Chính sách với công an xã bán chuyên trách khi bố trí công an chính quy

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
22/07/2023 09:42 AM

Xin hỏi hiện nay chính sách đối với công an xã bán chuyên trách khi bố trí công an chính quy được quy định thế nào? – Thành Tâm (An Giang).

Chính sách với công an xã bán chuyên trách khi bố trí công an chính quy

Chính sách với công an xã bán chuyên trách khi bố trí công an chính quy (Hình từ internet)

Chính sách với công an xã bán chuyên trách khi bố trí công an chính quy

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ ban hành Công văn 157/BNV-CQĐP ngày 14/01/2023 gửi Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang về chính sách đối với công an xã bán chuyên trách khi bố trí công an chính quy.

Trả lời văn bản của Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang về ý kiến đối với công an xã bán chuyên trách tiếp tục tham gia nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở, Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:

Tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 42/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 quy định:

- Đối với xã, thị trấn đã tổ chức Công an chính quy, những trường hợp Công an xã bán chuyên trách được Ủy ban nhân dân các cấp đồng ý tiếp tục sử dụng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở thì được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của Pháp lệnh Công an xã cho đến khi có văn bản quy phạm pháp luật khác.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định về số lượng, mức phụ cấp đối với Công an xã bán chuyên trách khi tiếp tục được sử dụng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngân sách nhà nước; quyết định chi hỗ trợ thôi việc đối với Công an xã bán chuyên trách kết thúc nhiệm vụ mà không bố trí sắp xếp được công tác khác hoặc không tiếp tục tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở theo các quy định hiện hành, phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương; trong trường hợp địa phương không bố trí được nguồn ngân sách thì trung ương sẽ bổ sung kinh phí cho địa phương thực hiện theo Luật Ngân sách nhà nước.

Đồng thời, tại khoản 2 Công văn 1342-CV/ĐUCA ngày 03/01/2023 của Đảng ủy Công an Trung ương gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình (kèm theo) có đề nghị Ủy ban nhân dân các cấp tiếp tục sử dụng lực lượng Công an xã bán chuyên trách (trước đây) tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở và được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của Pháp lệnh Công an xã cho đến khi có văn bản quy phạm pháp luật mới theo khoản 1 Điều 12 Nghị định 42/2021/NĐ-CP nêu trên.

Theo đó, đề nghị Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp tiếp tục thực hiện bố trí công an xã bán chuyên trách tham gia nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở và thực hiện chế độ, chính sách theo quy định hiện hành cho đến khi có quy định mới của cấp có thẩm quyền.

Trách nhiệm liên quan đến công an xã bán chuyên trách

Trách nhiệm của các bộ, ngành trung ương

- Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Công an xã bán chuyên trách khi tổ chức Công an xã chính quy.

- Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan bảo đảm kinh phí thực hiện Nghị định 42/2021/NĐ-CP theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

- Các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện việc xây dựng Công an xã chính quy; rà soát các quy định có liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới để phù hợp với tổ chức và hoạt động của Công an xã chính quy.

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp

Ủy ban nhân dân các cấp, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm:

- Có phương án bố trí sắp xếp công tác hợp lý theo thẩm quyền đối với Công an xã bán chuyên trách để bổ nhiệm, điều động Công an chính quy thay thế.

- Giải quyết chế độ, chính sách thôi việc đối với Công an xã bán chuyên trách khi bố trí Công an chính quy thay thế.

- Bảo đảm trụ sở hoặc nơi làm việc; hỗ trợ ngân sách để đầu tư xây dựng, sửa chữa trụ sở hoặc nơi làm việc, sinh hoạt và trang thiết bị, phương tiện, các điều kiện bảo đảm khác phục vụ cho hoạt động của lực lượng Công an xã.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11,732

Bài viết về

Công an nhân dân

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]