“Qua việc này, lãnh
đạo Bộ Giao thông Vận tải rút kinh nghiệm là cần chủ động cung cấp thông
tin kịp thời cho báo chí và dư luận”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
Đinh La Thăng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về trách nhiệm cá
nhân trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng.
Tại văn bản trả lời chất vấn đề ngày 4/6, Bộ trưởng Thăng khẳng định
chức danh Cục trưởng Cục Hàng hải là do Bộ trưởng quyết định bổ nhiệm,
miễn nhiệm
Về quá
trình thực hiện chủ trương bổ nhiệm, Bộ trưởng cho biết, kết quả lấy
phiếu kín tại buổi họp giữa đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Nội vụ và
đại diện Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương với Hội đồng Thành viên,
Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) ngày
15/12/2011, 6/6 thành viên hội đồng thành viên nhất trí việc điều động
và bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng giữ chức Cục trưởng.
Trước khi ký quyết định bổ nhiệm đã được các cơ quan liên quan thẩm định chặt chẽ theo quy định.
Việc
bổ nhiệm ông Dũng đã được thực hiện đúng thẩm quyền, quy trình, quy
định của pháp luật, từ khi xin chủ trương đến khi quyết định là gần 5
tháng, Bộ trưởng trả lời.
Những
thông tin sai phạm của ông Dũng cũng được Bộ trưởng cung cấp cho đại
biểu tại văn bản trả lời chất vấn. Theo đó ngày 16/2 đoàn thanh tra
Chính phủ đã trao đổi với lãnh đạo Vinalines về những dấu hiệu sai phạm
của tập thể Hội đồng Thành viên Vinalines mà đứng đầu là ông Dũng.
Tuy
nhiên, trong suốt thời gian thực hiện quy trình bổ nhiệm Bộ không nhận
được bất kỳ thông tin nào từ các cơ quan chức năng hay đơn thư khiếu
nại, tố cáo nào về sai phạm của ông Dũng. Việc điều tra tại Vinalines
của cơ quan công an là bí mật, nên Bộ hoàn toàn không được biết.
Bộ trưởng Thăng cũng giải thích, thực chất việc bổ nhiệm ông Dũng làm cục trưởng về cấp bổ nhiệm và chức vụ Đảng là thấp hơn.
Việc
thanh tra tại Vinalines là thực hiện theo kế hoạch thanh tra năm 2011,
không phải thanh tra đột xuất hoặc thanh tra theo đơn tố giác, tố cáo.
Theo
quy định hiện hành của pháp luật, khi một doanh nghiệp hay một đơn vị
trong quá trình thanh tra thì mọi hoạt động của doanh nghiệp, đơn vị
được thanh tra vẫn diễn ra bình thường trong đó có công tác nhân sự.
Thời điểm bổ nhiệm ông Dũng là trước khi có kết luận của Thanh tra Chính
phủ.
“Phải
khẳng định việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là đúng thẩm quyền, đúng
trình tự thủ tục và đã được các cơ quan chức năng có liên quan thẩm định
kỹ. Tuy nhiên, qua việc này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng rút
kinh nghiệm là cần phải chủ động cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí
và dư luận”, Bộ trưởng Thăng trả lời.
Kinh phí xây trụ sở chủ yếu do tự huy độngỞ
chất vấn thứ hai, đại biểu Quốc hội nêu vấn đề, qua tiếp xúc cử tri,
nhiều ý kiến đề nghị đại biểu chất vấn Bộ trưởng về dự án này, vì trong
tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, số tiền chi cho dự án quá
lớn (hơn 12.000 tỷ đồng) và băn khoăn việc lập dự án với quy mô như vậy
đã đúng với quy định hiện hành về xây dựng và sử dụng trụ sở của cơ quan
nhà nước chưa?
Bộ
trưởng Thăng khẳng định, đề án này được xây dựng trên cơ sở định hướng
cho cả quá trình trong giai đoạn dài đến năm 2020 và định hướng đến năm
2030, không phải tiến hành ngay trong thời điểm hiện nay.
“Nguồn kinh phí được dự kiến chủ yếu trên cơ sở nguồn vốn tự huy động”, Bộ trưởng khẳng định.
Theo Nguyên Thảo
VnEconomy