Giá thóc thu thuế sử dụng đất nông nghiệp 2024 là bao nhiêu?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
03/01/2024 19:10 PM

Hiện nay, giá thóc thu thuế sử dụng đất nông nghiệp được quy định như thế nào? Giá thóc thu thuế sử dụng đất nông nghiệp 2024 là bao nhiêu?

Giá thóc thu Thuế sử dụng đất nông nghiệp 2024

Quy định về giá thóc thu thuế sử dụng đất nông nghiệp 2024 (Hình từ internet)

Giá thóc thu Thuế sử dụng đất nông nghiệp 2024

Theo Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp 1993 thì thuế sử dụng đất nông nghiệp tính bằng thóc, thu bằng tiền.

Giá thóc thu thuế sử dụng đất nông nghiệp do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định được thấp hơn không quá 10% so với giá thị trường ở địa phương trong vụ thu thuế.

Trong trường hợp đặc biệt, thuế có thể thu bằng thóc do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định.

Theo Nghị định 74-CP năm 1993, sổ thuế là căn cứ để làm thông báo thuế và thu, nộp thuế. Thuế sử dụng đất nông nghiệp tính bằng thóc, thu bằng tiền; riêng đất trồng cây lâu năm thu hoạch một lần thuế tính theo sản lượng khai thác và theo giá bán thực tế.

(1) Giá thóc thu thuế do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định sát giá thị trường và không được thấp hơn 10% so với giá trị thị trường địa phương.

Ở những tỉnh, thành phố, giá thóc giữa các vùng có sự chênh lệch lớn thì giá thóc thu thuế có thể quy định cho từng huyện, quận, thị xã.

Giá trị sản lượng tính thuế của cây lâu năm thu hoạch một lần (gỗ, tre, nứa, song, mây...) tính theo giá bán thực tế của từng loại cây. Trong trường hợp hộ nộp thuế kê khai giá thấp hơn so với giá thực tế, thì tính thuế theo giá do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định.

Sản lượng để xác định giá trị sản lượng tính thuế của các cây lâu năm thu hoạch một lần là sản lượng thu hoạch thực tế.

(2) Hộ nộp thuế có trách nhiệm trực tiếp nộp tiền thuế cho Kho bạc Nhà nước theo thông báo của cơ quan thuế. Trong trường hợp cán bộ thuế buộc phải trực tiếp thu tiền thuế, thì 10 ngày một lần cơ quan thuế, cán bộ thuế phải nộp hết số tiền thuế đã thu được cho Kho bạc Nhà nước. Đối với tiền thuế thu được có số lượng lớn, thì phải nộp ngay cho Kho bạc Nhà nước. Nếu cán bộ thuế giữ tiền đã thu quá thời hạn quy định thì bị coi là hành vi xâm tiêu, chiếm dụng tiền thuế.

(3) Trong trường hợp đặc biệt việc thu thuế bằng thóc do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định và chịu trách nhiệm tổ chức thu thuế.

Năm thuế sử dụng đất nông nghiệp tính thế nào?

Theo Nghị định 74-CP năm 1993, năm thuế sử dụng đất nông nghiệp tính theo năm dương lịch từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 12.

Thuế tính cả năm nhưng thu mỗi năm từ 1 đến 2 lần tuỳ theo vụ thu hoạch chính của từng loại cây trồng ở từng địa phương.

Hộ nộp thuế có thể nộp thuế trước khi đến thời hạn thu thuế và ở lần thu thuế đầu tiên có thể nộp hết số thuế phải nộp cả năm.

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Thuế, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc vụ thu thuế và công bố cho toàn dân biết.

Giá thóc thu thuế sử dụng đất nông nghiệp 2024 của một số tỉnh thành phố

Hiện nay, các địa phương bắt đầu ban hành quy định về giá thóc thu thuế sử dụng đất nông nghiệp.

**Gia Lai:

Theo Quyết định 48/2023/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 quy định về giá thóc thu thuế sử dụng đất nông nghiệp năm 2024 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Giá thóc thu thuế sử dụng đất nông nghiệp 2024 trên địa bàn tỉnh Gia Lai là 6.900 đồng/kg thóc (sáu nghìn chín trăm đồng/một kilôgam thóc).

**Nghệ An:

Theo Quyết định 41/2023/QĐ-UBND ngày 28/12/2023 quy định về giá thóc tính thuế sử dụng đất nông nghiệp năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Quy định giá thóc để tính thuế sử dụng đất nông nghiệp năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 6.200 đồng/kg (Sáu nghìn hai trăm đồng một ki lô gam).

<Tiếp tục cập nhật>

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,595

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]