Giáo viên dạy môn thể dục tại trường tiểu học tốt nghiệp cao đẳng ngành Giáo dục thể chất đã đủ trình độ chuẩn đào tạo của nhà giáo chưa?
- Yêu cầu về trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên dạy môn thể dục tại trường tiểu học hiện nay như thế nào?
- Giáo viên dạy môn thể dục tại trường tiểu học nếu chưa đáp ứng được trình độ chuẩn đào tạo thì phải làm sao?
- Nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học được thực hiện theo lộ trình như thế nào?
Yêu cầu về trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên dạy môn thể dục tại trường tiểu học hiện nay như thế nào?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 72 Luật Giáo dục 2019 quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học như sau:
"Điều 72. Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo
1. Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:
a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;
b) Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
c) Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
d) Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp."
Theo đó, yêu cầu về trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên dạy môn thể dục tại trường tiểu học hiện nay phải có bằng cử nhân.
Giáo viên dạy môn thể dục tại trường tiểu học tốt nghiệp cao đẳng ngành Giáo dục thể chất đã đủ trình độ chuẩn đào tạo của nhà giáo chưa? (Hình từ Internet)
Giáo viên dạy môn thể dục tại trường tiểu học nếu chưa đáp ứng được trình độ chuẩn đào tạo thì phải làm sao?
Tại khoản 2 Điều 72 Luật Giáo dục 2019 quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo:
"Điều 72. Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo
...
2. Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc sử dụng nhà giáo trong trường hợp không đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều này."
Bên cạnh đó, theo khoản 2 Điều 2 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo như sau:
"Điều 2. Đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo
1. Giáo viên mầm non chưa có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên, tính từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 còn đủ 07 năm công tác (84 tháng) đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.
2. Giáo viên tiểu học chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên, tính từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 còn đủ 08 năm công tác (96 tháng) đối với giáo viên có trình độ trung cấp, còn đủ 07 năm công tác (84 tháng) đối với giáo viên có trình độ cao đẳng đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.
3. Giáo viên trung học cơ sở chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên, tính từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 còn đủ 07 năm công tác (84 tháng) đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định."
Theo đó thì giáo viên tiểu học dạy thể dục mà chỉ có trình độ cao đẳng thì chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo nếu còn đủ 07 năm công tác (84 tháng) đối với giáo viên có trình độ cao đẳng đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.
Có nghĩa là nếu còn ít hơn 7 năm nữa nghỉ hưu thì không cần phải nâng chuẩn đào tạo và nếu còn nhiều hơn 7 năm thì bắt buộc phải thực hiện nâng trình độ chuẩn của mình.
Nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học được thực hiện theo lộ trình như thế nào?
Căn cứ Điều 5 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định như sau:
"Điều 5. Lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học
1. Lộ trình thực hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030.
2. Lộ trình được thực hiện thành hai giai đoạn:
a) Giai đoạn 1: Từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025, bảo đảm đạt ít nhất 50% số giáo viên tiểu học đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân;
b) Giai đoạn 2: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030, thực hiện đối với số giáo viên còn lại để bảo đảm 100% số giáo viên tiểu học hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân."
Phạm Lan Anh
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Giáo viên có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Công đoàn Việt Nam là tổ chức gì? Thành viên hợp danh của công ty hợp danh được kết nạp vào Công đoàn Việt Nam không?
- Mục đích của đổi mới công nghệ là gì? 04 mục tiêu của chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia là gì?
- Content về ngày 20 11 sáng tạo, thu hút? Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 11 2024 thứ mấy, ngày mấy âm lịch?
- Ngày 18 tháng 11 là ngày gì? Ngày 18 tháng 11 là thứ mấy? Ngày 18 tháng 11 có phải ngày nghỉ lễ, tết của người lao động không?
- Mẫu Công văn đề xuất xếp loại chất lượng chi bộ, tập thể lãnh đạo và đảng viên mới nhất là mẫu nào?