Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi và 04 điều cần biết

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
21/09/2022 15:43 PM

Xin hỏi là để nhận được chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi tổ chức cần thực hiện điều gì? Những điều cần biết về Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi - Minh Tú (Long An)

Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi và 04 điều cần biết

1. Bảo hiểm tiền gửi là gì?

Bảo hiểm tiền gửi là sự bảo đảm hoàn trả tiền gửi cho người được bảo hiểm tiền gửi trong hạn mức trả tiền bảo hiểm khi tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền hoặc phá sản.

Nội dung Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi

- Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi bao gồm những nội dung sau:

+ Tên tổ chức bảo hiểm tiền gửi;

+ Tên tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi;

+ Nội dung khác theo quy định của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

(Khoản 2 Điều 4 Luật Bảo hiểm tiền gửi 2012; khoản 1 Điều 3 Thông tư 24/2014/TT-NHNN)

2. Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi

Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi là các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được nhận tiền gửi của cá nhân, bao gồm:

- Ngân hàng thương mại;

- Ngân hàng hợp tác xã;

- Quỹ tín dụng nhân dân;

- Chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập và hoạt động theo Luật các tổ chức tín dụng.

- Tổ chức tài chính vi mô phải tham gia bảo hiểm tiền gửi đối với tiền gửi của cá nhân bao gồm:

Tiền gửi tự nguyện của khách hàng tài chính vi mô, trừ tiền gửi tiết kiệm bắt buộc theo quy định của tổ chức tài chính vi mô.

- Ngân hàng chính sách không phải tham gia bảo hiểm tiền gửi.

(Điều 4 Nghị định 68/2013/NĐ-CP)

3. Cấp giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi

Tại Điều 14 Luật Bảo hiểm tiền gửi 2012 quy định về cấp Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi như sau:

- Chậm nhất là 15 ngày trước ngày khai trương hoạt động, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi phải nộp hồ sơ đề nghị cấp Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, tổ chức bảo hiểm tiền gửi có trách nhiệm cấp Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi.

- Hồ sơ đề nghị cấp Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi bao gồm:

+ Đơn đăng ký tham gia bảo hiểm tiền gửi;

+ Bản sao giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng hoặc giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

+ Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Lưu ý:

- Trường hợp thay đổi nội dung Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có sự thay đổi tên tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi thực hiện việc đề nghị cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 68/2013/NĐ-CP.

- Trường hợp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thay đổi mẫu Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thông báo cho tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi để cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi.

(Điều 3 Thông tư 24/2014/TT-NHNN)

4. Cấp lại chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi

Tại Điều 7 Nghị định 68/2013/NĐ-CP quy định về việc cấp lại chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi như sau:

- Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi khi được Ngân hàng Nhà nước cho phép phục hồi hoạt động nhận tiền gửi của cá nhân.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi và bản sao văn bản cho phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc phục hồi hoạt động nhận tiền gửi của cá nhân, tổ chức bảo hiểm tiền gửi có trách nhiệm cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi.

- Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi bị mất, rách nát, hư hỏng được cấp lại trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.

- Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi trong trường hợp có sự thay đổi thông tin Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi và bản sao văn bản chứng minh sự thay đổi thông tin của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, tổ chức bảo hiểm tiền gửi có trách nhiệm cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi.

Ngọc Nhi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,708

Bài viết về

lĩnh vực Bảo hiểm

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]