Ba người bị điều tra sai phạm tại Muaban24

02/08/2012 14:18 PM

Công an tỉnh Phú Thọ vừa bắt 3 người được cho là liên quan hành vi trốn thuế của Công ty cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến MB24 chi nhánh Phú Thọ.

Sáng 1/8, một lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ cho VnExpress.net biết, nghi ngờ chi nhánh này có hành vi trốn thuế, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án. Công an cũng sẽ xem xét những dấu hiệu lừa đảo qua mô hình kinh doanh đa cấp qua mạng của MB24.

Một ngày trước đó, Công an Phú Thọ phối hợp với Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an Hà Nội đã khám xét trụ sở chính của công ty này tại khu biệt thự ở huyện Từ Liêm, Hà Nội để thu thập tài liệu điều tra.

Công ty cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến MB24 (Muaban24) mới hoạt động hơn một năm nay, nhưng mạng lưới đã mở rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước với sự tham gia của hàng chục nghìn thành viên. Các buổi sinh hoạt, tập huấn của thành viên mạng lưới này được tổ chức rầm rộ, quy mô.

Theo nhà chức trách, mặc dù sử dụng tên "sàn thương mại điện tử" nhưng hình thức hoạt động của MB24 lại theo dạng kinh doanh đa cấp, phát triển mạng lưới theo kiểu người này giới thiệu người khác, sử dụng tiền hoa hồng cao ngất để lôi kéo thành viên, trong khi giá trị mua bán trực tuyến gần như không có.

Nhiều người kêu cứu khi trót tham gia gian hàng điện tử đa cấp. Ảnh: TP

Các thành viên Muaban24 phản ánh, để mua một gian hàng ảo họ phải đóng 5,2 triệu đồng. Với việc giới thiệu được người mới gia nhập, họ được hưởng 1,5 triệu đồng tiền hoa hồng. Cứ như vậy, theo mô hình cây, thành viên tại đó được hứa hẹn cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Tính toán theo cách của MB24, khi một thành viên đạt đến cấp VIP thì thu nhập mỗi tháng có thể lên tới 100 triệu đồng, con số không ít người mơ ước. Đây cũng là nguyên nhân khiến những lời hứa hẹn đưa ra trở nên hấp dẫn hơn. Nhiều người không biết gì về thương mại điện tử, chưa một lần dùng máy tính, cũng vay mượn, thế chấp tài sản để mua một, thậm chí hàng chục gian hàng của MB24. Hàng trăm nông dân Đắk Lắk nguy cơ vỡ nợ vì mua gian hàng rồi mà không thể buôn bán trên đó, cũng không lôi kéo được người khác tham gia, trả lại gian hàng và đòi tiền MB24 cũng không được.

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin của Bộ Công Thương (đơn vị có chức năng chấp nhận đăng ký sàn giao dịch điện tử), cũng chưa thừa nhận MB24 là một sàn giao dịch thương mại điện tử.

Thái Thịnh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,500

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]