Đề án tổ chức thi Đánh giá năng lực năm 2024 ĐHQG Hà Nội (Hình từ internet)
Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:
Ngày 05/12/2023, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội phê duyệt Đề án tổ chức thi Đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông (HSA) theo Quyết định 4627/QĐ-ĐHQGHN ngày 05/12/2023.
Quyết định 4627/QĐ-ĐHQGHN |
- Tên Tiếng việt: Bài thi Đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông.
- Tên Tiếng anh: HSA
- Mã bài thi: Q00
- Dạng thức bài thi Đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội:
Dạng thức (đề cương) bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT được ban hành theo Quyết định 166/QĐ-ĐHQGHN ngày 25/01/2021 của Giám đốc ĐHQGHN.
Theo đó: Bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT của ĐHQGHN được xây dựng theo hướng đánh giá các năng lực cốt lõi cần thiết của học sinh THPT đạt được theo chương trình giáo dục phổ thông và phù hợp với tiêu chuẩn, xu hướng đánh giá năng lực trên thế giới. Thông qua nội dung kiến thức thuộc chương trình giáo dục phổ thông, bài thi đánh giả ba nhóm năng lực chính: (i) Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; (ii) Năng lực ngôn ngữ tiếng Việt, lập luận, tư duy logic, tính toán, xử lý dữ liệu; (iii) Năng lực tìm hiểu, khám phả và ứng dụng khoa học (Tự nhiên - Xã hội).
Độ khó của các câu hỏi trong để thị tăng dần từ cấp độ 1 đến cấp độ 3 và được phân định theo tỉ lệ: cấp độ 1: 20%, cấp độ 2: 60%, cấp độ 3: 20%.
- Cấu trúc bài thi Đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội:
Bài thi bao gồm 03 phần thi:
Phần 1 - Tư duy định lượng (Toán học, 50 câu hỏi – 75 phút)
Phần 2 - Tư duy định tính (Ngữ văn – Ngôn ngữ, 50 câu hỏi – 60 phút)
Phần 3 - Khoa học (Tự nhiên - Xã hội, 50 câu hỏi – 60 phút).
Tổng số câu hỏi chấm điểm là 150 câu hỏi trong đó có 132 câu hỏi trắc nghiệm bốn lựa chọn với 01 đáp án đúng duy nhất, 15 câu hỏi điền đáp án lĩnh vực Toán học, 03 câu hỏi điền đáp án lĩnh vực Vật Lý, Hóa học, Sinh học. Trong mỗi phần có 50 câu hỏi chấm điểm nhưng có thể kèm thêm 1- 3 câu hỏi thử nghiệm không tính điểm. Các câu hỏi thử nghiệm (không tính điểm) được trộn vào một cách ngẫu nhiên. Bài thi có câu hỏi thử nghiệm thời gian làm bài sẽ kéo dài thêm 24 phút.
Kiến thức trong phần 1 và 2 được phân bổ như sau:
Phần 1 và phần 2: Kiến thức trong chương trình lớp 10: 10%; Kiến thức trong chương trình lớp 11: 20%; Kiến thức trong chương trình lớp 12: 70%.
Phần 3: Kiến thức trong chương trình lớp 11: 30%: Kiến thức trong chương trình lớp 12: 70%.
- Hình thức thi:
Thí sinh làm bài thi trực tiếp trên máy tính tại các phòng thi đủ tiêu chuẩn.
- Phương pháp làm bài:
Thí sinh thực hiện bài thi theo hướng dẫn: Đối với các câu hỏi trắc nghiệm khách quan 04 lựa chọn: Thí sinh lựa chọn 01 (một) đáp án đúng duy nhất (A, B, C, D) cho mỗi câu hỏi. Đối với các câu hỏi điền đáp án: nhập đáp án vào ô trống dạng số nguyên dương, nguyên âm (ví dụ: -1) hoặc phân số tối giản (ví dụ: -3/4); không nhập đơn vị vào ô đáp án.
- Phương pháp chấm điểm:
Điểm của bài thi được chấm tự động bằng phần mềm thi ĐGNL. Kết quả bài thi được hiển thị trên màn hình máy tính sau khi thí sinh kết thúc bài thi hoặc hết thời gian thi theo quy định.
Tổng điểm của toàn bài thi là 150 điểm dựa trên tổng sốcâu trả lời đúng của thí sinh. Mỗi câu trả lời đúng được 01 điểm, câu trả lời sai hoặc không trả lời không được tính điểm (các câu hỏi thử nghiệm không tính điểm). Đ
iểm của bài thi là tổng điểm của ba phần thi, trong đó mỗi phần thi tối đa 50 điểm. Bảng điểm kết quả bao gồm điểm tổng (tối đa 150 điểm) và 3 đầu điểm thành phần: Tư duy định lượng, Tư duy định tính và Khoa học.
Đề thi Đánh giá năng lực tham khảo của ĐHQG Hà Nội |