Việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh bao gồm những nội dung nào?

Cho tôi hỏi việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh bao gồm những nội dung gì? Việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro được thực hiện thông qua cách thức nào? Câu hỏi của chị Uyên từ Hưng Yên.

Đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh được thực hiện nhằm mục đích gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 36 Quy định áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý hải quan, quản lý thuế đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh, quá cảnh ban hành kèm theo Quyết định 3273/QĐ-BTC năm 2013 quy định về việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro như sau:

Đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro
1. Cơ quan hải quan thực hiện đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh để phát hiện, khắc phục những bất cập, thiếu sót; điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các biện pháp nghiệp vụ; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hải quan.
2. Nội dung đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro:
a) Kết quả triển khai thực hiện công tác thu thập, xử lý thông tin và áp dụng các biện pháp, kỹ thuật nghiệp vụ quản lý rủi ro tại Hải quan các cấp;
...

Như vậy, theo quy định thì cơ quan hải quan thực hiện đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh nhằm các mục đích sau:

- Để phát hiện, khắc phục những bất cập, thiếu sót;

- Điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các biện pháp nghiệp vụ;

- Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hải quan.

Việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh bao gồm những nội dung nào?

Đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh được thực hiện nhằm mục đích gì? (Hình từ Internet)

Việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh bao gồm những nội dung gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 36 Quy định áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý hải quan, quản lý thuế đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh, quá cảnh ban hành kèm theo Quyết định 3273/QĐ-BTC năm 2013 quy định về việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro như sau:

Đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro
...
2. Nội dung đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro:
a) Kết quả triển khai thực hiện công tác thu thập, xử lý thông tin và áp dụng các biện pháp, kỹ thuật nghiệp vụ quản lý rủi ro tại Hải quan các cấp;
b) Mức độ hỗ trợ của quản lý rủi ro trong thực hiện thực hiện thủ tục hải quan và các hoạt động nghiệp vụ hải quan khác;
c) Số lượng, tỷ lệ tờ khai kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa; số lượng, tỷ lệ vụ vi phạm được phát hiện trên tổng số lô hàng được kiểm tra hải quan;
d) Số lượng, mức độ nghiêm trọng của các vụ vi phạm được phát hiện qua kiểm tra sau thông quan, kiểm soát hải quan và hoạt động điều tra của các cơ quan chức năng liên quan;
đ) Những bất cập, hạn chế, thiếu sót còn tồn tại và phát sinh trong quá trình áp dụng quản lý rủi ro.
...

Như vậy, theo quy định thì việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro bao gồm những nội dung sau:

(1) Kết quả triển khai thực hiện công tác thu thập, xử lý thông tin và áp dụng các biện pháp, kỹ thuật nghiệp vụ quản lý rủi ro tại Hải quan các cấp;

(2) Mức độ hỗ trợ của quản lý rủi ro trong thực hiện thực hiện thủ tục hải quan và các hoạt động nghiệp vụ hải quan khác;

(3) Số lượng, tỷ lệ tờ khai kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa;

Số lượng, tỷ lệ vụ vi phạm được phát hiện trên tổng số lô hàng được kiểm tra hải quan;

(4) Số lượng, mức độ nghiêm trọng của các vụ vi phạm được phát hiện qua kiểm tra sau thông quan,

Kiểm soát hải quan và hoạt động điều tra của các cơ quan chức năng liên quan;

(5) Những bất cập, hạn chế, thiếu sót còn tồn tại và phát sinh trong quá trình áp dụng quản lý rủi ro.

Việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro được thực hiện thông qua cách thức nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 36 Quy định áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý hải quan, quản lý thuế đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh, quá cảnh ban hành kèm theo Quyết định 3273/QĐ-BTC năm 2013 quy định về việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro như sau:

Đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro
...
3. Cách thức đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro:
a) Tổng cục Hải quan xây dựng, ban hành chỉ số và quy trình đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro theo từng loại chỉ số;
b) Hải quan các cấp thu thập thông tin và thực hiện việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro tại cấp đơn vị mình, theo các chỉ số và quy trình tại điểm a khoản này.
4. Tổng cục Hải quan quy định, hướng dẫn cụ thể việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro tại đơn vị Hải quan các cấp.

Như vậy, theo quy định thì có những cách thức đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro sau đây:

(1) Tổng cục Hải quan xây dựng, ban hành chỉ số và quy trình đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro theo từng loại chỉ số;

(2) Hải quan các cấp thu thập thông tin và thực hiện việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro tại cấp đơn vị mình, theo các chỉ số và quy trình mà Tổng cục Hải quan ban hành.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý rủi ro

Nguyễn Thị Hậu

Quản lý rủi ro
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Quản lý rủi ro có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý rủi ro
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy định nội bộ về hệ thống kiểm soát của ngân hàng thương mại có bắt buộc phải có những quy định về quản lý rủi ro hay không?
Pháp luật
Thế nào là đánh giá rủi ro? Mục đích và những lợi ích chủ yếu của việc đánh giá rủi ro là gì?
Pháp luật
Ngưỡng rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn được sử dụng để làm gì? Ngưỡng rủi ro để phân loại rủi ro của người nộp thuế theo mấy hạng?
Pháp luật
Việc phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được thực hiện tự động hay thủ công? Việc phân loại mức độ rủi ro tổng thể được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Quy trình đánh giá, phân loại mức độ rủi ro về hóa đơn được Tổng cục Thuế hướng dẫn thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Đánh giá tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế được quy định như thế nào? Mức độ rủi ro người nộp thuế là cá nhân được phân loại theo các mức nào?
Pháp luật
Việc nhận dạng để tiến hành quản lý rủi ro hoạt động trong ngân hàng thương mại có được thực hiện trong trường hợp hoạt động kinh doanh bị gián đoạn do gặp sự cố công nghệ thông tin không?
Pháp luật
Hướng dẫn báo cáo kết quả thực hiện công tác áp dụng quản lý rủi ro trong việc đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn?
Pháp luật
Việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh bao gồm những nội dung nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào