Nếu phát hiện tổ chức kinh doanh hàng hóa có hành vi vi phạm pháp luật thì người tiêu dùng gửi yêu cầu bảo vệ quyền lợi của mình đến cơ quan nào?

Nếu phát hiện tổ chức kinh doanh hàng hóa có hành vi vi phạm pháp luật thì người tiêu dùng gửi yêu cầu bảo vệ quyền lợi của mình đến cơ quan nào? Yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có các nội dung nào? Nếu yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thiếu nội dung theo quy định thì xử lý ra sao? Câu hỏi của chị Thi đến từ Ninh Thuận.

Nếu phát hiện tổ chức kinh doanh hàng hóa có hành vi vi phạm pháp luật thì người tiêu dùng gửi yêu cầu bảo vệ quyền lợi của mình đến cơ quan nào?

Căn cứ Điều 25 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định như sau:

Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
1. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng thì người tiêu dùng, tổ chức xã hội có quyền yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện nơi thực hiện giao dịch giải quyết.
2. Người tiêu dùng, tổ chức xã hội có nghĩa vụ cung cấp thông tin, bằng chứng có liên quan đến hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Như vậy, khi phát hiện tổ chức kinh doanh hàng hóa có hành vi vi phạm pháp luật thì người tiêu dùng có quyền yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện nơi thực hiện giao dịch để được giải quyết.

Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (hình từ Internet)

Yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có các nội dung nào?

Căn cứ Điều 20 Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định như sau:

Hình thức, nội dung của yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
1. Người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quyền yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định tại Điều 25 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Việc yêu cầu có thể được thực hiện bằng văn bản hoặc yêu cầu trực tiếp.
2. Yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có các nội dung sau:
a) Thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm;
b) Thông tin về tổ chức xã hội hoặc người tiêu dùng yêu cầu;
c) Nội dung vụ việc;
d) Yêu cầu cụ thể của người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
đ) Tài liệu, chứng cứ kèm theo.

Chiếu theo quy định này, yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có các nội dung sau:

- Thông tin về tổ chức kinh doanh vi phạm;

- Thông tin về người tiêu dùng có yêu cầu;

- Nội dung vụ việc;

- Yêu cầu cụ thể của người tiêu dùng;

- Tài liệu, chứng cứ kèm theo.

Trường hợp yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thiếu nội dung theo quy định thì xử lý ra sao?

Căn cứ Điều 21 Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định như sau:

Thủ tục tiếp nhận yêu cầu
1. Trường hợp yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được lập bằng văn bản, cán bộ phụ trách tiếp nhận có trách nhiệm xem xét và tiếp nhận yêu cầu.
Trường hợp yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được trình bày trực tiếp, cán bộ phụ trách tiếp nhận phải lập thành văn bản và yêu cầu người tiêu dùng hoặc người đại diện của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản đó.
2. Trường hợp yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thiếu các nội dung quy định tại Điều 20 Nghị định này, cơ quan có thẩm quyền yêu cầu người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bổ sung. Việc bổ sung phải được thực hiện trong thời hạn năm (05) ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, trong trường hợp yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thiếu nội dung theo quy định thì cơ quan có thẩm quyền yêu cầu người tiêu dùng bổ sung giấy tờ, tài liệu theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 99/2011/NĐ-CP .

Lưu ý việc bổ sung phải được thực hiện trong vòng 05 ngày làm việc (không kể ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết) kể từ ngày nhận được yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phạm Thị Xuân Hương

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người nổi tiếng trên mạng xã hội có phải thông báo cho người dùng việc mình được tài trợ PR sản phẩm không?
Pháp luật
Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khởi kiện vụ án dân sự có phải chịu án phí không?
Pháp luật
Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, bao gồm các hoạt động nào theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
Pháp luật
Mẫu Phiếu khảo sát ý kiến khách hàng về sản phẩm? Khách hàng là người tiêu dùng có những quyền gì?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động thương mại độc lập có được từ chối giải quyết yêu cầu được bảo vệ của người tiêu dùng dễ bị tổn thương do khác biệt về tiếng nói?
Pháp luật
Phạm vi hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng? Cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện hợp tác quốc tế?
Pháp luật
Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tự mình khởi kiện vụ án dân sự vì lợi ích công cộng phải có phạm vi hoạt động thế nào?
Pháp luật
07 chính sách của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng? Trách nhiệm của Bộ Công Thương trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
Pháp luật
Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có được đánh giá mức độ tin cậy của tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng?
Pháp luật
Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có nghĩa vụ chứng minh lỗi của tổ chức kinh doanh hàng hóa không?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào