Mất CMND/CCCD có đăng ký xe mới được không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
30/05/2023 13:20 PM

Xin hỏi tôi vừa làm mất thẻ căn cước công dân đang chờ cấp mới thì trong thời gian này tôi có thể xin đăng ký xe máy mới mua được không? - Văn Hiếu (Long Xuyên)

Mất CMND/ CCCD có được đăng ký xe mới được không

Mất CMND/ CCCD có được đăng ký xe mới được không? (Hình từ internet)

Trách nhiệm đăng ký xe mới của chủ xe

Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA thì chủ xe phải chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký xe:

+Chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký xe; đến cơ quan đăng ký xe theo quy định tại Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA, kê khai đầy đủ nội dung trên giấy khai đăng ký xe và xuất trình giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 58/2020/TT-BCA; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của xe và hồ sơ đăng ký xe; nộp lệ phí đăng ký.

 Nghiêm cấm mọi hành vi giả mạo hồ sơ và tác động làm thay đổi số máy, số khung nguyên thủy để đăng ký xe.

+ Đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra đối với xe đăng ký lần đầu, xe đăng ký sang tên, xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn.

 Trước khi cải tạo xe, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện; làm thủ tục đổi lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo hoặc khi thay đổi địa chỉ của chủ xe.

Giấy tờ chủ xe khi đăng ký xe mới

Theo Điều 9 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về giấy tờ của chủ xe, trong đó:

- Chủ xe là người Việt Nam:

Xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Sổ hộ khẩu. Đối với lực lượng vũ trang: Xuất trình Chứng minh Công an nhân dân hoặc Chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, Phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên (trường hợp không có giấy chứng minh của lực lượng vũ trang).

- Chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về sinh sống, làm việc tại Việt Nam:

Xuất trình Sổ tạm trú hoặc Sổ hộ khẩu hoặc Hộ chiếu (còn giá trị sử dụng) hoặc giấy tờ khác có giá trị thay Hộ chiếu.

Như vậy, căn cứ quy định trên khi làm thủ tục đăng ký xe thì chủ xe phải xuất trình CMND hoặc thẻ CCCD hoặc Sổ hộ khẩu.

Tuy nhiên, hiện tại đã bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy (từ ngày 01/01/2023) và Chính phủ đã có Nghị định 104/2022/NĐ-CP về sửa đổi Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Vì vậy, trường hợp làm mất CMND/CCCD khi đăng ký xe mới chủ xe có thể sử dụng Giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thay thế cho sổ hộ khẩu giấy và CMND/ CCCD để đăng ky xe mới.

Trình tự thủ tục cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú được quy định tại Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA.

Nguyễn Phạm Nhựt Tân

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11,329

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]