Hướng dẫn xử lý thiết bị y tế không đạt yêu cầu kiểm định

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
25/10/2024 18:30 PM

Bài viết sau có nội dung về xử lý thiết bị y tế không đạt yêu cầu kiểm định được quy định trong Nghị định 98/2021/NĐ-CP.

Hướng dẫn xử lý thiết bị y tế không đạt yêu cầu kiểm định

Hướng dẫn xử lý thiết bị y tế không đạt yêu cầu kiểm định (Hình từ Internet)

1. Hướng dẫn xử lý thiết bị y tế không đạt yêu cầu kiểm định

Theo quy định tại Điều 58 Nghị định 98/2021/NĐ-CP thì việc xử lý thiết bị y tế không đạt yêu cầu kiểm định được thực hiện như sau: 

- Trường hợp thiết bị y tế có kết quả kiểm định trước khi đưa vào sử dụng không đạt:

+ Cơ sở y tế không được tiếp nhận, sử dụng thiết bị y tế;

+ Tổ chức kiểm định gửi văn bản thông báo kết quả kiểm định không đạt về Bộ Y tế;

+ Trường hợp có 03 thiết bị y tế trong cùng một lô có kết quả kiểm định không đạt về an toàn và tính năng, Bộ Y tế có văn bản yêu cầu các chủ sở hữu số đăng ký lưu hành báo cáo số lượng trang thiết bị tế đang lưu thông trên thị trường và đang sử dụng tại cơ sở y tế.

Căn cứ báo cáo của chủ sở hữu và kết quả kiểm định không đạt, Bộ Y tế quyết định việc kiểm định lại, số lượng mẫu phải thực hiện việc kiểm định lại hoặc tạm dừng sử dụng thiết bị y tế.

Căn cứ kết quả kiểm định lại, Bộ Y tế sẽ quyết định việc tiếp tục kiểm định lại, bổ sung số lượng mẫu phải thực hiện việc kiểm định lại hoặc đề nghị các chủ sở hữu số đăng ký lưu hành thu hồi toàn bộ thiết bị y tế trong lô đó.

Trường hợp có 03 lô thiết bị y tế bị thu hồi trong thời hạn có hiệu lực của số lưu hành thì thu hồi số lưu hành đối với thiết bị y tế đó. Các thiết bị y tế đã được sử dụng tại các cơ sở y tế trước thời điểm có quyết định thu hồi số lưu hành vẫn tiếp tục được sử dụng nếu kết quả kiểm định đạt yêu cầu.

- Trường hợp thiết bị y tế có kết quả kiểm định định kỳ, kiểm định sau sửa chữa lớn không đạt:

+ Cơ sở y tế không được tiếp tục sử dụng thiết bị y tế;

+ Xóa bỏ dấu hiệu tình trạng kiểm định cũ;

+ Phối hợp cùng chủ sở hữu số lưu hành trong việc tiến hành các biện pháp khắc phục và thực hiện kiểm định lại;

+ Chỉ được sử dụng trang thiết bị khi có kết quả kiểm định đạt yêu cầu.

2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định thiết bị y tế

Điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định thiết bị y tế được quy định cụ thể tại Điều 56 Nghị định 98/2021/NĐ-CP như sau:

Điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự; hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận; hình thức nộp hồ sơ; trình tự cấp mới, cấp bổ sung, cấp lại và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kiểm định thiết bị y tế được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về điều kiện kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp.

Trong đó, việc đáp ứng yêu cầu chuyên môn đối với lĩnh vực kiểm định thiết bị y tế được quy định như sau: mỗi quy trình kiểm định mà tổ chức kiểm định đăng ký thực hiện phải có tối thiểu 02 kiểm định viên có chứng nhận đã qua đào tạo về quy trình kiểm định đó.

Ngoài ra, việc kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị y tế phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Thiết bị y tế thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Y tế công bố phải kiểm định về an toàn và tính năng kỹ thuật trước khi đưa vào sử dụng (trừ trường hợp quy định tại Điều 57 Nghị định 98/2021/NĐ-CP), định kỳ, sau sửa chữa lớn. Việc kiểm định thiết bị y tế là phương tiện đo, thiết bị bức xạ thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 55 Nghị định 98/2021/NĐ-CP.

- Thiết bị y tế là phương tiện đo hoặc thiết bị bức xạ phải thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về đo lường và năng lượng nguyên tử.

(Theo Điều 55 Nghị định 98/2021/NĐ-CP)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 244

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]