06/07/2012 08:45 AM

- Thứ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Browne cho hay Anh không muốn những tranh chấp ở Biển Đông làm cản trở, hạn chế giao thương hàng hải, đồng thời nhấn mạnh nguyên tắc "tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng các nước láng giềng" trong xử lý bất đồng giữa các bên liên quan.

Thứ trưởng Jeremy Browne, người vừa rời Thái Lan, Campuchia đến Việt Nam tham dự cuộc đối thoại chiến lược Việt Nam và Anh lần thứ hai, hôm nay tại Hà Nội.

Ông và Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn chủ trì đối thoại đề cập đến các lĩnh vực hợp tác song phương trong khuôn khổ đối tác chiến lược (ký năm 2010).

Trong đó bao gồm những lĩnh vực hợp tác then chốt: hợp tác chính trị ngoại giao, các vấn đề toàn cầu và khu vực, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ, an ninh và quốc phòng, giao lưu nhân dân.

Thứ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Browne

An ninh hàng hải

Trao đổi với báo chí giữa phiên họp, Thứ trưởng Jeremy Browne cho hay ngoài những vấn đề hợp tác song phương, hai bên cũng đã thảo luận cơ hội thúc đẩy quan hệ trong khuôn khổ ASEAN, trong đó Anh nhấn mạnh vai trò lớn của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trước đó, ngay khi ở Campuchia - nước luân phiên chủ tịch ASEAN, ông Jeremy Browne đã nêu những tuyên bố, quan điểm về chính sách của Anh đối với khu vực ASEAN đang nổi lên, khẳng định mong muốn được hợp tác chặt chẽ và sâu rộng hơn.

Anh kỳ vọng về sự phát triển thịnh vượng, mà sự thịnh vượng chỉ có thể đảm bảo đầy đủ trong một môi trường an ninh và ổn định.

Thứ trưởng Anh khẳng định "nhiều mối hiểm nguy không còn giới hạn về mặt địa lý". Anh không chỉ quan tâm đến hoà bình và ổn định ở khu vực này mà mong muốn thể hiện cam kết của mình với các quan hệ tại đây, hợp tác mạnh mẽ về các vấn đề an ninh, trong đó có thúc đẩy an ninh hàng hải. .

Đề cập đến những tranh chấp ở Biển Đông, ông cho hay Anh không phải là nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, không có quan tâm trực tiếp đến các tranh chấp, bất đồng của một số nước ở Biển Đông song có hai khía cạnh cần nêu bật.

Thứ nhất, Biển Đông là tuyến đường hàng hải rất quan trọng cho thương mại không chỉ trong khu vực châu Á mà cả thương mại toàn cầu. Anh không muốn những tranh chấp ở Biển Đông làm cản trở, hạn chế giao thương hàng hải ở khu vực quan trọng này của thế giới.

Thứ hai, Anh nhấn mạnh nguyên tắc "tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng các nước láng giềng" trong xử lý bất đồng giữa các bên liên quan tranh chấp ở Biển Đông.

Việt Nam - nền kinh tế nổi lên

Đề cập quan hệ song phương, một trong những điều Anh kỳ vọng - khi hai bên đã chính thức trở thành đối tác chiến lược - đó là ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường Anh.

Thứ trưởng Ngoại giao Anh cho hay Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế nổi lên, đang trên đà phát triển trở thành quốc gia thịnh vượng.

Anh không chỉ kỳ vọng ngày càng có nhiều doanh nghiệp Anh đầu tư vào thị trường Việt Nam mà chính các doanh nghiệp Việt Nam sẽ khai phá sâu rộng thị trường Anh.

Ông cũng đồng thời nhấn mạnh về sự hiện diện của hàng nghìn sinh viên Việt Nam đang du học tại Anh."Hy vọng doanh nghiệp, người dân Việt Nam sẽ coi Anh là một lựa chọn đối tác tự nhiên ở châu Âu".

Vì vậy, trong chuyến thăm, ngoài việc thúc đẩy thực hiện Hiệp định quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Anh, ông cũng chú trọng xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục...

“Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trên trường quốc tế và quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước phản ánh điều này. Vì Việt Nam ngày càng trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp Anh, chúng tôi, ngược lại mong muốn sẽ ngày càng có nhiều công ty của Việt Nam đến với nước Anh”.

Cùng ngày, Thứ trưởng Browne có cuộc gặp Bộ trưởng Ngoai giao Việt Nam Phạm Bình Minh, lãnh đạo Bộ Công thương...

Linh Thư

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,016

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]