Vận động doanh nghiệp tặng sổ BHXH tự nguyện cho đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
24/03/2023 14:41 PM

Nội dung được cập nhật tại Quy chế 101-QCPH/TWĐTN-BHXHVN ngày 13/01/203 phối hợp giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và BHXH Việt Nam giai đoạn 2023 - 2027.

Vận động doanh nghiệp tặng sổ BHXH tự nguyện cho đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn

Vận động doanh nghiệp tặng sổ BHXH tự nguyện cho đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn (Hình từ Internet)

Quy chế 101-QCPH/TWĐTN-BHXHVN ngày 13/01/203 phối hợp giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và BHXH Việt Nam giai đoạn 2023 - 2027, trong đó đưa ra các nội dung phối hợp liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.

Vận động doanh nghiệp tặng sổ BHXH tự nguyện cho đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn

Theo đó, việc phối hợp trong công tác vận động tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT, BHTN giữa Trung ương Đoàn và BHXH Việt Nam được thực hiện như sau:

- Trung ương Đoàn: Chủ động vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tặng thẻ BHYT, sổ BHXH tự nguyện cho các gia đình đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

-  BHXH Việt Nam: Chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cán bộ các tổ chức Đoàn cơ sở cùng vận động, hỗ trợ và tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Trong đó, việc phối hợp này phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:

- Công tác phối hợp giữa Trung ương Đoàn và BHXH Việt Nam được thực hiện trên cơ sở chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy chế về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi bên được Đảng và Nhà nước quy định.

- Việc phối hợp đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả và phù hợp, đảm bảo tính thống nhất, thông suốt trong các hoạt động phối hợp.

Các hoạt động thuộc nhiệm vụ bên nào thì bên đó chủ trì thực hiện, trong trường hợp cần thiết đề nghị bên còn lại phối hợp với các nội dung liên quan và ngược lại.

- Quá trình phối hợp được thực hiện trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi để hai bên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo phát huy tốt nhất vai trò, trách nhiệm của mỗi bên trên tinh thần đề cao sự hợp tác, tăng cường trao đổi thông tin trong công việc liên quan đến các bên và bảo mật thông tin theo quy định.

(Điều 3 và Điều 6 Quy chế 101-QCPH/TWĐTN-BHXHVN)

Phối hợp trong công tác tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN

Theo Điều 5 Quy chế 101-QCPH/TWĐTN-BHXHVN, trong công tác tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN thì sự phối hợp giữa Trung ương Đoàn và BHXH Việt Nam được thể hiện như sau:

- Trung ương Đoàn

+ Theo dõi, nắm bắt, tổng hợp tình hình đoàn viên thanh niên các cấp Bộ đoàn chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN để có biện pháp tổ chức tuyên truyền, vận động tham gia đạt kết quả tốt nhất.

+ Phối hợp BHXH Việt Nam giám sát việc thực hiện các thủ tục, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN tại các cấp Bộ đoàn, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

- BHXH Việt Nam

+ Chỉ đạo BHXH tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh về BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng đoàn viên thanh niên tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

+ Phối hợp với Trung ương Đoàn trong việc nghiên cứu, đổi mới phương thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho đoàn viên thanh niên tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Phối hợp xây dựng và nhân rộng mô hình tuyên truyền, mở rộng người tham gia về BHXH, BHYT, BHTN

Cụ thể việc phối hợp xây dựng và nhân rộng mô hình tuyên truyền, mở rộng người tham gia về BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện như sau:

- Trung ương Đoàn

Chỉ đạo các cấp bộ đoàn tiếp tục xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình “BHYT toàn dân” và mô hình vận động đoàn viên thanh niên gương mẫu đi đầu tham gia “BHXH tự nguyện”.

Phấn đấu đến năm 2027, 100% xã/phường/thị trấn có tổ chức Đoàn xây dựng mô hình tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình hoạt động hiệu quả.

- BHXH Việt Nam

Chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ cho các cấp bộ Đoàn để xây dựng các mô hình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

(Điều 8 Quy chế 101-QCPH/TWĐTN-BHXHVN)

Xem thêm nội dung tại Quy chế 101-QCPH/TWĐTN-BHXHVN có hiệu lực kể từ ngày ký.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 948

Bài viết về

lĩnh vực Bảo hiểm

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]