Chính sách mới >> Quốc tế 06/06/2013 15:03 PM

NSA lại bị phát hiện bí mật thu thập dữ liệu cuộc gọi

06/06/2013 15:03 PM

(TVPL) - Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) của Mỹ vừa bị phát hiện là đang bí mật theo dõi dữ liệu hàng triệu cuộc gọi của người dân Mỹ mỗi ngày.

Cơ quan này đang thu thập dữ liệu của người dùng nhà mạng Verizon, một trong những nhà mạng lớn nhất tại Mỹ, theo một lệnh tối mật do Tòa án ban hành.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Obama bị phát hiện đang bí mật thu thập dữ liệu các cuộc gọi hàng loạt và không phân biệt đối tượng có bị tình nghi hay không.

Lệnh này cho phép chính quyền thu thập không giới hạn đối với những dữ liệu trong vòng 3 tháng, tính đến 19/7.

Những dữ liệu được thu thập gồm: số điện thoại người gọi và người nhận, địa điểm, thời gian... nhưng không bao gồm nội dung cuộc gọi.

Phát hiện này làm dấy lên lại sự tranh cãi về quyền hạn của chính quyền Hoa Kỳ trong việc theo dõi thông tin nội địa.

Dưới thời thủ tướng Bush, các quan chức đã từng tiết lộ với các phóng viên về các bộ sưu tập khổng lồ dữ liệu cuộc gọi do NSA thu thập, nhưng đây là lần đầu tiên lại có những văn bản quan trọng và tối mật như vậy được tiết lộ dưới thời Obama.

Việc cho phép NSA thu thập hàng loạt dữ liệu như vậy là vô cùng bất bình thường. Tòa án Tình báo Ngoại quốc (FISA) chỉ thường cho phép thu thập dữ liệu của những đối tượng tình nghi đã xác định.

Thông tin hé lộ về các tài liệu này minh chứng cho hành động của 2 Thượng nghị sĩ thuộc Đảng dân chủ Ron Wyden và Mark Udall, khi họ đã liên tục lên tiếng cảnh báo về mức độ can thiệp quá sâu của chính quyền Mỹ trong những năm gần đây về việc điều tra thông tin tình báo nội địa.

Trong một bức thư gửi ông Eric Holder, tổng chưởng lý Hoa Kỳ, hồi năm ngoái, họ đã cho rằng: "hiện nay có một khoảng cách rất lớn giữa những gì mà hầu hết người Mỹ nghĩ rằng pháp luật cho phép và những gì Chính phủ bí mật tuyên bố luật pháp cho phép."

Người phát ngôn của Verizon và chính quyền Hoa Kỳ từ chối tiết lộ thêm thông tin về vụ việc này.

Đình Phước

Theo The Guardian

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,957

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]