Nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng có Trình độ chuyên môn, Trình độ ngoại ngữ và Trình độ tin học như thế nào để đảm bảo tiêu chí về năng lực chuyên môn?

Giải đáp giúp tôi nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng có Trình độ chuyên môn, Trình độ ngoại ngữ và Trình độ tin học như thế nào để đảm bảo tiêu chí về năng lực chuyên môn? Trên đây là câu hỏi của Chị Mỹ Phụng tại Tp. Đà Nẵng.

Nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng có Trình độ chuyên môn như thế nào để đảm bảo tiêu chí về năng lực chuyên môn?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 32 Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH, được sửa đổi bởi điểm b khoản 7 Điều 1 Thông tư 21/2020/TT-BLĐTBXH quy định về Tiêu chuẩn 1 về Trình độ chuyên môn như sau:

Tiêu chuẩn 1 về Trình độ chuyên môn
...
2. Đối với nhà giáo dạy thực hành
a) Có một trong các chứng chỉ kỹ năng nghề phù hợp với ngành, nghề giảng dạy để dạy thực hành trình độ cao đẳng sau: Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia Bậc 3 hoặc chứng nhận bậc thợ 5/7, 4/6 trở lên hoặc chứng nhận nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ ưu tú, thầy thuốc ưu tú trở lên hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề hoặc chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng nghề hoặc tương đương;
b) Thực hiện thành thạo các kỹ năng của ngành, nghề được phân công giảng dạy;
c) Tổ chức thành thạo các hoạt động lao động sản xuất, dịch vụ ngành, nghề được phân công giảng dạy;
d) Nắm vững kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động của ngành, nghề được phân công giảng dạy.
...

Theo đó, tiêu chuẩn về Trình độ chuyên môn đối với nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng như sau:

- Có một trong các chứng chỉ kỹ năng nghề phù hợp với ngành, nghề giảng dạy để dạy thực hành trình độ cao đẳng sau: Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia Bậc 3 hoặc chứng nhận bậc thợ 5/7, 4/6 trở lên hoặc chứng nhận nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ ưu tú, thầy thuốc ưu tú trở lên hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề hoặc chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng nghề hoặc tương đương;

- Thực hiện thành thạo các kỹ năng của ngành, nghề được phân công giảng dạy;

- Tổ chức thành thạo các hoạt động lao động sản xuất, dịch vụ ngành, nghề được phân công giảng dạy;

- Nắm vững kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động của ngành, nghề được phân công giảng dạy.

Nhà giáo 10

Nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng có Trình độ chuyên môn như thế nào? (Hình từ Internet)

Trình độ ngoại ngữ và Trình độ tin học của nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng như thế nào để đảm bảo tiêu chí về năng lực chuyên môn?

Căn cứ theo Điều 33 Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH, được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Thông tư 21/2020/TT-BLĐTBXH quy định Tiêu chuẩn 2 về Trình độ ngoại ngữ như sau:

Tiêu chuẩn 2 về Trình độ ngoại ngữ
Có năng lực sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng theo yêu cầu vị trí việc làm do người đứng đầu cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp quy định.

Căn cứ theo Điều 34 Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH, được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Thông tư 21/2020/TT-BLĐTBXH quy định Tiêu chuẩn về Trình độ tin học như sau:

Tiêu chuẩn 3 về Trình độ tin học
Có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng theo yêu cầu vị trí việc làm do người đứng đầu cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp quy định.

Như vậy, nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng có năng lực sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện nhiệm vụ của mình theo yêu cầu vị trí việc làm do người đứng đầu cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp quy định.

Tiêu chuẩn về Trình độ tin học yêu cầu có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng theo yêu cầu vị trí việc làm do người đứng đầu cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp quy định.

Để đáp ứng tiêu chí về năng lực phát triển nghề nghiệp, tiêu chuẩn về Học tập, bồi dưỡng nâng cao đối với nhà giáo dạy lý thuyết trình độ cao đẳng cần như thế nào?

Căn cứ theo Điều 44 Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH quy định Tiêu chuẩn 1 về Học tập, bồi dưỡng nâng cao như sau:

Tiêu chuẩn 1 về Học tập, bồi dưỡng nâng cao
1. Thường xuyên dự giờ, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục với đồng nghiệp; tham gia bồi dưỡng đồng nghiệp theo yêu cầu phát triển của phòng, khoa, tổ bộ môn.
2. Tham gia hội giảng các cấp.
3. Thường xuyên tự học tập, bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.
4. Tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức, kỹ năng nghề, công nghệ, phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu của giáo dục nghề nghiệp.

Theo quy định trên, để đáp ứng tiêu chí về năng lực phát triển nghề nghiệp và nghiên cứu khoa học, tiêu chuẩn về Học tập, bồi dưỡng nâng cao đối với nhà giáo dạy lý thuyết trình độ cao đẳng được quy định như sau:

- Thường xuyên dự giờ, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục với đồng nghiệp; tham gia bồi dưỡng đồng nghiệp theo yêu cầu phát triển của phòng, khoa, tổ bộ môn.

- Tham gia hội giảng các cấp.

- Thường xuyên tự học tập, bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.

- Tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức, kỹ năng nghề, công nghệ, phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu của giáo dục nghề nghiệp.

Lưu ý, Thông tư này không áp dụng đối với nhà giáo giảng dạy nhóm ngành đào tạo giáo viên thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nhà giáo giảng dạy tại các trường cao đẳng, trường trung cấp thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Công an.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo viên

Mai Hoàng Trúc Linh

Giáo viên
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Giáo viên có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo viên
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điểm mới Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT sửa Thông tư 01, 02, 03, 04 của Bộ giáo dục và Đào tạo là gì?
Pháp luật
Chế độ chính sách hưởng đối giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Xét tuyển giáo viên Tiếng Anh tiểu học hạng II có thể sử dụng chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm bậc 1 không hay phải thay thế bằng chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm?
Pháp luật
Giáo viên tiểu học được bổ nhiệm làm Bí thư Chi đoàn trường thì sẽ được hưởng chế độ và phụ cấp như thế nào?
Pháp luật
Giáo viên dạy môn Tiếng Anh tại cao đẳng khi xin xét chuyển sang dạy tại trường trung học cơ sở phải thực hiện những gì?
Pháp luật
Danh mục các loại hồ sơ, sổ sách mà giáo viên các cấp phải thực hiện trong năm học mới 2024-2025?
Pháp luật
Giáo viên trung học phổ thông dạy đủ 17 tiết và phải trực thêm 4 buổi tại cơ quan thì có hợp lý không? Có con nhỏ dưới 12 tháng có được ưu tiên gì không?
Pháp luật
Thời gian nghỉ hằng năm đối với giáo viên phổ thông và mầm non được quy định như thế nào? Thời gian nghỉ hè là bao lâu?
Pháp luật
Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên trường mẫu giáo trong bao lâu? Nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên trường mẫu giáo là gì?
Pháp luật
Mẫu kế hoạch cá nhân của giáo viên năm học 2024 2025 các cấp? Bản kế hoạch cá nhân năm 2024 2025 của giáo viên chi tiết?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào