Doanh nghiệp chi quà tặng 8/3 cho lao động nữ có tính thuế không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
08/03/2023 11:00 AM

Tôi muốn hỏi khi các doanh nghiệp chi quà tặng 8/3 cho lao động nữ thì có tính thuế thu nhập doanh nghiệp không? - Tường Vân (Tiền Giang)

Doanh nghiệp chi quà tặng 8/3 cho lao động nữ có tính thuế không?

Doanh nghiệp chi quà tặng 8/3 cho lao động nữ có tính thuế không?

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Doanh nghiệp chi quà tặng 8/3 cho lao động nữ có tính thuế không?

Chi quà tặng 8/3 cho lao động nữ được xem là một trong những phúc lợi của doanh nghiệp đối với người lao động.

Theo Điều a khoản 1 Điều 9 Nghị định 218/2013/NĐ-CP (sửa đổi tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định 91/2014/NĐ-CP), các khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động mà doanh nghiệp có hóa đơn, chứng từ theo quy định thì sẽ được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, cụ thể bao gồm các khoản chi sau:

- Chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động;

- Chi nghỉ mát, chi hỗ trợ điều trị;

- Chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo;

- Chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau;

- Chi khen thưởng con cái của người lao động có thành tích tốt trong học tập;

- Chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác theo hướng dẫn của Bộ Tài chính

Trong đó tổng số chi không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế.

Do đó, việc doanh nghiệp chi quà tặng 8/3 cho lao động nữ sẽ vẫn chịu thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng sẽ được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo quy định.

Ngoài các khoản trừ trên, doanh nghiệp sẽ được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp nếu các khoản chi thuộc các trường hợp sau đây:

- Khoản chi cho thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh, huấn luyện, hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ và phục vụ các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh khác theo quy định của pháp luật; khoản chi hỗ trợ phục vụ cho hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp.

- Các khoản chi thực tế cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS nơi làm việc của doanh nghiệp, bao gồm: Chi phí đào tạo cán bộ phòng, chống HIV/AIDS của doanh nghiệp, chi phí tổ chức truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho người lao động của doanh nghiệp, phí thực hiện tư vấn khám và xét nghiệm HIV, chi phí hỗ trợ người nhiễm HIV là người lao động của doanh nghiệp.

2. Mức chi quà tặng 8/3 cho lao động nữ là bao nhiêu?

Theo Điểm 2.5 khoản 2 Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 4290/QĐ-TLĐ năm 2022, chi quà tặng 8/3 cho lao động nữ là một trong những khoản chi tuyên truyền các hoạt động về giới và bình đẳng giới.

Cụ thể, các khoản chi tuyên truyền các hoạt động về giới và bình đẳng giới bao gồm:

- Chi cho các hoạt động tuyên truyền về giới, bình đẳng giới và lồng ghép giới các hoạt động về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống bạo lực gia đình.

- Chi hỗ trợ mua đồ dùng, thiết bị mẫu giáo, nhà trẻ tại đơn vị (nếu có); hỗ trợ đoàn viên và người lao động có con gửi nhà trẻ, học mẫu giáo.

- Chi tuyên truyền, tổ chức hoạt động nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, ngày Dân số 26/12.

- Chi hoạt động của Ban Nữ công quần chúng, Câu lạc bộ nữ công cơ sở, hội thi cán bộ nữ công giỏi, hội thi chuyên đề nữ công, phong trào thi đua giỏi việc nước đảm việc nhà.

Theo đó, mức chi quà tặng 8/3 cho lao động nữ tối đa là 25% nguồn thu kinh phí công đoàn công đoàn cơ sở được sử dụng theo điểm 3.2 khoản 3 Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 4290/QĐ-TLĐ năm 2022.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,269

Bài viết về

Thuế thu nhập doanh nghiệp

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]