Tài khoản quản trị người sử dụng trên phần mềm quản lý cán bộ Bộ Giao thông vận tải là tài khoản dùng để quản lý tài khoản người sử dụng theo phân cấp quản lý. Tài khoản quản trị người sử dụng được đặt tên theo quy tắc “qlcb-[Mã định danh của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Giao thông vận tải]”.
Theo đó, việc cấp và quản lý tài khoản quản trị người sử dụng trên phần mềm quản lý cán bộ Bộ Giao thông vận tải được quy định tại Quy chế quản lý, vận hành, khai thác và bảo đảm an toàn thông tin mạng phần mềm quản lý cán bộ Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 1109/QĐ-BGTVT năm 2024 như sau:
(1) Về cấp mới tài khoản quản trị người sử dụng:
- Đơn vị có nhu cầu cấp mới tài khoản quản trị người sử dụng gửi đơn vị quản lý, vận hành phần mềm quản lý cán bộ văn bản đề nghị cấp tài khoản quản trị người sử dụng.
- Cán bộ có nhu cầu cấp mới tài khoản người sử dụng có văn bản gửi đơn vị sử dụng cán bộ. Thông tin yêu cầu khởi tạo tài khoản bao gồm các nội dung sau:
+ Tên người sử dụng (người sẽ được cấp tài khoản);
+ Mã số định danh cá nhân (người sẽ được cấp tài khoản);
+ Thuộc đơn vị (ghi rõ tới cấp phòng);
+ Chức vụ;
+ Số điện thoại;
+ Các yêu cầu về tài khoản (cấp mới, điều chỉnh quyền tài khoản);
+ Địa chỉ tiếp nhận phản hồi (họ tên, đơn vị, thư điện tử, số điện thoại).
- Thời gian xử lý cấp mới tài khoản không quá 01 ngày làm việc, tính theo dấu xác nhận công văn đến.
(2) Về điều chỉnh quyền tài khoản:
- Trường hợp cán bộ thay đổi vị trí công tác, chuyển công tác, thôi việc hoặc
nghỉ hưu:
+ Đơn vị sử dụng cán bộ có trách nhiệm điều chỉnh quyền tài khoản đã cấp cho cán bộ, tương ứng với thông tin thay đổi của cán bộ;
+ Trong thời gian tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày Quyết định, văn bản về việc nhân sự có hiệu lực thi hành.
- Trường hợp đơn vị sử dụng cán bộ không còn nhu cầu sử dụng tài khoản quản trị người sử dụng đã được cấp:
+ Tổ chức thông báo bằng văn bản tới đơn vị quản lý, vận hành phần mềm quản lý cán bộ để thực hiện thu hồi (hoặc vô hiệu hoá) tài khoản quản trị người sử dụng trên phần mềm quản lý cán bộ. Thông tin yêu cầu thu hồi (hoặc vô hiệu hoá) tài khoản bao gồm các nội dung sau:
+ Tên tài khoản cần thu hồi (hoặc vô hiệu hoá);
+ Địa chỉ tiếp nhận phản hồi (họ tên, đơn vị, thư điện tử, số điện thoại).
- Trường hợp phát hiện tài khoản đã cấp có dấu hiệu (hoặc nguy cơ) mất an toàn an ninh thông tin, đơn vị quản lý, vận hành phần mềm quản lý cán bộ thực hiện vô hiệu hoá tài khoản cho đến khi dấu hiệu (hoặc nguy cơ) được loại bỏ.
Xem chi tiết tại Quyết định 1109/QĐ-BGTVT có hiệu lực từ ngày 05/9/2024.