Điều kiện nhận lương tháng 120 triệu đồng theo chính sách thu hút nhân tài của TPHCM

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
13/11/2023 13:00 PM

Có phải theo chính sách thu hút nhân tài của TPHCM, lãnh đạo tổ chức khoa học có thể nhận lương tháng 120 triệu đồng không?

Điều kiện nhận lương tháng 120 triệu đồng theo chính sách thu hút nhân tài

Điều kiện nhận lương tháng 120 triệu đồng theo chính sách thu hút nhân tài của TPHCM (Hình từ internet)

Mức lương tháng 120 triệu đồng cho lãnh đạo làm khoa học tại TPHCM

Ngày 11/11/2023, tại kỳ họp lần thứ 12, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đã biểu quyết thông qua Nghị quyết ban hành quy định tiêu chí, đối tượng, điều kiện được hưởng ưu đãi tiền lương, tiền công, chế độ phúc lợi, chính sách ưu đãi khác đối với các chức danh lãnh đạo trong tổ chức khoa học - công nghệ công lập và thù lao thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Theo đó, HĐND TPHCM thông qua mức ưu đãi tiền lương, tiền công đối với các chức danh lãnh đạo trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập do UBND TPHCM thành lập.

Cụ thể, đối với người đứng đầu của tổ chức khoa học và công nghệ công lập do UBND TPHCM thành lập, tiền lương, tiền công theo tháng là 60 triệu đồng, 80 triệu đồng, 100 triệu đồng và 120 triệu đồng.

Tiền lương, tiền công hằng tháng đối với cấp phó của người đứng đầu tổ chức khoa học và công nghệ công lập do UBND Thành phố thành lập là 50 triệu đồng, 65 triệu đồng, 85 triệu đồng và 100 triệu đồng.

Trưởng các phòng, ban, phòng thí nghiệm, đơn vị trực thuộc tổ chức khoa học và công nghệ công lập do UBND Thành phố thành lập được đề xuất các mức 40 triệu đồng, 50 triệu đồng, 65 triệu đồng và 80 triệu đồng.

Phó trưởng các phòng, ban, phòng thí nghiệm, đơn vị trực thuộc tổ chức khoa học và công nghệ công lập do UBND Thành phố thành lập được đề xuất là 30 triệu đồng, 40 triệu đồng, 50 triệu đồng và 60 triệu đồng.

Như vậy, lãnh đạo làm khoa học tại TPHCM có thể nhận lương tháng 120 triệu đồng theo chính sách mới này.

Điều kiện nhận lương tháng 120 triệu đồng theo chính sách thu hút nhân tài

Theo Nghị quyết, để được hưởng mức lương cao nhất cho người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, người hưởng ưu đãi phải có từ 12 năm kinh nghiệm trở lên trong lĩnh vực theo quy định và đáp ứng một trong các điều kiện:

Người hưởng mức lương ưu đãi từng chủ trì ít nhất 4 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia hoặc 8 nhiệm vụ cấp bộ, cấp tỉnh đã được nghiệm thu "đạt" trở lên.

Là tác giả chính của 8 công trình công bố trên các tạp chí khoa học trong cơ sở dữ liệu WoS (viết tắt của Web of Science, tức dữ liệu trích dẫn các tạp chí khoa học thế giới được tuyển chọn và quản lý bởi Clarivate Analytics, Mỹ).

Là tác giả của ít nhất 3 sáng chế hoặc 6 giải pháp hữu ích hoặc là tác giả của ít nhất 3 văn bằng bảo hộ về giống cây trồng; là tác giả của ít nhất 3 văn bằng bảo hộ đối với thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn.

Hoặc từng triển khai 4 nghiên cứu phát triển, sản xuất thử nghiệm, chuyển giao công nghệ và thương mại hóa sản phẩm.

Chính sách về quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo

Theo Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, chính sách về quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo như sau:  

1. Việc hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên của Thành phố được quy định như sau:

1.1 Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 05 năm từ thời điểm phát sinh thuế thu nhập phải nộp đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức khoa học và công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo và các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát sinh trên địa bàn Thành phố;

1.2 Miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp của các cá nhân, tổ chức có khoản thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp, quyền góp vốn vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thành phố;

1.3 Trong thời gian thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15, chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo làm việc tại doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức khoa học và công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo và các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thành phố được miễn thuế thu nhập cá nhân trong thời hạn 05 năm đối với thu nhập từ lương, tiền công;

1.4 Khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, trung tâm đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thành phố được thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới trong phạm vi khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, trung tâm đổi mới sáng tạo;

1.5 Hỗ trợ không hoàn lại từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách Thành phố chi phí ươm tạo dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo bao gồm: chi phí tổ chức hoạt động tuyển chọn dự án; chi phí thuê chuyên gia; tiền công lao động trực tiếp; dịch vụ hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; chi phí sử dụng cơ sở kỹ thuật, cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung;

1.6 Hội đồng nhân dân Thành phố quy định các lĩnh vực ưu tiên; tiêu chí, điều kiện, nội dung hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các đối tượng quy định tại các điểm 1.1, 1.2, 1.3; tiêu chí, lĩnh vực thử nghiệm giải pháp công nghệ mới và nội dung hỗ trợ (nếu có) quy định tại điểm d khoản này và mức hỗ trợ quy định tại điểm 1.5.

2. Hội đồng nhân dân Thành phố quy định các nội dung sau đây:

2.1 Tiền lương, tiền công, chế độ phúc lợi và chính sách ưu đãi khác đối với các chức danh lãnh đạo trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập được xác định trên cơ sở trình độ, năng lực và yêu cầu công việc;

2.2 Thù lao thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ;

2.3 Tiêu chí, đối tượng, điều kiện được hưởng ưu đãi tại điểm 2.1 và 2.2.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,069

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]