Theo đó, bổ sung thêm các trách nhiệm sau đối với thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa:
- Hướng dẫn hành khách sử dụng các thiết bị chữa cháy, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm và thoát hiểm;
- Phòng ngừa ô nhiễm môi trường, thu gom, lưu trữ và chuyển chất thải đến nơi tiếp nhận để xử lý theo quy định;
- Các trách nhiệm khác theo quy định.
Luật sư Nguyễn Thụy Hân, Phụ trách mạng Cộng Đồng Ngành Luật của LawSoft nhận định: “Với việc bổ sung các trách nhiệm nêu trên sẽ đảm bảo an toàn hơn về sức khỏe, tính mạng cho hành khách; cũng như góp phần gìn giữ môi trường xanh, sạch, đẹp”.
Đồng thời, tiếp tục đảm nhận các trách nhiệm như quy định hiện hành tại Thông tư 47/2015/TT-BGTVT bao gồm:
- Chấp hành pháp luật Việt Nam, các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và pháp luật của nước khác khi phương tiện của Việt Nam đang hoạt động trong phạm vi lãnh thổ của nước đó.
- Chỉ rời phương tiện khi được phép của người chỉ huy cao nhất trên phương tiện hoặc chủ phương tiện.
- Chấp hành kỷ luật lao động, thực hiện đầy đủ phạm vi trách nhiệm theo chức danh trong khi làm việc, chấp hành nghiêm chỉnh mệnh lệnh của thuyền trưởng và người chỉ huy trực tiếp, thực hiện đầy đủ thủ tục giao nhận ca, ghi chép nhật ký đầy đủ, rõ ràng.
Thông tư 39/2019/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 và bãi bỏ Thông tư 47/2015/TT-BGTVT ngày 14/9/2015; Thông tư 04/2017/TT-BGTVT ngày 20/01/2017.