QCVN 03:2023/BCA: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Phương tiện Phòng cháy và chữa cháy

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
08/11/2023 07:46 AM

Tôi muốn hỏi có phải Bộ Công an đã có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Phương tiện Phòng cháy và chữa cháy mới áp dụng từ ngày 01/4/2024 đúng không? – Lan Chi (Tây Ninh)

QCVN 03:2023/BCA: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Phương tiện Phòng cháy và chữa cháy

QCVN 03:2023/BCA: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Phương tiện Phòng cháy và chữa cháy (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Ngày 30/10/2023, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 56/2023/TT-BCA Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện Phòng cháy và chữa cháy" (QCVN 03:2023/BCA).

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Phương tiện Phòng cháy và chữa cháy (mới nhất)

Theo đó, từ ngày 01/4/2024, các nội dung liên quan đến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Phương tiện Phòng cháy và chữa cháy sẽ thực hiện theo các quy định tại QCVN 03:2023/BCA ban hành kèm theo Thông tư 56/2023/TT-BCA.

Quy chuẩn này sẽ thay thế cho QCVN 03:2021/BCA ban hành kèm theo Thông tư 123/2021/TT-BCA.

Được biết, QCVN 03:2023/BCA do Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chủ trì biên soạn, Bộ Khoa học và công nghệ thẩm định, Bộ Công an ban hành kèm theo Thông tư 56/2023/TT-BCA.

Quy chuẩn này quy định các yêu cầu về mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và quản lý về hoạt động kiểm định các phương tiện phòng cháy và chữa cháy thuộc danh mục phải kiểm định về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật trước khi đưa vào lưu thông tại Việt Nam.

Lưu ý rằng, QCVN 03:2023/BCA không áp dụng cho phương tiện phòng cháy và chữa cháy nhập khẩu dưới dạng hàng mẫu, hàng trưng bày triển lãm, hội chợ; hàng tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh không tiêu thụ và sử dụng tại Việt Nam.

Một số từ ngữ trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Phương tiện Phòng cháy và chữa cháy

Trong QCVN 03:2023/BCA, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

(1) Phương tiện phòng cháy và chữa cháy (Fire protection equipments): Phương tiện cơ giới, thiết bị, máy móc, dụng cụ, hóa chất, công cụ hỗ trợ chuyên dùng cho việc phòng cháy và chữa cháy, cứu người, cứu tài sản.

(2) Máy bơm chữa cháy (Fire Pump): Bộ thiết bị lắp ráp bao gồm phần bơm, phần động cơ truyền động, cơ cấu điều khiển (nếu có) và các phụ kiện, khi làm việc tạo ra áp lực và lưu lượng chất chữa cháy dùng để chữa cháy.

(3) Vòi chữa cháy (Fire Hose): Đường ống dẫn mềm chịu áp lực dùng để truyền chất chữa cháy đến đám cháy.

Vòi chữa cháy có cấu tạo gồm thân vòi và đầu nối.

(4) Lăng chữa cháy (Spray Nozzles): Thiết bị chữa cháy cầm tay được kết nối trực tiếp với vòi chữa cháy hoặc thông qua đầu nối chữa cháy để phun chất chữa cháy.

Lăng chữa cháy có cấu tạo gồm thân lăng và khớp nối.

(5) Trụ nước chữa cháy (Fire Hydrant): Thiết bị chuyên dùng được lắp đặt vào hệ thống đường ống cấp nước dùng để lấy nước phục vụ chữa cháy. Trụ nước chữa cháy bao gồm các bộ phận chính như van, thân trụ và họng chờ có kích thước theo tiêu chuẩn.

(6) Đầu nối chữa cháy (fire hose couplings): Thiết bị sử dụng để kết nối các vòi chữa cháy với nhau, kết nối vòi chữa cháy với các thiết bị chữa cháy khác.

(7) Bình chữa cháy (Fire Extinguisher): Thiết bị chứa chất chữa cháy có thể phun và hướng chất chữa cháy vào đám cháy bằng tác động của áp suất khí nén.

Khí nén dùng để đẩy chất chữa cháy vào đám cháy có thể được nén trực tiếp và trộn lẫn với chất chữa cháy hoặc có thể được nén trong bình chứa độc lập.

(8) Bình chữa cháy xách tay (Portable Fire Extinguisher): Bình chữa cháy được thiết kế để mang và vận hành chữa cháy bằng tay, có khối lượng tổng không lớn hơn 20 kg.

(9) Bình chữa cháy có bánh xe (Wheeled Fire Extinguisher): Bình chữa cháy được đặt trên bánh xe có khối lượng tổng lớn hơn 20kg đến 450kg được thiết kế để có thể vận hành và vận chuyển đến đám cháy bởi một người.

(10) Bình bột chữa cháy tự động kích hoạt (Automatic Diffusion Dry-powder Fire Extinguisher): Bình chữa cháy sử dụng chất chữa cháy là bột chữa cháy và tự động kích hoạt khi có tác động của nhiệt độ môi trường hoặc ngọn lửa của đám cháy đủ lớn vượt quá ngưỡng tác động kích hoạt (nhiệt độ làm việc).

Việc phun chất chữa cháy có thể được thực hiện bằng:

- Khí đẩy nén trực tiếp trong bình (áp suất bên trong bình chứa chất chữa cháy không đổi).

- Hoạt động của chai khí đẩy (sự tăng áp tại thời điểm sử dụng bằng cách giải phóng khí có áp trong một chai chứa riêng có áp suất cao).

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,333

Bài viết về

lĩnh vực khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]