KPI là viết tắt của từ gì? Cách tính KPI cho người lao động

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
23/02/2024 10:44 AM

Xin hỏi KPI là viết tắt của từ gì và cách tính KPI cho người lao động như thế nào? - Tâm Anh (Gia Lai)

KPI là viết tắt của từ gì?

KPI là viết tắt của Key Performance Indicator, đây là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc, là công cụ đo lường và đánh giá hiệu suất công việc được thể hiện qua con số, chỉ tiêu định lượng.

KPI phản ánh hiệu quả hoạt động của một cá nhân, phòng ban, bộ phận, tổ chức. Theo đó, mỗi bộ phận sẽ có các chỉ số KPI khác nhau để đánh giá hiệu quả làm việc một cách khách quan, chân thực và chính xác nhất.

Trong doanh nghiệp, KPI thường được xây dựng ở nhiều cấp độ khác nhau để vừa làm mục tiêu, vừa làm thước đo tiến độ và kết quả công việc. KPI ở level cao sẽ tập trung vào các mục tiêu chiến lược của công ty; ngược lại, KPI ở level thấp được sử dụng cho các hệ thống quy trình, cá nhân, phòng ban, nhằm đánh giá hiệu suất những công việc đơn lẻ.

KPI chính là động cơ thúc đẩy nhân viên làm việc hướng tới mục tiêu cụ thể. Đồng thời, KPI là một công cụ hiện đại giúp nhà quản lý triển khai chiến lược và mục tiêu thành hành động cụ thể cho mỗi bộ phận. Nói một cách dễ hiểu, KPI là cơ sở để Nhà quản lý đánh giá hiệu quả làm việc của từng cá nhân, phòng ban; từ đó đưa ra các chính sách thưởng – phạt phù hợp nhất.

KPI là viết tắt của từ gì?

KPI là viết tắt của từ gì? (Hình từ internet)

Cách tính KPI cho người lao động

Áp dụng các chỉ số KPI mang tính định lượng cao sẽ đảm bảo người lao động thực hiện đúng trách nhiệm trong bảng mô tả công việc; đánh giá minh bạch và công bằng hiệu quả công việc của từng người lao động.

Tùy vào từng doanh nghiệp cụ thể mà cách tính KPI cho người lao động của doanh nghiệp sẽ khác nhau. Dưới đây là một số cách tính KPI cho người lao động cơ bản doanh nghiệp có thể tham khảo để áp dụng phù hợp với doanh nghiệp của mình:

(1) Cách tính KPI theo hiệu suất thành phần , với công thức:

Hiệu suất KPI thành phần = (Kết quả thực tế / Mục tiêu) * Trọng số

(2) Cách tính KPI theo hiệu suất tổng, với công thức:

Hiệu suất KPI tổng = Hiệu suất KPI thành phần (1) + Hiệu suất KPI thành phần (2) + ...

(3) Cách tính KPI theo giai đoạn thời gian : điểm KPI của mỗi quý được tính dựa trên điểm KPI của các tháng trong quý đó.

Một số quy định về tiền lương cho người lao động

Căn cứ Bộ luật Lao động 2019 quy định tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Người sử dụng lao động trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc. Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động bằng tiền Đồng Việt Nam, trường hợp người lao động là người nước ngoài tại Việt Nam thì có thể bằng ngoại tệ. Mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động, trong đó ghi rõ tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,312

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]