Công chức thanh tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên đúng không?

Cho tôi hỏi để được làm công chức thanh tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường thì phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên đúng không? Việc giao công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường được thực hiện thế nào? - Câu hỏi của anh Khang (Bình Dương)

Công chức thanh tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên đúng không?

Công chức thanh tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường

Công chức thanh tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Thông tư 19/2014/TT-BTNMT quy định về tiêu chuẩn cụ thể của công chức thanh tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường như sau:

Tiêu chuẩn của người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường
2. Công chức thanh tra chuyên ngành phải có đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2012 của Chính phủ quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành và các điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể sau:
a) Nắm vững các quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của Tổng cục nơi công tác;
b) Có bằng tốt nghiệp Đại học trở lên thuộc chuyên ngành phù hợp với nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành được giao thực hiện;
c) Có văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra.

Như vậy, có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành phù hợp với nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành được giao thực hiện là một trong các tiêu chuẩn cụ thể của công chức thanh tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường.

Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 07/2012/NĐ-CP còn quy định về tiêu chuẩn chung của công chức thanh tra chuyên ngành như sau:

Tiêu chuẩn của người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành
1. Người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành là công chức thuộc biên chế của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành (sau đây gọi là công chức thanh tra chuyên ngành) có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của ngạch công chức đang giữ và các tiêu chuẩn cụ thể sau đây:
a) Am hiểu pháp luật, có chuyên môn phù hợp với lĩnh vực được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành;
b) Có nghiệp vụ thanh tra;
c) Có ít nhất 01 năm làm công tác chuyên môn trong lĩnh vực được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành (không kể thời gian tập sự).

Việc giao công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường được thực hiện thế nào?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 19/2014/TT-BTNMT quy định về quyết định giao công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành như sau:

Quyết định giao công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành
1. Căn cứ đề nghị của bộ phận tham mưu về công tác thanh tra chuyên ngành, Tổng cục trưởng các Tổng cục: Quản lý Đất đai, Môi trường, Địa chất và Khoáng sản Việt Nam quyết định giao công chức thuộc quyền quản lý của mình thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành.
2. Hồ sơ đề nghị giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành cho công chức gồm:
- Công văn đề nghị của bộ phận tham mưu gửi Tổng cục trưởng;
- Sơ yếu lý lịch công chức theo mẫu quy định hiện hành của Nhà nước;
- Bản sao văn bằng tốt nghiệp đại học, văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra.
3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ do bộ phận tham mưu thẩm định và trình; Tổng cục trưởng các Tổng cục: Quản lý đất đai, Môi trường, Địa chất và Khoáng sản Việt Nam ra quyết định giao công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành.
4. Thời hạn giao công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành tối đa là 05 năm kể từ ngày Quyết định có hiệu lực thi hành.

Theo đó, Tổng cục trưởng các Tổng cục: Quản lý Đất đai, Môi trường, Địa chất và Khoáng sản Việt Nam là người quyết định giao công chức thuộc quyền quản lý của mình thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành.

Thời hạn giao công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành tối đa là 05 năm kể từ ngày Quyết định giao công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành có hiệu lực thi hành.

Hồ sơ đề nghị giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành cho công chức gồm:

- Công văn đề nghị của bộ phận tham mưu gửi Tổng cục trưởng;

- Sơ yếu lý lịch công chức theo mẫu quy định hiện hành của Nhà nước;

- Bản sao văn bằng tốt nghiệp đại học, văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra.

Công chức thanh tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường là ai?

Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 19/2014/TT-BTNMT thì người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường (gọi tắt là công chức thanh tra chuyên ngành) là công chức thuộc biên chế tại các đơn vị được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường, gồm: Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục Môi trường, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công chức thanh tra chuyên ngành

Châu Văn Trọng

Công chức thanh tra chuyên ngành
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Công chức thanh tra chuyên ngành có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào