Thẻ ghi nợ nội địa là gì? Mức phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa năm 2023

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
04/09/2023 17:30 PM

Xin cho tôi hỏi thẻ ghi nợ nội địa là gì? Mức phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa năm 2023 là bao nhiêu? – Duy Phát (Vĩnh Long)

Thẻ ghi nợ nội địa là gì? Mức phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa năm 2023

Thẻ ghi nợ nội địa là gì? Mức phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa năm 2023 (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Thẻ ghi nợ nội địa là gì?

Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 35/2012/TT-NHNN, thể ghi nợ nội địa là thẻ do tổ chức phát hành thẻ tại Việt Nam phát hành để thực hiện giao dịch thẻ trong nước, cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi số tiền trên tài khoản tiền gửi thanh toán của chủ thẻ mở tại tổ chức phát hành thẻ (sau đây gọi tắt là thẻ).

2. Mức phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa năm 2023

Mức phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa năm 2023 sẽ thực hiện theo Phụ lục về Biểu khung mức phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa ban hành kèm theo Thông tư 35/2012/TT-NHNN, cụ thể như sau:

Stt

Loại phí

Mức phí
(Chưa bao gồm thuế VAT)

1.

Phí phát hành thẻ

Từ 0 đồng đến 100.000 đồng/thẻ

2.

Phí thường niên

Từ 0 đồng đến 60.000 đồng/thẻ/năm

3.

Phí giao dịch ATM

 

a)

Vấn tin tài khoản (không in chứng từ)

Nội mạng

0 đồng/giao dịch

Ngoại mạng

Từ 0 đồng đến 500 đồng/giao dịch

b)

In sao kê tài khoản hoặc in chứng từ vấn tin tài khoản

Nội mạng

Từ 100 đồng đến 500 đồng/giao dịch

Ngoại mạng

Từ 300 đồng đến 800 đồng/giao dịch

c)

Rút tiền mặt

Nội mạng

Từ 01/03/2013 đến 31/12/2013:

Từ 0 đồng đến 1.000 đồng/giao dịch

Từ 01/01/2014 đến 31/12/2014:

Từ 0 đồng đến 2.000 đồng/giao dịch

Từ 01/01/2015 tr đi:

Từ 0 đồng đến 3.000 đồng/giao dịch

Ngoại mạng

Từ 0 đồng đến 3.000 đồng/giao dịch

d)

Chuyển khoản

Từ 0 đồng đến 15.000 đồng/giao dịch

đ)

Giao dịch khác tại ATM

Theo biểu phí dịch vụ thẻ của tổ chức phát hành thẻ

4.

Phí dịch vụ thẻ khác

Theo biểu phí dịch vụ thẻ của tổ chức phát hành thẻ

3. Các nguyên tắc thu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa

Cụ thể tại Điều 4 Thông tư 35/2012/TT-NHNN quy định về các nguyên tắc thu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa như sau:

- Tổ chức phát hành thẻ được thu phí dịch vụ thẻ đối với chủ thẻ theo loại phí, mức phí do Tổng Giám đốc (Giám đốc) tổ chức phát hành thẻ quy định tại biểu phí dịch vụ thẻ của tổ chức mình nhưng phải bảo đảm nằm trong khuôn khổ và lộ trình quy định đối với các loại phí nêu tại Biểu khung mức phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa (Phụ lục) ban hành kèm theo Thông tư 35/2012/TT-NHNN.

- Tổ chức phát hành thẻ không được thu thêm phí ngoài biểu phí dịch vụ thẻ đã ban hành.

- Tổ chức phát hành thẻ không được thu phí từ chủ thẻ đối với những giao dịch thẻ không thành công hoặc giao dịch thẻ bị sai sót không phải do lỗi của chủ thẻ.

- Tổ chức thanh toán thẻ, tổ chức chuyển mạch thẻ không được thu phí dịch vụ thẻ đối với chủ thẻ.

- Đơn vị chấp nhận thẻ không được thu phí giao dịch POS đối với chủ thẻ.

Giao dịch POS là giao dịch thẻ thực hiện qua thiết bị đọc thẻ tại đơn vị chấp nhận thẻ (gọi tắt là POS) để thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ, vấn tin số dư tài khoản, hoàn trả tiền theo yêu cầu chủ thẻ, rút tiền mặt và các giao dịch thẻ khác tại POS.

(Khoản 7 Điều 3 Thông tư 35/2012/TT-NHNN)

4. Trách nhiệm của tổ chức phát hành thẻ ghi nợ nội địa

Tổ chức phát hành thẻ ghi nợ nội địa sẽ có các trách nhiệm sau đây trong việc thực hiện thu phí dịch vụ thẻ này:

- Tối thiểu 15 ngày trước khi áp dụng biểu phí dịch vụ thẻ (ban hành mới hoặc điều chỉnh, bổ sung), tổ chức phát hành thẻ phải gửi biểu phí dịch vụ thẻ của đơn vị mình cho Ngân hàng Nhà nước (Vụ Thanh toán và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) để báo cáo và giám sát.

- Niêm yết công khai biểu phí dịch vụ thẻ theo đúng quy định của pháp luật.

- Phổ biến, hướng dẫn cho khách hàng biết về dịch vụ thẻ, quy trình thao tác sử dụng thẻ, biểu phí dịch vụ thẻ hiện hành và các quy định khác có liên quan đến dịch vụ thẻ của đơn vị mình, đảm bảo khách hàng có đủ thông tin cần thiết để xem xét, lựa chọn và quyết định việc sử dụng dịch vụ thẻ.

- Giải đáp, xử lý kịp thời các thắc mắc, khiếu nại hoặc sự cố kỹ thuật cho chủ thẻ. Hoàn trả số tiền giao dịch đã thu cho chủ thẻ nếu giao dịch thẻ không thành công và bồi thường thiệt hại cho chủ thẻ theo quy định của pháp luật nếu thiệt hại xảy ra do lỗi của tổ chức phát hành thẻ.

- Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc trang bị, quản lý, vận hành, sử dụng và bảo đảm an toàn hoạt động của ATM và các thiết bị đọc thẻ.

(Điều 5 Thông tư 35/2012/TT-NHNN)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,214

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]