pháp ở London nhằm phản đối dự luật cắt giảm chi phí Luật sư đối với các vụ án hình sự

Các luật sư và các nhóm hoạt động nhân quyền cảnh báo việc cắt giảm chi phí này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh tiếng của Anh về những phiên tòa công minh và công lý.

Theo kế hoạch của Bộ Tư pháp, chi phí xem xét các vấn đề pháp lý sẽ tăng cao, nhưng mức phí cho luật sư sẽ giảm, hợp đồng trợ giúp pháp lý trong các vụ án hình sự sẽ được ký kết dựa trên hình thức đấu thầu và chọn người trả giá thấp nhất. Các bị cáo sẽ không còn quyền chọn luật sư cho mình.

Dự luật này sẽ cắt giảm được khoảng 220 triệu bảng Anh cho chương trình trợ giúp pháp lý với các bị cáo vụ án hình sự. Hiện tại chương trình này đang ngốn của Anh khoảng 1 tỷ bảng Anh mỗi năm.

Ông Michael Mansfield, người đại diện cho các gia đình bị hại trọng vụ thảm sát Ngày chủ nhật đẫm máu, cho rằng: "Vấn đề chính không liên quan tới các luật sư, dù họ là những người bị ảnh hưởng  trực tiếp, mà đó là những điều khoản cơ bản, là công lý, những biểu hiện còn lại trong nền dân chủ của chúng ta".

Bảo vệ cho đề xuất này, ông Chris Grayling - Tổng thư ký Công lý - cho rằng trong giai đoạn có những thách thức lớn về tài chính như vậy, thì lĩnh vực pháp lý cũng phải được xem xét cải tổ nhằm sử dụng hiệu quả hơn đồng tiền của những người nộp thuế.

Đình Phước

Theo The Guardian

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,936

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]