Nghị quyết 20/NQ-CP: Đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh thuế TNCN

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
07/02/2024 20:57 PM

Có phải Chính phủ vừa chỉ đạo đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh thuế TNCN? Mức giảm trừ gia cảnh hiện nay bao nhiêu?

Nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh thuế TNCN

Nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh thuế TNCN (Hình từ internet)

Đ xut điu chnh tăng mc gim tr gia cnh thuế TNCN

Nội dung đề cập tại Nghị quyết 20/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01 năm 2024.

Theo đó, Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương nâng cao chất lượng, hiệu quả thu ngân sách nhà nước, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, khai thác các nguồn thu còn dư địa, tiềm năng, mở rộng cơ sở thu và chống thất thu thuế, nhất là đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống, hoạt động kinh tế ban đêm, kinh doanh online, hoạt động kinh doanh trên các nền tảng xuyên biên giới…

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về thuế, phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền ban hành; kịp thời đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách miễn, giảm, gia hạn cần áp dụng trong thời gian tới.

Nghiên cứu, đề xuất Chính phđiều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đời sống của người dân. Kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia theo đúng quy định nhằm bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là tại các vùng xảy ra thiên tai, bão lũ, không để người dân bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt.

Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm các đơn vị, cửa hàng cố tình vi phạm, không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử; trường hợp cần thiết, thực hiện thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Như vậy, tại Nghị quyết này, Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh thuế TNCN.

Mức giảm trừ gia cảnh hiện nay bao nhiêu?

Mức giảm trừ gia cảnh mới nhất hiện nay được thực hiện theo Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14, như sau:

- Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm);

- Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

Xem thêm tại đây

Khi nào điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh?

Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 quy định: “Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản này phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.

Như vậy, khi biến động chỉ số giá tiêu dùng (CPI) luỹ kế qua các năm trên 20% thì sẽ thực hiện điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

>> Xem thêm: CPI là gì? Cách tính CPI (chỉ số giá tiêu dùng) và số liệu CPI của Việt Nam

Giảm trừ gia cảnh là gì?

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân, giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú.

Việc xác định mức giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc thực hiện theo nguyên tắc mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một đối tượng nộp thuế.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,532

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]