Sập giàn giáo công trình thương vong 5 người ở Đà Nẵng: Ai chịu trách nhiệm sự cố công trình xây dựng?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
29/05/2023 15:36 PM

Xin hỏi trong vụ sập giàn giáo công trình thương vong 5 người ở Đà Nẵng tổ chức, cá nhân nào chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố công trình xây dựng? - Xuân Mai (Hà Giang)

Ai chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố công trình xây dựng?

Ai chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố công trình xây dựng? (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Cấp sự cố công trình xây dựng

Căn cứ tại Điều 43 Nghị định 06/2021/NĐ-CP cụ thể như sau:

Sự cố công trình xây dựng được chia thành ba cấp theo mức độ hư hại công trình hoặc thiệt hại về người, bao gồm sự cố cấp I, cấp II và cấp III như sau:

- Sự cố cấp I bao gồm:

+ Sự cố công trình xây dựng làm chết từ 6 người trở lên;

+ Sự cố gây sập đổ công trình; sập đổ một phần công trình hoặc hư hỏng có nguy cơ gây sập đổ toàn bộ công trình cấp I trở lên.

- Sự cố cấp II bao gồm:

+ Sự cố công trình xây dựng làm chết từ 1 đến 5 người;

+ Sự cố gây sập đổ công trình; sập đổ một phần công trình hoặc hư hỏng có nguy cơ gây sập đổ toàn bộ công trình cấp II, cấp III.

- Sự cố cấp III bao gồm các sự cố còn lại ngoài các sự cố công trình xây dựng quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này.

Ai có trách nhiệm phòng tránh sự cố công trình xây dựng?

Căn cứ tại Điều 115 Luật Xây dựng thì nhà thầu thi công là đơn vị trực tiếp thực hiện xây dựng trên công trường có trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho con người cũng như công trình xây dựng, tài sản, thiết bị, phương tiện trong quá trình thi công xây dựng công trình, phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường.

Về trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ đầu tư phải tổ chức giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn của nhà thầu thi công xây dựng quản lý an toàn - tổ chức kiểm tra, giám sát các công tác đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng trên công trường.

Theo đó, các chủ thể thi công và được giao nhiệm vụ quản lý công trường phải phối hợp trong quá trình thi công và có thể chịu trách nhiệm về hậu quả khi xảy ra sự cố trong quá trình thi công xây dựng công trình.

Trách nhiệm hình sự khi xảy ra sự cố công trình xây dựng

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 298 Bộ luật Hình sự (Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng):

Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, giám sát, nghiệm thu công trình hoặc lĩnh vực khác thuộc trường hợp làm chết từ 2 người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200% thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Bên cạnh đó, theo quy định khoản 3, 4 Điều 45 Nghị định 06/2021/NĐ-CP, chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng trong quá trình thi công xây dựng hoặc chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng công trình trong quá trình khai thác, sử dụng có trách nhiệm khắc phục sự cố theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tổ chức, cá nhân gây ra sự cố có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và chi phí cho việc khắc phục sự cố tùy theo tính chất, mức độ và phạm vi ảnh hưởng của sự cố.

Nguyễn Phạm Nhựt Tân

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,690

Bài viết về

lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]