Tiêu chuẩn chất lượng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp dịch vụ theo yêu cầu

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
03/07/2023 17:51 PM

Tiêu chuẩn chất lượng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp dịch vụ theo yêu cầu là nội dung tại Thông tư 13/2023/TT-BYT.

Tiêu chuẩn chất lượng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp dịch vụ theo yêu cầu

Tiêu chuẩn chất lượng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp dịch vụ theo yêu cầu (Hình từ internet)

Ngày 29/6/2023, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư 13/2023/TT-BYT quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước cung cấp.

1. Tiêu chuẩn chất lượng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp dịch vụ theo yêu cầu

Cụ thể tại Điều 7 Thông tư 13/2023/TT-BYT quy định ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh; Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi cung cấp dịch vụ theo yêu cầu phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn chất lượng như sau:

- Đối với dịch vụ khám bệnh:

+ Diện tích cho 01 chỗ khám bệnh tối thiểu phải bằng diện tích khám bệnh quy định tại Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4470:2012;

+ Bảo đảm mỗi bác sỹ, chuyên gia khám, tư vấn tối đa không quá 45 người/ngày làm việc 08 giờ.

- Đối với dịch vụ giường điều trị: Một phòng điều trị theo yêu cầu tối đa không quá 04 giường và phải bảo đảm diện tích sàn xây dựng/01 giường theo quy định tại Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4470:2012.

2. Các loại dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu

Căn cứ theo Điều 2 Thông tư 13/2023/TT-BYT quy định các loại dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu như sau:

- Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu cung cấp tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước, bao gồm:

+ Khám bệnh;

+ Giường điều trị;

+ Các dịch vụ kỹ thuật y tế theo yêu cầu của người sử dụng dịch vụ.

- Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước cung cấp tại nhà: Thực hiện theo Thông tư 21/2019/TT-BYT.

3. Nguyên tắc thực hiện dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu

Nguyên tắc thực hiện dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu được quy định tại Điều 3 Thông tư 13/2023/TT-BYT như sau:

- Phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng nhu cầu đa dạng và khả năng chi trả của người sử dụng dịch vụ. Mức giá của các dịch vụ được thực hiện theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí hợp lý và có tích lũy để tái đầu tư và phát triển, phù hợp với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Công khai, minh bạch danh mục, mức giá và khả năng đáp ứng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu để người dân, người bệnh biết, lựa chọn sử dụng dịch vụ trên cơ sở thỏa thuận, tự nguyện giữa người sử dụng dịch vụ và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; bảo đảm người bệnh được khám bệnh, chữa bệnh theo đúng phác đồ điều trị đã được ban hành.

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung ứng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quy chế tổ chức và hoạt động và đáp ứng các điều kiện để thực hiện dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo quy định, đồng thời bảo đảm hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung ứng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu có trách nhiệm quản lý, sử dụng và áp dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải hạch toán và theo dõi riêng doanh thu, chi phí và phản ánh đầy đủ trên sổ kế toán, báo cáo tài chính; phải trích và sử dụng khấu hao tài sản cố định theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Xem thêm Thông tư 13/2023/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

Hồ Quốc Tuấn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,940

Bài viết về

lĩnh vực Tài chính nhà nước

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]