Đăng ký định mức nước sinh hoạt cần giấy tờ gì? Có thể dùng VNeID đăng ký định mức nước được không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
08/12/2023 13:15 PM

Người dân cần giấy tờ gì để đăng ký định mức nước sinh hoạt? Có cần cập nhật VNeID để đăng ký định mức nước sinh hoạt không?

Giấy tờ cần chuẩn bị để đăng ký định mức nước sinh hoạt

Giấy tờ cần chuẩn bị để đăng ký định mức nước sinh hoạt (Hình từ internet)

Giấy tờ cần chuẩn bị để đăng ký định mức nước sinh hoạt

Người dân cần có 1 trong 5 loại giấy tờ sau để đăng ký định mức nước sinh hoạt:

Căn cước công dân;

Giấy khai sinh có thông tin số định danh cá nhân;

Giấy "Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư".

Giấy "Xác nhận thông tin về cư trú";

Giấy "Thông báo về kết quả giải quyết, hủy bỏ đăng ký cư trú".

Trong trường hợp không khai thác được thông tin cư trú qua ứng dụng VNeID hoặc cổng dịch vụ công quốc gia, người dân cần xác nhận của cơ quan quản lý cư trú. Đây là trường hợp thường gặp ở các bạn sinh viên, người lao động thuê nhà để ở, người ở tỉnh khác đến tạm trú tại TPHCM.

Về phương thức đăng ký định mức nước, các công ty cấp nước đã triển khai tiếp nhận đăng ký định mức nước sinh hoạt, thu thập số định danh khách hàng trực tuyến thông qua nhiều hình thức đơn giản, tạo thuận lợi cho khách hàng. Người dân có thể vào trang web của các công ty này để đăng ký định mức nước trực tuyến.

TPHCM: Cập nhật VNeID để đăng ký định mức nước sinh hoạt

Hiện nay, nhiều công ty cấp nước ở TPHCM khuyến nghị khách hàng cập nhật định danh cá nhân (VNeID) để đăng ký định mức nước sinh hoạt.

- Trường hợp thường trú tại TPHCM:

Khách hàng cung cấp một trong các thông tin tại nơi đăng ký định mức nước: Căn cước công dân (gọi tắt là CCCD)/Khai sinh có số định danh cá nhân; Ứng dụng VNeID có thể hiện thông tin nơi thường trú, nơi ở hiện tại của khách hàng và các thành viên khác trong hộ gia đình.

- Trường hợp không có thường trú tại TPHCM:

Khách hàng cung cấp một trong các thông tin tại nơi đăng ký định mức nước: Xác nhận tạm trú tại địa chỉ đăng ký định mức nước của tất cả các nhân khẩu (có đóng dấu xác nhận của cơ quan chức năng có thẩm quyền) và bản photo CCCD của tất cả các nhân khẩu; Ứng dụng VNeID có thể hiện thông tin nơi ở hiện tại của các nhân khẩu tại địa chỉ đăng ký định mức nước.

Việc cung cấp mã số định danh để cập nhật định mức nước để đảm bảo quyền lợi của mỗi người dân về chủ trương hỗ trợ giá nước sinh hoạt của UBND TPHCM.

Trường hợp chưa được cấp CCCD, người dân liên hệ công an phường/xã/thị trấn để được cấp thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;

Người dân cung cấp thông tin theo mẫu “Phiếu đăng ký định mức nước” của Công ty cấp nước.

Cung cấp thêm bản photo xác nhận hộ nghèo, cận nghèo có tên các nhân khẩu do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu là hộ nghèo, hộ cận nghèo).

Khung giá nước sinh hoạt hiện nay

Hiện hành, Thông tư 44/2021/TT-BTC quy định khung giá nước sinh hoạt như sau:

STT

Loại

Giá tối thiểu (đồng/m3)

Giá tối đa (đồng/m3)

1

Đô thị đặc biệt, đô thị loại 1

3.500

18.000

2

Đô thị loại 2, loại 3, loại 4, loại 5

3.000

15.000

3

Khu vực nông thôn

2.000

11.000

Khung giá nước sinh hoạt nêu trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, áp dụng cho mức giá bán lẻ nước sạch bình quân do UBND cấp tỉnh quyết định.

Ngoài ra, tại Nghị định 53/2020/NĐ-CP còn có quy định mức phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt là 10% trên giá bán của 1 m3 nước sạch (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Trường hợp cần áp dụng mức phí cao hơn, HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định mức phí cụ thể cao hơn đối với từng đối tượng chịu phí.

Xem thêm: Hướng dẫn tính tiền nước sinh hoạt hàng tháng mới nhất

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 13,099

Bài viết về

lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]