Khi xảy ra tổn thấy do lỗi dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải thì chủ tàu có phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất đó hay không?
- Sử dụng hoa tiêu hàng hải thì trách nhiệm chỉ huy tàu của thuyền trưởng có được miễn hay không?
- Để trở có thể hành nghề hoa tiêu hàng hải ngoài có chứng chỉ chuyên môn thì cần phải đáp ứng những điều kiện như thế nào?
- Quá trình thực hiện việc dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải sẽ kết thúc khi nào?
- Khi xảy ra tổn thấy do lỗi dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải thì chủ tàu có phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất đó hay không?
Sử dụng hoa tiêu hàng hải thì trách nhiệm chỉ huy tàu của thuyền trưởng có được miễn hay không?
Việc sử dụng hoa tiêu hàng hải thì trách nhiệm chỉ huy tàu của thuyền trưởng có được miễn được quy đinh tại Điều 249 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 như sau:
Địa vị pháp lý của hoa tiêu hàng hải
1. Hoa tiêu hàng hải là người cố vấn cho thuyền trưởng điều khiển tàu phù hợp với điều kiện hàng hải ở khu vực dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải. Việc sử dụng hoa tiêu hàng hải không miễn trách nhiệm chỉ huy tàu của thuyền trưởng.
2. Trong thời gian dẫn tàu, hoa tiêu hàng hải thuộc quyền chỉ huy của thuyền trưởng tàu được dẫn.
3. Thuyền trưởng có quyền lựa chọn hoa tiêu hàng hải hoặc đình chỉ hoạt động của hoa tiêu hàng hải và yêu cầu thay thế hoa tiêu hàng hải khác.
Như vậy, theo quy định của pháp luật về địa vị pháp lý của hoa tiêu hàng hải thì việc sử dụng hoa tiêu hàng hải sẽ không miễn trách nhiệm chỉ huy tàu của thuyền trưởng.
Ngoài ra, trong thời gian dẫn tàu, thì hoa tiêu hàng hải thuộc quyền chỉ huy của thuyền trưởng tàu được dẫn. Thuyền trưởng có quyền lựa chọn hoa tiêu hàng hải hoặc đình chỉ hoạt động của hoa tiêu và được yêu cầu thay thế hoa tiêu hàng hải khác.
Khi xảy ra tổn thấy do lỗi dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải thì chủ tàu có phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất đó hay không? (Hình từ internet)
Để trở có thể hành nghề hoa tiêu hàng hải ngoài có chứng chỉ chuyên môn thì cần phải đáp ứng những điều kiện như thế nào?
Để trở có thể hành nghề hoa tiêu hàng hải ngoài có chứng chỉ chuyên môn thì cần phải đáp ứng những điều kiện được quy định tại Điều 250 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 như sau:
Điều kiện hành nghề của hoa tiêu hàng hải
1. Là công dân Việt Nam.
2. Đủ tiêu chuẩn sức khỏe.
3. Có chứng chỉ chuyên môn hoa tiêu hàng hải.
4. Chỉ được phép dẫn tàu trong vùng hoa tiêu hàng hải phù hợp với giấy chứng nhận vùng hoa tiêu hàng hải được cấp.
5. Chịu sự quản lý của một tổ chức hoa tiêu hàng hải.
Như vậy, để trở có thể hành nghề hoa tiêu hàng hải ngoài có chứng chỉ chuyên môn thì cần phải đáp ứng những điều kiện sau đây:
- Là công dân Việt Nam.
- Đủ tiêu chuẩn sức khỏe.
- Chỉ được phép dẫn tàu trong vùng hoa tiêu hàng hải phù hợp với giấy chứng nhận vùng hoa tiêu hàng hải được cấp.
- Chịu sự quản lý của một tổ chức hoa tiêu hàng hải.
Quá trình thực hiện việc dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải sẽ kết thúc khi nào?
Quá trình thực hiện việc dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải sẽ kết thúc được quy định tại Điều 251 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 như sau:
Quyền và nghĩa vụ của hoa tiêu hàng hải khi dẫn tàu
1. Hoa tiêu hàng hải có quyền từ chối dẫn tàu, đồng thời phải thông báo ngay cho Cảng vụ hàng hải và tổ chức hoa tiêu hàng hải khi thuyền trưởng cố ý không thực hiện chỉ dẫn hoặc khuyến cáo hợp lý của mình.
2. Hoa tiêu hàng hải có nghĩa vụ thường xuyên chỉ dẫn cho thuyền trưởng biết về điều kiện hàng hải ở khu vực dẫn tàu; khuyến cáo thuyền trưởng về các hành động không phù hợp với quy định bảo đảm an toàn hàng hải và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Hoa tiêu hàng hải có nghĩa vụ thông báo cho Cảng vụ hàng hải về tình hình dẫn tàu và những thay đổi có tính chất nguy hiểm về hàng hải mà mình phát hiện được trong khi dẫn tàu.
4. Hoa tiêu hàng hải phải thực hiện mẫn cán nghĩa vụ của mình. Việc dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải kết thúc sau khi tàu đã thả neo, cập cầu cảng, đến vị trí thỏa thuận an toàn hoặc khi có hoa tiêu hàng hải khác thay thế. Hoa tiêu hàng hải không được phép rời tàu, nếu không có sự đồng ý của thuyền trưởng.
Như vậy, theo quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của hoa tiêu hàng hải khi dẫn tàu thì việc dẫn tàu sẽ kết thúc sau khi tàu đã thả neo, cập cầu cảng, đến vị trí thỏa thuận an toàn hoặc khi có hoa thiêu hàng hải khác thay thế.
Khi xảy ra tổn thấy do lỗi dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải thì chủ tàu có phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất đó hay không?
Khi xảy ra tổn thấy do lỗi dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải thì chủ tàu có phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất được quy định tại Điều 252 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 như sau:
Nghĩa vụ của thuyền trưởng và chủ tàu khi sử dụng hoa tiêu hàng hải
1. Thuyền trưởng có nghĩa vụ thông báo chính xác cho hoa tiêu hàng hải tính năng và đặc điểm riêng của tàu; bảo đảm an toàn cho hoa tiêu hàng hải khi lên và rời tàu; cung cấp cho hoa tiêu hàng hải các tiện nghi làm việc, phục vụ sinh hoạt trong suốt thời gian hoa tiêu hàng hải ở trên tàu.
2. Trường hợp xảy ra tổn thất do lỗi dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải thì chủ tàu phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất đó như đối với tổn thất xảy ra do lỗi của thuyền viên.
3. Trường hợp vì lý do bảo đảm an toàn, hoa tiêu hàng hải không thể rời tàu sau khi kết thúc nhiệm vụ thì thuyền trưởng phải ghé vào cảng gần nhất để hoa tiêu hàng hải rời tàu. Chủ tàu hoặc người khai thác tàu có trách nhiệm thu xếp đưa hoa tiêu hàng hải trở về nơi đã tiếp nhận và thanh toán chi phí liên quan.
Như vậy, theo quy định của pháp luật thì khi xảy ra tổn thất do lỗi dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải thì chủ tàu sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại tổn thất đó như đối với tổn thất xảy ra do lỗi của thuyền viên.
Trần Xuân Hùng
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hoa tiêu hàng hải có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kho bảo thuế được thành lập trong khu vực nào? Kho bảo thuế có phải là địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa không?
- Không sử dụng đất trồng cây lâu năm liên tục trong 18 tháng bị phạt bao nhiêu tiền? Bị thu hồi đất trong trường hợp nào?
- Danh mục, nội dung gói dịch vụ y tế cơ bản do trạm y tế xã thực hiện do Bộ Y tế ban hành mới nhất?
- Công chức giữ chức vụ lãnh đạo của Bộ Tư pháp có 02 năm liên tiếp được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ có bị cho thôi việc?
- Từ ngày 1/1/2025, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện hoạt động theo nguyên tắc nào?