Nội thương là gì? Vai trò của nội thương đối với nền kinh tế Việt Nam (Hình từ Internet)
Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:
Nội thương là tổng thể các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa các chủ thể kinh tế trong phạm vi lãnh thổ quốc gia, không phân biệt hình thức sở hữu, thành phần kinh tế, địa bàn hoạt động (hay còn gọi là thương mại nội địa).
Các hình thức tổ chức bán hàng chủ yếu ở nước ta: chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại,... Trong đó, các vùng có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng lớn ở nước ta là: đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.
Nội thương đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam. Nó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
Sau đây là một số vai trò quan trong của nội thương đối với nền kinh tế Việt Nam:
- Đóng góp vào GDP và thu ngân sách, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Hoạt động nội thương tạo ra một phần lớn GDP của Việt Nam. Thuế và lợi nhuận từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách của quốc gia, giúp tài trợ cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và dịch vụ công.
Ngoài ra, đội thương đóng góp vào phát triển các vùng kinh tế khác nhau trên khắp đất nước. Các tỉnh và thành phố trở thành trung tâm buôn bán và dịch vụ cho khu vực xung quanh, giúp phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.
- Tạo việc làm: Ngành nội thương tạo ra nhiều việc làm cho người dân, từ lao động sản xuất, vận chuyển, bán lẻ đến các lĩnh vực dịch vụ khác. Điều này giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê, ngành thương mại và dịch vụ hiện đang chiếm hơn 30% lực lượng lao động của cả nước. Sự phát triển của nội thương sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho người dân, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và miền núi.
- Làm đa dạng nguồn hàng hóa, tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh: Hoạt động nội thương cung cấp lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng, từ các sản phẩm nội địa đến hàng hóa nhập khẩu. Điều này giúp người tiêu dùng có sự đa dạng trong lựa chọn sản phẩm và dịch vụ, đồng thời cũng tạo cơ hội xuất khẩu hàng hóa nước ngoài.
Cạnh tranh trong thị trường nội thương đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của họ để thu hút khách hàng. Điều này thúc đẩy sự cải tiến và phát triển công nghiệp sản xuất và dịch vụ.
Nội thương tạo điều kiện cho sự phát triển của các ngành công nghiệp nội địa bằng cách cung cấp thị trường tiêu thụ. Điều này giúp tăng sản xuất và sự phát triển của các ngành công nghiệp cơ bản, đóng góp vào sự đa dạng hóa nền kinh tế.
- Tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và hội nhập kinh tế quốc tế: Hoạt động nội thương kết nối Việt Nam với thị trường thế giới thông qua việc xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa.
- Về tình hình hoạt động thương mại:
Hoạt động thương mại, dịch vụ tiêu dùng, vận tải, du lịch năm 2023 diễn ra sôi động. Tính chung năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,6% so với năm trước; vận chuyển hành khách tăng 12,3% và luân chuyển tăng 24,2%; vận chuyển hàng hóa tăng 15,4% và luân chuyển tăng 10,8% ; khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,6 triệu lượt người, gấp 3,4 lần năm 2022, vượt xa mục tiêu 8 triệu khách quốc tế của năm 2023 nhưng chỉ bằng 70% năm 2019 – năm chưa xảy ra dịch Covid-19; số lượt người Việt Nam xuất cảnh đạt 5 triệu lượt người, gấp 2 lần năm trước.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng Mười Hai năm 2023 ước đạt 565,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước; quý IV/2023 ước đạt 1.662,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,2% so với quý trước và tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm trước (năm 2022 tăng 20%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,1% (năm 2022 tăng 15,8%).
- Về xuất nhập khẩu hàng hóa:
Trong tháng Mười Hai, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 63,54 tỷ USD, tăng 4,7% so với tháng trước và tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 683 tỷ USD, giảm 6,6% so với năm trước, trong đó xuất khẩu giảm 4,4%; nhập khẩu giảm 8,9%[27]. Cán cân thương mại hàng hóa năm 2023 ước tính xuất siêu 28 tỷ USD.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 12/2023 ước đạt 32,91 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng trước. Quý IV/2023, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 96,5 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3,2% so với quý III năm 2023. Tính chung cả năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 355,5 tỷ USD, giảm 4,4% so với năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 95,55 tỷ USD, giảm 0,3%, chiếm 26,9% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 259,95 tỷ USD, giảm 5,8%, chiếm 73,1%. Trong năm 2023 có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 93,6% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 07 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 66%).
Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 12/2023 ước đạt 30,63 tỷ USD, tăng 3,6% so với tháng trước. Quý IV/2023, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 90,2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 6,3% so với quý III năm 2023. Tính chung cả năm 2023, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 327,5 tỷ USD, giảm 8,9% so với năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 117,29 tỷ USD, giảm 7,2%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 210,21 tỷ USD, giảm 9,8%. Trong năm 2023 có 44 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 92,4% tổng kim ngạch nhập khẩu (có 04 mặt hàng nhập khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 46,8%).
Nguồn: THÔNG CÁO BÁO CHÍ VỀ TÌNH HÌNH KINH TẾ – XÃ HỘI QUÝ IV VÀ NĂM 2023