Để triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục hòa nhập thì Phòng giáo dục và đào tạo phải phối hợp ra sao?

Để triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục hòa nhập thì Phòng giáo dục và đào tạo phải phối hợp ra sao? Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có phải quy hoạch phát triển giáo dục hòa nhập tại địa phương không? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Tuấn Tài đến từ Tây Ninh.

Để triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục hòa nhập thì Phòng giáo dục và đào tạo phải phối hợp ra sao?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT như sau:

Phòng giáo dục và đào tạo
1. Xây dựng kế hoạch giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật trên địa bàn và tham mưu để Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và các tổ chức để triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục hòa nhập.
2. Kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật của các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý.
3. Báo cáo định kỳ kết quả thực hiện giáo dục hòa nhập với sở giáo dục và đào tạo và Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Theo đó, phòng giáo dục và đào tạo sẽ phải phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và các tổ chức để triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục hòa nhập.

Giáo dục hòa nhập

Giáo dục hòa nhập 

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có phải quy hoạch phát triển giáo dục hòa nhập tại địa phương không?

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 16 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT như sau:

Ủy ban nhân dân các cấp
1. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh)
a) Thực hiện quy hoạch hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đáp ứng nhu cầu can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập tại địa phương;
b) Thực hiện nghiêm túc chính sách về giáo dục hòa nhập theo quy định, ban hành các chính sách của địa phương về giáo dục hòa nhập;
c) Chỉ đạo thực hiện Chương trình, kế hoạch, quy hoạch phát triển giáo dục hòa nhập tại địa phương;
d) Đảm bảo ngân sách và các Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi đáp ứng yêu cầu chăm sóc, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu chất lượng giáo dục hòa nhập của địa phương; Chỉ đạo Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh đảm bảo các Điều kiện tối thiểu đáp ứng yêu cầu giáo dục hòa nhập tại địa phương;
đ) Huy động các nguồn lực từ cộng đồng, tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước hỗ trợ thực hiện giáo dục hòa nhập tại địa phương;
e) Chỉ đạo các ban, ngành phối hợp với ngành Giáo dục Điều tra, phát hiện, can thiệp sớm và thực hiện có hiệu quả giáo dục hòa nhập tại địa phương;
g) Kiểm tra việc thực hiện các quy định về giáo dục hòa nhập tại địa phương.
2. Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện)
a) Chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục hòa nhập theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; vận động và tổ chức, tạo Điều kiện để người khuyết tật học hòa nhập tại cơ sở giáo dục;
b) Chỉ đạo thực hiện Chương trình, kế hoạch, quy hoạch phát triển giáo dục hòa nhập tại địa phương;
c) Tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quy định về giáo dục hòa nhập tại địa phương.
3. Ủy ban nhân cấp xã chỉ đạo các ban, ngành phối hợp với cơ sở giáo dục trên địa bàn Điều tra, phát hiện, can thiệp sớm và thực hiện có hiệu quả giáo dục hòa nhập tại địa phương.

Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Chương trình, kế hoạch, quy hoạch phát triển giáo dục hòa nhập tại địa phương chung.

Tiếp đó là việc Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ thực hiện chi tiết hơn về việc chỉ đạo thực hiện Chương trình, kế hoạch, quy hoạch phát triển giáo dục hòa nhập tại địa phương mà mình đảm nhận.

Việc đánh giá công tác giáo dục hòa nhập và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo là nhiệm vụ của ai?

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT như sau:

Sở giáo dục và đào tạo
1. Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về quy mô, chất lượng giáo dục hòa nhập tại địa phương; thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hằng năm, tổng hợp, đánh giá công tác giáo dục hòa nhập và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đáp ứng nhu cầu giáo dục hòa nhập tại địa phương.
3. Hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện các quy định về giáo dục hòa nhập; xây dựng kế hoạch, đề án, Chương trình và các nội dung khác về giáo dục hòa nhập tại địa phương.
4. Kiểm tra, giám sát hỗ trợ việc thực hiện giáo dục hòa nhập tại các cơ sở giáo dục và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong phạm vi quản lý.
5. Phối hợp với cơ quan, ban, ngành của tỉnh trong việc hướng dẫn phòng giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thực hiện chính sách về giáo dục hòa nhập tại địa phương.
6. Hướng dẫn phòng giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực từ cộng đồng, tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước hỗ trợ giáo dục hòa nhập tại địa phương.

Như vậy, theo quy định trên thì Sở giáo dục và đào tạo sẽ là cơ quan có nhiệm vụ hằng năm, tổng hợp, đánh giá công tác giáo dục hòa nhập và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục hòa nhập

Lê Đình Khôi

Giáo dục hòa nhập
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Giáo dục hòa nhập có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục hòa nhập
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện để thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động giáo dục cần những gì và hồ sơ, thủ tục ra sao?
Pháp luật
Giáo viên tại trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải có bằng cấp gì? Nhiệm vụ của giáo viên là gì?
Pháp luật
Lớp học hòa nhập đối với người khuyết tật là gì? Mỗi lớp học hòa nhập có bao nhiêu người khuyết tật?
Pháp luật
Nguồn tài chính dành cho việc giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được lấy từ những nguồn nào?
Pháp luật
Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là người như thế nào? Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Có bao nhiêu loại hình Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật? Ai có thẩm quyền cho phép thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật?
Pháp luật
Giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật là gì? Cơ sở giáo dục thực hiện giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật có những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Người khuyết tật quá tuổi so với tuổi nhập học trung học phổ thông nhưng vẫn muốn làm thủ tục nhập học thì có được phép hay không?
Pháp luật
Giáo viên có bắt buộc phải hỗ trợ cho người khuyết tật trong chương trình giáo dục hòa nhập hay không?
Pháp luật
Giáo viên, giảng viên có nhiệm vụ gì trong hoạt động giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào