Việc quản lý thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Và tiêu chuẩn gì về hoạt động thư viện như thế nào?
- Thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì về hoạt động thư viện?
- Việc quản lý thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
- Đối với thiết bị chuyên dùng Mức độ 2, thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì về hoạt động thư viện?
Theo khoản 11 Điều 2 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT giải thích thì Hoạt động thư viện là các hoạt động do thư viện tổ chức hoặc phối hợp tổ chức nhằm phục vụ nhu cầu của người sử dụng thư viện.
Căn cứ theo Điều 23 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn về hoạt động thư viện như sau:
Tiêu chuẩn về hoạt động thư viện
1. Tiêu chuẩn hoạt động thư viện Mức độ 1
Áp dụng theo các tiêu chuẩn hoạt động thư viện Mức độ 1 của cấp học cao nhất tại văn bản này.
2. Tiêu chuẩn hoạt động thư viện Mức độ 2
Thư viện trường phổ thông có nhiều cấp học đạt tiêu chuẩn hoạt động thư viện Mức độ 2 áp dụng theo các tiêu chuẩn hoạt động thư viện Mức độ 2 của cấp học cao nhất tại văn bản này.
Theo đó, thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng theo các tiêu chuẩn hoạt động thư viện Mức độ 1 của cấp học cao nhất tại văn bản này là cấp trung học theo khoản 1 Điều 18 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT như sau:
Tiêu chuẩn về hoạt động thư viện
1. Tiêu chuẩn hoạt động thư viện Mức độ 1
a) Tra cứu và mượn trả tài nguyên thông tin
- Hệ thống tra cứu tài nguyên thông tin được thực hiện trực tiếp tại thư viện, bảo đảm tra cứu dễ dàng, thuận tiện đồng thời có thể truy xuất được dữ liệu liên quan;
- Hệ thống mượn trả được thực hiện theo hình thức dùng phiếu hoặc các hình thức phù hợp với điều kiện tổ chức của thư viện;
b) Nội dung hoạt động thư viện
- Các hoạt động giới thiệu, hướng dẫn thực hiện nội quy và sử dụng thư viện, bao gồm: Hướng dẫn người sử dụng thư viện tuân thủ các nội quy, hiểu các bảng biểu chỉ dẫn, ký hiệu; cách tìm kiếm, tra cứu danh mục, chọn lọc tài nguyên thông tin, truy cập dữ liệu (đối với thư viện có nguồn tài nguyên thông tin số) phù hợp với trình độ, nhu cầu đọc, học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao kiến thức, giải trí của học sinh và yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu của giáo viên;
- Các hoạt động khuyến đọc, hình thành và phát triển thói quen đọc, bao gồm: Đọc sách tại thư viện, không gian mở và mượn sách về nhà; tổ chức tiết đọc tại thư viện với nhiều hình thức khác nhau, sắp xếp linh hoạt trong thời khóa biểu hoặc lồng ghép trong các hoạt động giáo dục khác; tổ chức tiết học tại thư viện được thực hiện theo từng môn học, hoạt động giáo dục hoặc liên môn; tổ chức ngày đọc sách, tuần đọc sách, đọc sách theo chủ đề, thi kể chuyện theo sách, viết về sách; tổ chức hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam hằng năm;
- Các hoạt động hỗ trợ học tập, kết nối, bao gồm: Tra cứu theo chủ đề; viết, vẽ, tự làm sách, làm sách cùng tác giả, giao lưu cùng tác giả, họa sỹ, khách mời trong lĩnh vực sách thiếu niên; làm việc nhóm; tương tác giữa các khối lớp; tổ chức các câu lạc bộ, các nhóm chia sẻ sách, tài liệu về truyền thống, văn hóa và lịch sử địa phương;
- Các hoạt động tương tác và phát triển nghiệp vụ cho giáo viên, bao gồm: Giới thiệu danh mục tài liệu phù hợp theo môn học hoặc chủ đề; tư vấn cho giáo viên trong việc sử dụng tài nguyên thông tin để thiết kế bài giảng;
c) Liên thông thư viện: Thư viện trường trung học thực hiện liên thông thư viện theo quy định tại Điều 4 của văn bản này.
...
Thư viện trường phổ thông có nhiều cấp học đạt tiêu chuẩn hoạt động thư viện Mức độ 2 áp dụng theo các tiêu chuẩn hoạt động thư viện Mức độ 2 của cấp học cao nhất tại văn bản này là cấp trung học theo khoản 2 Điều 18 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT.
Thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học (Hình từ Internet)
Việc quản lý thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Theo Điều 24 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn về hoạt động thư viện như sau:
Tiêu chuẩn về quản lý thư viện
1. Tiêu chuẩn quản lý thư viện Mức độ 1
Áp dụng theo các tiêu chuẩn quản lý thư viện Mức độ 1 của cấp học cao nhất tại văn bản này.
2. Tiêu chuẩn quản lý thư viện Mức độ 2
Thư viện trường phổ thông có nhiều cấp học đạt tiêu chuẩn quản lý thư viện Mức độ 2 áp dụng theo các tiêu chuẩn quản lý thư viện Mức độ 2 của cấp học cao nhất tại văn bản này.
Như vậy, việc quản lý thư viện Mức độ 1 của trường phổ thông có nhiều cấp học áp dụng theo các tiêu chuẩn quản lý thư viện Mức độ 1 của cấp học cao nhất tại văn bản này là cấp trung học theo khoản 1 Điều 19 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT.
Thư viện trường phổ thông có nhiều cấp học đạt tiêu chuẩn quản lý thư viện Mức độ 2 áp dụng theo các tiêu chuẩn quản lý thư viện Mức độ 2 của cấp học cao nhất tại văn bản này là cấp trung học theo khoản 2 Điều 19 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT.
Đối với thiết bị chuyên dùng Mức độ 2, thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Thiết bị chuyên dùng là các thiết bị có tính năng phục vụ nhu cầu của người sử dụng thư viện trong việc tìm kiếm, khai thác, bảo quản, thu thập, xử lý, lưu giữ tài nguyên thông tin theo khoản 10 Điều 2 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT.
Tại khoản 2 Điều 22 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn về thiết bị chuyên dùng như sau:
Tiêu chuẩn về thiết bị chuyên dùng
1. Tiêu chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 1
Áp dụng theo các tiêu chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 1 của từng cấp học tại văn bản này.
2. Tiêu chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 2
Thư viện trường phổ thông có nhiều cấp học đạt tiêu chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 2 áp dụng theo các tiêu chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 2 của từng cấp học tại văn bản này.
Như vậy, thư viện trường phổ thông có nhiều cấp học đạt tiêu chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 2 áp dụng theo các tiêu chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 2 của từng cấp học tại văn bản này, cụ thể:
- Tiêu chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 2 đối với trường tiểu học tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT.
- Tiêu chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 1 đối với trường trung học theo khoản 2 Điều 17 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT.
Mai Hoàng Trúc Linh
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Trường phổ thông có thể đặt câu hỏi tại đây.
- 03 lưu ý quan trọng khi đánh giá xếp loại đảng viên cuối năm? Điều kiện cơ bản để được đánh giá xếp loại?
- Hóa đơn bán hàng là gì? Trường hợp nào được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh là hóa đơn bán hàng?
- Giáo dục mầm non là gì? Nội dung giáo dục mầm non phải bảo đảm yêu cầu gì theo quy định pháp luật?
- Kho bảo thuế được thành lập trong khu vực nào? Kho bảo thuế có phải là địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa không?
- Không sử dụng đất trồng cây lâu năm liên tục trong 18 tháng bị phạt bao nhiêu tiền? Bị thu hồi đất trong trường hợp nào?