Lộ trình cơ quan thuế áp dụng Bản đồ số hộ kinh doanh

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
22/08/2023 09:54 AM

Xin hỏi lộ trình cơ quan thuế áp dụng Bản đồ số hộ kinh doanh được quy định thế nào? – Trúc Linh (TPHCM)

Lộ trình cơ quan thuế áp dụng Bản đồ số hộ kinh doanh

Lộ trình cơ quan thuế áp dụng Bản đồ số hộ kinh doanh (Hình từ internet)

Lộ trình cơ quan thuế áp dụng Bản đồ số hộ kinh doanh

Nội dung đề cập tại Công văn 3026/TCT-DNNCN năm 2023 triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh do Tổng cục Thuế ban hành.

Hiện nay việc công khai thông tin hộ kinh doanh được thực hiện theo hình thức thủ công (niêm yết bản giấy tại UBND, khu chợ, Chi cục Thuế, niêm yết trên các trang thông tin của địa phương,..) và công khai trên website của ngành thuế (https://gdt.gov.vn).

Việc công khai thông tin hộ kinh doanh trên website của ngành thuế mới đang ở dạng danh sách, chưa được thể hiện một cách trực quan, chưa hỗ trợ tra cứu và tìm kiếm một cách dễ dàng.

Ngoài ra, việc công khai do từng địa phương tổ chức thực hiện nên thông tin công khai không được cập nhật trên một hệ thống tập trung dẫn đến việc khai thác, tra cứu, phân tích dữ liệu quản lý không được thuận tiện, khó thực hiện việc chia sẻ thông tin với cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

Để giải quyết những tồn tại này, Tổng cục Thuế triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh để hỗ trợ thêm một hình thức hiển thị các thông tin phải công khai của hộ kinh doanh theo quy định.

Cùng với các hình thức công khai đang áp dụng hiện hành thì với chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh sẽ hỗ trợ cơ quan Thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, chống sót hộ, chống thất thu ngân sách.

Chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh cũng hỗ trợ tốt hơn cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác thực hiện việc phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế hộ kinh doanh của cơ quan thuế địa phương, tăng cường công khai, minh bạch trong công tác quản lý thuế.

**Lộ trình cơ quan thuế áp dụng Bản đồ số hộ kinh doanh như sau:

- Giai đoạn 1: Từ tháng 01/8/2023 đến hết tháng 31/12/2023 triển khai giai đoạn 1 tại 05 Cục Thuế: Hà Nội, Bình Định, Long An, Thanh Hóa, Hòa Bình.

Để đảm bảo việc triển khai không phát sinh vướng mắc, trong thời gian tháng đầu triển khai đối với 05 Cục Thuế, từ 01/8/2023 đến hết 31/8/2023, chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh sẽ đáp ứng cho cơ quan thuế thực hiện việc tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin sai lệch (nếu có) của dữ liệu công khai thông tin hộ kinh doanh năm 2023.

Từ 01/9/2023 sẽ tiếp tục đáp ứng cho việc tra cứu và phản hồi thông tin của hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác.

Kết thúc giai đoạn 1, các Cục Thuế báo cáo đánh giá những kết quả đạt được, các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai (nếu có) để trên cơ sở đó Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai giai đoạn 2.

- Giai đoạn 2: Từ 01/02/2024 triển khai đối với 58 Cục Thuế còn lại.

Để đảm bảo việc triển khai không phát sinh vướng mắc, trong thời gian tháng đầu triển khai đối với 58 Cục Thuế còn lại, từ 01/02/2024 đến hết 28/02/2024, chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh sẽ đáp ứng cho cơ quan thuế thực hiện việc tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin sai lệch (nếu có) của thông tin công khai hộ kinh doanh năm 2024.

Từ 01/03/2024 sẽ tiếp tục đáp ứng cho việc tra cứu và phản hồi thông tin của hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác.

Xem thêm nội dung tại Công văn 3026/TCT-DNNCN năm 2023.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,722

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]