Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài có bắt buộc phải thông báo hoạt động sau khi được gia hạn giấy phép hay không?
- Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài có được thành lập Văn phòng đại diện trực thuộc Văn phòng đại diện hay không?
- Chức năng của văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài là gì?
- Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài có bắt buộc phải thông báo hoạt động sau khi được gia hạn giấy phép hay không?
Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài có được thành lập Văn phòng đại diện trực thuộc Văn phòng đại diện hay không?
Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài có được thành lập Văn phòng đại diện trực thuộc Văn phòng đại diện hay không? (Hình từ Internet)
Căn cứ vào khoản 5 Điều 24 Nghị định 28/2018/NĐ-CP về nguyên tắc hoạt động như sau:
Nguyên tắc hoạt động
1. Tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài bao gồm các tổ chức thuộc Chính phủ hoặc phi Chính phủ, các hội, hiệp hội (hoặc các hình thức khác tương đương) được thành lập theo pháp luật của nước nơi tổ chức đặt trụ sở khi thực hiện các hoạt động liên quan đến xúc tiến thương mại tại Việt Nam phải thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam.
2. Các tổ chức xúc tiến thương mại quy định tại Khoản 1 Điều này không bao gồm thương nhân nước ngoài, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tổ chức hợp tác, nghiên cứu, cơ sở văn hóa giáo dục và các tổ chức nước ngoài được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác.
3. Tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài không được thành lập nhiều hơn 01 Văn phòng đại diện của mình trên 01 địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
4. Tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài có Điều lệ hoạt động của Văn phòng đại diện tại Việt Nam phù hợp với luật pháp Việt Nam. Văn phòng đại diện không được thực hiện các hoạt động nhằm Mục đích sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam.
5. Văn phòng đại diện là đơn vị trực thuộc tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài và không được thành lập Văn phòng đại diện trực thuộc Văn phòng đại diện.
6. Người đứng đầu và nhân sự của Văn phòng đại diện tại Việt Nam do tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tự xác định và phải được đăng ký với cơ quan cấp Giấy phép.
7. Việc tuyển dụng và bổ nhiệm người nước ngoài làm việc tại Văn phòng đại diện tại Việt Nam phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và các cam kết của Việt Nam trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
8. Tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động của Văn phòng đại diện của mình tại Việt Nam.
Như vậy, văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài không được thành lập Văn phòng đại diện trực thuộc Văn phòng đại diện.
Chức năng của văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài là gì?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 25 Nghị định 28/2018/NĐ-CP về nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài như sau:
Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài
1. Văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài chỉ được thực hiện các hoạt động liên quan đến xúc tiến thương mại tại Việt Nam bao gồm:
a) Thực hiện chức năng văn phòng liên lạc;
b) Thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp của nước ngoài tiếp cận và hoạt động tại thị trường Việt Nam; nghiên cứu và cung cấp các thông tin kinh tế, thương mại, thị trường cho các tổ chức doanh nghiệp nước ngoài; thúc đẩy các hoạt động ngoại thương với Việt Nam; các hoạt động nhằm kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp nước ngoài và các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam;
c) Các hoạt động xúc tiến thương mại khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, văn phòng đại diện có chức năng sau:
- Thực hiện chức năng văn phòng liên lạc;
- Thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp của nước ngoài tiếp cận và hoạt động tại thị trường Việt Nam;
- Nghiên cứu và cung cấp các thông tin kinh tế, thương mại, thị trường cho các tổ chức doanh nghiệp nước ngoài; thúc đẩy các hoạt động ngoại thương với Việt Nam;
- Các hoạt động nhằm kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp nước ngoài và các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam;
- Các hoạt động xúc tiến thương mại khác theo quy định của pháp luật.
Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài có bắt buộc phải thông báo hoạt động sau khi được gia hạn giấy phép hay không?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 30 Nghị định 28/2018/NĐ-CP về thông báo hoạt động của Văn phòng đại diện
Thông báo hoạt động của Văn phòng đại diện
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày được cấp, cấp lại, sửa đổi, gia hạn Giấy phép thành lập, Văn phòng đại diện phải thông báo hoạt động bằng hình thức đăng báo viết hoặc báo điện tử được phép phát hành tại Việt Nam trong 03 số liên tiếp.
2. Nội dung thông báo gồm:
a) Tên, địa chỉ trụ sở của Văn phòng đại diện;
b) Tên địa chỉ trụ sở của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài;
c) Người đứng đầu Văn phòng đại diện;
d) Số ngày cấp, thời hạn của Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, cơ quan cấp Giấy phép;
đ) Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện.
Như vậy, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày được gia hạn Giấy phép thành lập, Văn phòng đại diện phải thông báo hoạt động bằng hình thức đăng báo viết hoặc báo điện tử được phép phát hành tại Việt Nam trong 03 số liên tiếp.
Ngoài ra, nội dung thông báo gồm:
- Tên, địa chỉ trụ sở của Văn phòng đại diện;
- Tên địa chỉ trụ sở của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài;
- Người đứng đầu Văn phòng đại diện;
- Số ngày cấp, thời hạn của Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, cơ quan cấp Giấy phép;
- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện.
Phan Thanh Thảo
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tiêu chuẩn phi công kiêm dẫn đường quân sự cấp 1 trực thăng là gì? Ai có thẩm quyền quyết định phong cấp kỹ thuật phi công?
- Người khai hải quan được cơ quan hải quan cung cấp thông tin gì? Phải lưu giữ hồ sơ hải quan trong bao lâu?
- Rằm tháng Mười là Tết gì? Ngày rằm tháng 10 có ý nghĩa gì? 15 tháng 10 âm lịch 2024 là ngày mấy dương lịch?
- Biên bản lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải có xác nhận của ai?
- Tổ chức có quyền được thành lập và quản lý cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập không? Hồ sơ đăng ký thành lập gồm những gì?