QCVN 87:2015/BGTVT quy định về phương tiện giao thông đường sắt - giá chuyển hướng toa xe - yêu cầu kỹ thuật như thế nào?
- QCVN 87:2015/BGTVT quy định về phương tiện giao thông đường sắt - giá chuyển hướng toa xe - yêu cầu kỹ thuật như thế nào?
- Yêu cầu chung về phương tiện giao thông đường sắt - giá chuyển hướng toa xe - yêu cầu kỹ thuật như thế nào?
- Yêu cầu đối với kết cấu và vật liệu của phương tiện giao thông đường sắt - giá chuyển hướng toa xe - yêu cầu kỹ thuật là gì?
QCVN 87:2015/BGTVT quy định về phương tiện giao thông đường sắt - giá chuyển hướng toa xe - yêu cầu kỹ thuật như thế nào?
QCVN 87:2015/BGTVT được xây dựng trên cơ sở Tiêu chuẩn ngành số hiệu 22 TCN 359-06 được ban hành kèm theo Quyết định 53/2006/QĐ-BGTVT.
QCVN 87:2015/BGTVT quy định yêu cầu kỹ thuật và kiểm tra đối với giá chuyển hướng loại 2 trục được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu để sử dụng cho toa xe vận hành trên mạng đường sắt quốc gia và đường sắt chuyên dùng có kết nối với đường sắt quốc gia.
QCVN 87:2015/BGTVT áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thiết kế, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho giá chuyển hướng loại 2 trục sử dụng cho toa xe (sau đây gọi tắt là giá chuyển hướng).
QCVN 87:2015/BGTVT quy định về phương tiện giao thông đường sắt - giá chuyển hướng toa xe - yêu cầu kỹ thuật như thế nào? (Hình từ internet)
Yêu cầu chung về phương tiện giao thông đường sắt - giá chuyển hướng toa xe - yêu cầu kỹ thuật như thế nào?
Căn cứ tại tiểu mục 2.1 Mục 2 QCVN 87:2015/BGTVT, quy định về yêu cầu chung về phương tiện giao thông đường sắt - giá chuyển hướng toa xe - yêu cầu kỹ thuật như sau:
Giá chuyển hướng được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phải tuân theo các quy định của Quy chuẩn này và hồ sơ thiết kế (sau đây gọi tắt là thiết kế) được Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định.
- Môi trường vận dụng:
Giá chuyển hướng phải hoạt động ổn định, bình thường trong môi trường vận dụng có nhiệt độ từ - 10 oC đến 50 oC.
- Kích thước đường bao giới hạn
Kích thước đường bao của giá chuyển hướng không vượt quá khổ giới hạn đầu máy toa xe đã được quy định tại QCVN 08:2011/BGTVT.
- Tốc độ cấu tạo:
Tốc độ cấu tạo của giá chuyển hướng phải theo quy định như sau:
+ Tốc độ cấu tạo của giá chuyển hướng dùng cho toa xe khách: không quá 120 km/h đối với toa xe khổ đường 1000 mm và không quá 160 km/h đối với toa xe khổ đường 1435 mm.
+ Tốc độ cấu tạo của giá chuyển hướng dùng cho toa xe hàng: không quá 100 km/h đối với toa xe khổ đường 1000 mm và không quá 140 km/h đối với toa xe khổ đường 1435 mm.
- Cự ly hãm:
Khoảng cách hãm phải đảm bảo không quá 800 m. Khi hãm không được lết bánh xe.
- Bội suất hãm của giá chuyển hướng phải phù hợp với quy định của thiết kế.
- Bán kính đường cong thông qua nhỏ nhất Rmin của giá chuyển hướng phải theo quy định như sau:
+ 97 m trên đường chính tuyến và 75 m trên đường nhánh đối với khổ đường 1000 mm.
+ 145 m trên đường chính tuyến và 100 m trên đường nhánh đối với khổ đường 1435 mm.
- Các cụm chi tiết, bộ phận của giá chuyển hướng cùng kiểu loại phải có tính lắp lẫn để thuận lợi cho quá trình bảo dưỡng, sửa chữa.
- Tính năng vận hành của giá chuyển hướng phải đảm bảo cho toa xe thỏa mãn các chỉ tiêu động lực học được quy định tại QCVN 18:2011/BGTVT.
- Các bộ phận chịu lực chính (khung giá chuyển, xà nhún, má giá, bộ trục bánh, lò xo) phải được tính toán bảo đảm yêu cầu về độ bền thỏa mãn các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
- Tuổi thọ thiết kế của giá chuyển hướng không nhỏ hơn 30 năm.
Yêu cầu đối với kết cấu và vật liệu của phương tiện giao thông đường sắt - giá chuyển hướng toa xe - yêu cầu kỹ thuật là gì?
Căn cứ tại tiểu mục 2.2 Mục 2 QCVN 87:2015/BGTVT, quy định Yêu cầu đối với kết cấu và vật liệu của phương tiện giao thông đường sắt - giá chuyển hướng toa xe - yêu cầu kỹ thuật như sau:
- Vật liệu:
+ Đối với khung giá, má giá, xà nhún chế tạo bằng thép đúc, yêu cầu phải là thép cấp B hoặc cấp C theo Tiêu chuẩn AAR M-201-92: Thép đúc hoặc thép đúc có tính năng tương đương. Thành phần hóa học và cơ tính của thép cấp B hoặc cấp C theo quy định tại Phụ lục 1 của QCVN 87:2015/BGTVT.
+Đối với khung giá, má giá, xà nhún chế tạo bằng thép hàn, yêu cầu tối thiểu phải là thép SM 490 A theo tiêu chuẩn JIS G3106: Thép cán cho kết cấu hàn hoặc thép có tính năng tương đương. Thành phần hóa học và cơ tính của thép tấm theo quy định tại Phụ lục 1 của QCVN 87:2015/BGTVT.
+ Chứng chỉ thành phần hóa học và cơ tính của thép đúc hoặc thép tấm chế tạo khung giá, má giá, xà nhún do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.
- Bộ trục bánh
+ Dùng bộ trục bánh kiểu ổ lăn. Kiểu loại ổ lăn, kích thước cổ trục và tải trọng trục phải phù hợp với quy định của thiết kế hoặc các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.
+ Vật liệu chế tạo trục, bánh xe phải đúng với quy định của thiết kế hoặc các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành. Yêu cầu trục xe phải chế tạo bằng công nghệ rèn hoặc cán, bánh xe chế tạo bằng công nghệ cán liền hoặc đúc.
+ Kiểu loại và kích thước bộ trục bánh xe phải phù hợp với thiết kế hoặc các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.
+ Độ dôi và lực lớn nhất khi ép lắp bánh xe với bệ lắp bánh của trục xe phải phù hợp với quy định của thiết kế hoặc các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.
- Cự ly trục:
+ Đối với khổ đường 1000 mm
++ Cự ly trục từ 1980 mm đến 2600 mm đối với giá chuyển hướng toa xe khách;
++ Cự ly trục 1600 mm đến 1750 mm đối với giá chuyển hướng toa xe hàng.
+ Đối với khổ đường 1435 mm
++ Cự ly trục từ 2400 mm đến 2600 mm đối với giá chuyển hướng toa xe khách
++ Cự ly trục từ 1600 mm đến 1750 mm đối với giá chuyển hướng toa xe hàng.
+ Đối với trường hợp cự ly trục của giá chuyển hướng toa xe khách vượt quá 2600 mm và cự ly trục giá chuyển hướng toa xe hàng vượt quá 1750 mm theo yêu cầu trong thuyết minh tính toán của thiết kế phải có nội dung kiểm nghiệm về cự ly trục.
- Mặt lăn bánh xe phải có biên dạng và kích thước danh nghĩa theo quy định tại Phụ lục 2 của Quy chuẩn này hoặc quy định của thiết kế.
- Hệ lò xo và giảm chấn
+ Hệ lò xo
++ Giá chuyển hướng toa xe khách phải sử dụng kết cấu hai hệ lò xo sau: hệ lò xo hộp trục và hệ lò xo trung ương;
++ Giá chuyển hướng toa xe hàng sử dụng kết cấu có ít nhất một hệ lò xo trung ương hoặc hệ lò xo hộp trục;
++ Tổng độ nhún thẳng đứng tĩnh của hệ lò xo phải phù hợp với quy định của thiết kế;
++ Vật liệu chế tạo lò xo và độ cứng hệ lò xo hộp trục, hệ lò xo trung ương của giá chuyển hướng phải đúng quy định của thiết kế.
+ Giảm chấn
++ Giá chuyển hướng toa xe khách
Phải sử dụng giảm chấn dầu hoặc kiểu loại khác tại bộ phận treo của hệ lò xo trung ương. Hệ số sức cản của giảm chấn phải phù hợp với quy định của thiết kế;
++ Giá chuyển hướng toa xe hàng
Sử dụng giảm chấn nêm ma sát. Yêu cầu vật liệu chế tạo và hệ số ma sát của giảm chấn phải phù hợp quy định của thiết kế; vật liệu chế tạo và quy cách của lò xo giảm chấn phải phù hợp quy định của thiết kế.
- Khung giá, má giá và xà nhún
Khung giá, má giá và xà nhún phải thỏa mãn các yêu cầu sau:
+ Chế tạo bằng thép đúc hoặc thép hàn;
+ Sau khi đúc hoặc hàn, má giá và xà nhún phải được xử lý nhiệt để khử ứng suất dư và xử lý bề mặt bằng phun cát hoặc biện pháp xử lý bề mặt khác;
+ Phải tiến hành kiểm tra khuyết tật bên trong vật đúc (đối với khung giá, má giá và xà nhún chế tạo bằng thép đúc) và kiểm tra mối hàn tại các vị trí quy định trong thiết kế; mức độ khuyết tật không vượt quá mức cho phép của thiết kế và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành;
+ Dung sai kích thước của khung giá, má giá và xà nhún sau khi chế tạo không vượt quá dung sai quy định trong thiết kế.
- Kết cấu của khung giá và các bộ phận cấu thành giá chuyển hướng phải thuận tiện cho việc kiểm tra và bảo dưỡng, sửa chữa.
- Giá chuyển hướng toa xe khách phải có cơ cấu định vị xà nhún, định vị hộp trục theo chiều dọc và chiều ngang của khung giá.
- Cơ cấu truyền lực của giằng hãm giá chuyển hướng phải đảm bảo độ bền, làm việc tin cậy và có khả năng điều chỉnh khi đường kính vòng lăn bánh xe và chiều dày guốc hãm thay đổi trong phạm vi cho phép.
- Đối với bộ phận chi tiết mà trong quá trình làm việc có sự tiếp xúc, va đập hoặc chuyển động tương đối với nhau, phải sử dụng vật liệu chịu mài mòn và có biện pháp làm giảm va đập.
- Giá chuyển hướng phải có các cơ cấu an toàn như xích, quang đỡ để phòng giữ các bộ phận như suốt hãm, xà hãm, đế đỡ lò xo bị hư hỏng trong khi vận hành.
- Kết cấu của giá chuyển hướng phải đảm bảo khả năng điều chỉnh được độ cao của tâm móc nối đỡ đấm của toa xe.
- Que hàn và dây hàn sử dụng trong quá trình chế tạo giá chuyển hướng phải đảm bảo cơ tính mối hàn không thấp hơn kim loại cơ bản.
- Sản phẩm cao su và các vật liệu phi kim loại khác phải phù hợp với quy định của thiết kế và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.
Nguyễn Văn Phước Độ
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Phương tiện giao thông đường sắt có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chức năng của công tác xã hội là gì? Công tác xã hội có góp phần thúc đẩy công bằng xã hội hay không?
- Khi xảy ra tai nạn trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm có phải bồi thường thiệt hại không?
- Ngân hàng là gì? Ngân hàng có những loại hình nào? Hình thức pháp lý của ngân hàng là gì theo quy định?
- Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường điện tử của cơ quan nhà nước được xây dựng bao nhiêu năm?
- Phân loại hàng hóa trong hải quan được giải thích thế nào? Quy định về việc phân loại hàng hóa?