Kế hoạch định hướng công tác Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2023-2024?
- Mục đích, yêu cầu của Kế hoạch định hướng công tác Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID19 tại Việt Nam năm 2023-2024 là gì?
- Nội dung truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2023-2024 gồm những gì?
- Công tác Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2023-2024 được diễn ra vào khoảng thời gian nào?
Mục đích, yêu cầu của Kế hoạch định hướng công tác Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID19 tại Việt Nam năm 2023-2024 là gì?
Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục II Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 1924/QĐ-BYT năm 2023 cho thấy mục đích, yêu cầu của Kế hoạch định hướng công tác Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2023-2024 như sau:
- Tăng cường truyền thông các chủ trương, chính sách của Chính phủ về thúc đẩy mạnh mẽ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 góp phần hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Truyền thông về hiệu quả của Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của Việt Nam, những nỗ lực của Chính phủ, các lực lượng chống dịch, sự tham gia, ủng hộ của người dân trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 nói riêng và phòng dịch COVID-19 nói chung.
- Truyền thông vận động người dân tích cực, chủ động tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, đúng lịch, đúng đối tượng theo khuyến cáo của ngành y tế; tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức, chú trọng truyền thông thông qua các ứng dụng công nghệ và truyền thông trên nền tảng mạng xã hội.
- Theo dõi, bám sát tình hình dịch COVID-19 trên Thế giới và Việt Nam, cung cấp các thông tin khoa học về phòng, chống dịch, tiêm chủng vắc xin COVID-19, hiệu quả, tác dụng của vắc xin để kịp thời xây dựng tài liệu, thông điệp, khuyến cáo phù hợp, khoa học, chính xác để thực hiện truyền thông vận động người dân tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, đúng lịch, an toàn.
- Thường xuyên theo dõi thông tin dư luận, báo chí, mạng xã hội, kịp thời phát hiện và xử lý các tin giả, tin đồn liên quan đến tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Kịp thời phát hiện, nêu gương các cá nhân, tập thể có thành tích, các mô hình vận động có hiệu quả người dân chủ động tham gia công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, qua đó khuyến khích người dân tiếp tục tham gia tiêm chủng.
Kế hoạch định hướng công tác Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID19 tại Việt Nam năm 2023-2024? (Hình từ Internet)
Nội dung truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2023-2024 gồm những gì?
Căn cứ tại tiểu mục 2 Mục II Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 1924/QĐ-BYT năm 2023 cho thấy nội dung truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2023-2024 gồm có:
- Truyền thông chủ trương, chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân các cấp về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Truyền thông vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhằm để phòng, chống dịch”; khuyến khích người dân tích cực, chủ động tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch, đúng đối tượng theo khuyến cáo của ngành y tế:
+ Cập nhật, cung cấp các thông tin khoa học về hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19 trong phòng, chống dịch, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh trên Thế giới và tại Việt Nam. Cập nhật xu hướng, khuyến cáo tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên thế giới và dự báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 hàng năm.
+ Truyền thông về nguy cơ, ảnh hưởng của mắc COVID-19 và hội chứng hậu COVID-19 đến bệnh nền, sức khỏe, sự phát triển... ở các nhóm đối tượng khác nhau; Xu hướng xuất hiện các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2; Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là giải pháp chiến lược “chủ lực” giúp kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả; Hiệu quả giảm chuyển bệnh nặng và tử vong do COVID-19 của vắc xin.
+ Trong năm 2023, tập trung truyền thông vận động các bậc cha mẹ/người chăm sóc trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đưa con đi tiêm chủng đủ liều cơ bản vắc xin phòng COVID-19; cập nhật thông tin về tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và các tổ chức quốc tế phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh trên Thế giới và Việt Nam.
+ Truyền thông kế hoạch tiêm chủng quốc gia và tại địa phương; đổi mới hình thức, cập nhật các thông điệp, khuyến cáo về vắc xin và lịch tiêm chủng, đối tượng tiêm chủng, các hướng dẫn khi đi tiêm chủng và theo dõi sức khỏe sau khi tiêm chủng...đến các nhóm đối tượng đích.
+ Vận động người dân chủ động tham gia hoạt động truyền thông về tiêm chủng vắc xin, hỗ trợ ngành y tế và các ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tiêm chủng.
- Truyền thông về công tác cung ứng vắc xin phòng COVID-19, đảm bảo an toàn tiêm chủng, ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng; sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức... trong triển khai tiêm chủng trên toàn quốc, tại các địa phương.
- Xây dựng các câu chuyện, các sự kiện liên quan đến truyền thông vận động người dân tham gia tiêm chủng để tăng cường truyền thông đến các nhóm đối tượng đích.
- Thực hiện quản trị thông tin, theo dõi thông tin dư luận, báo chí và mạng xã hội, cung cấp thông tin khoa học, kịp thời để phối hợp các cơ quan chức năng phản bác, xử lý tin giả, tin đồn liên quan đến công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo đúng quy định.
- Nâng cao năng lực truyền thông tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các cơ quan báo chí, các cán bộ y tế và các lực lượng tham gia Chiến dịch tiêm chủng: tổ chức đào tạo, tập huấn; xây dựng và cung cấp các tài liệu truyền thông, các hướng dẫn chuyên môn dành cho cán bộ y tế, cán bộ tiêm chủng.
- Phát hiện, nêu gương những tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả cao.
Công tác Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2023-2024 được diễn ra vào khoảng thời gian nào?
Căn cứ tại tiểu mục 3 Mục II Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 1924/QĐ-BYT năm 2023 quy định như sau:
...
3. Các hoạt động chủ yếu
3.1. Thời gian thực hiện: từ tháng 04/2023 đến tháng 12/2024.
3.2. Hoạt động tại Trung ương
3.2.1. Truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng
- Bộ Y tế cung cấp thông tin về công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong bản tin hàng ngày, đột xuất, chuyển tải kịp thời, minh bạch, chính xác đến các cơ quan báo chí để thực hiện truyền thông đến người dân và cộng đồng.
- Bộ Y tế phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí xây dựng, đăng tải và phát sóng các bài viết, phóng sự, tọa đàm, giao lưu trực tuyến, chương trình truyền hình, phát thanh...về triển khai tiêm chủng trong tình hình mới, vận động người dân đi tiêm chủng đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành y tế, cung cấp các thông điệp, khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn, theo dõi phản ứng sau tiêm chủng...
- Mời phóng viên các cơ quan báo chí tham gia các hoạt động tiêm chủng thực tế để kịp thời đưa tin, phản ánh kết quả hoạt động.
...
Như vậy theo quy định trên công tác Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2023-2024 được diễn ra từ tháng 04/2023 đến tháng 12/2024.
Phạm Thị Kim Linh
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Phòng chống COVID có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Nguyên tắc xác định chi phí phân phối - bán lẻ điện từ ngày 30/12/2024 theo Thông tư 26 như thế nào?
- Cơ quan nào có trách nhiệm điều tra sự cố, tai nạn tàu bay? Thẩm quyền tổ chức điều tra sự cố, tai nạn tàu bay được quy định như thế nào?
- Nhiệm vụ mua sắm tài sản, trang thiết bị là gì? Việc lập, tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ mua sắm tài sản, trang thiết bị như thế nào?
- Quốc hội thông qua Luật Công chứng (sửa đổi)
- Thông tin sáp nhập các bộ ngành mới nhất? Sáp nhập các bộ ngành trung ương trong nhiệm kỳ tới theo Nghị quyết 18 như thế nào?