Khảo thí là gì? Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục thuộc cơ quan nào?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
23/11/2023 12:00 PM

Cho tôi hỏi khảo thí là gì? Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục thuộc cơ quan nào?

Khảo thí là gì?

Khảo thí là kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục với người học, thông qua một quy trình chặt chẽ nhằm đo lường mức độ đạt được của người học về kiến thức, kỹ năng, thái độ hay năng lực.

Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục bắt đầu được triển khai từ khi thành lập Phòng Kiểm định chất lượng Đào tạo (tháng 01/2002) thuộc Vụ Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau đó được mở rộng cho các cấp học và trình độ đào tạo khác sau khi Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục được thành lập năm 2003 (nay là Cục Quản lý chất lượng).

Việc tổ chức khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục một cách khách quan sẽ tạo ra một chuẩn thống nhất, một mặt bằng chung về tương quan giữa bằng cấp và năng lực. Kết quả khảo thí và kiểm định chất lượng sẽ là một nguồn thông tin quan trọng giúp nhà trường rà soát và điều chỉnh tiến trình hoạt động của mình.

Một số văn bản về công tác khảo thí trong trường đại học

+ Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018;

+ Nghị định 99/2019/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục đại học sửa đổi;

+ Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT về Quy chế đào tạo trình độ đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;

+ Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

+ Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;…

Căn cứ vào các văn bản này, các cơ sở giáo dục đại học sẽ ban hành Quy định công tác khảo thí.

 

Khảo thí là gì? (Hình từ internet)

Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục thuộc cơ quan nào?

Theo Quyết định 1448/QĐ-BGDĐT năm 2023, Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Vị trí pháp lý và trụ sở của Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục như sau:

Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục có tư cách pháp nhân, có con dấn và tài khoản riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại để giao dịch theo quy định của pháp luật; chịu sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện về tổ chức, số lượng người làm việc và hoạt động của Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, thanh tra, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức có thẩm quyền.

Trụ sở chính của Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục: Tầng 3 Tòa nhà 8C, số 30 đường Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Trung tâm Khảo thí quốc gia và Trung tâm Đánh giá chất lượng giáo dục tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức theo các quy định hiện hành cho đến khi Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng ban hành Quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,154

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]