Xe liên doanh là gì? Cách phân biệt xe liên doanh và xe chính hãng

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
25/12/2023 13:15 PM

Tôi muốn hỏi xe liên doanh là gì? Xe liên doanh và xe chính hãng sẽ được phân biệt thông qua các tiêu chí nào? – Bảo Châu (Hậu Giang)

Xe liên doanh là gì? Cách phân biệt xe liên doanh và xe chính hãng

Xe liên doanh là gì? Cách phân biệt xe liên doanh và xe chính hãng (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đap như sau:

1. Xe liên doanh là gì?

Xe liên doanh là dòng xe được sản xuất bởi sự liên kết của 2 hoặc nhiều công ty từ nhiều quốc gia.

Trên thực tế, xe liên doanh có hai loại khác nhau.

- Loại đầu tiên là xe lắp ráp trong nước, mà người mua chỉ cần sang tên bình thường và đóng thuế trước bạ.

- Loại thứ hai là xe liên doanh nhập khẩu thuộc diện miễn thuế, khi sang tên, người mua phải đóng thêm thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt nếu có. Nếu nhập trên 10 năm thì xe sẽ được miễn thuế nhập khẩu.

Về bản chất, xe liên doanh là xe được sản xuất bởi một công ty mẹ ở nước ngoài và một công ty con tại Việt Nam. Công ty mẹ chịu trách nhiệm cung cấp thiết kế, công nghệ, linh kiện, trong khi công ty con chịu trách nhiệm lắp ráp, phân phối, bảo hành.

Tại Việt Nam, các dòng xe liên doanh như xe máy, xe tải, xe đầu kéo container khá phổ biến, trong đó các hãng xe liên doanh phổ biến bao gồm:

- Toyota

- Honda

- Hyundai

- Kia

- Mitsubishi

- Suzuki

- Yamaha

- Honda

- SYM

2. Cách phân biệt xe liên doanh và xe chính hãng

Xe liên doanh và xe chính hãng là hai loại xe có nhiều điểm khác nhau, cả về chất lượng, giá thành, chế độ bảo hành,... Do đó, việc phân biệt hai loại xe này là rất quan trọng đối với người tiêu dùng khi lựa chọn mua xe.

Để phân biể hai loại xe này, ta có thể dựa vào các tiêu chí như sau:

(1) Nhìn vào giấy tờ xe: Trên giấy tờ xe của xe liên doanh, sẽ có tên của cả hai công ty mẹ và công ty con. Xe chính hãng sẽ chỉ có tên của một công ty.

(2) Nhìn vào tem nhãn xe: Trên xe liên doanh, sẽ có tem nhãn của cả hai công ty mẹ và công ty con. Xe chính hãng sẽ chỉ có tem nhãn của một công ty.

(3) Nhìn vào chất lượng xe: Xe liên doanh có chất lượng tương đương với xe chính hãng. Tuy nhiên, xe liên doanh thường có giá thành rẻ hơn do được sản xuất trong nước hoặc lắp ráp từ linh kiện nhập khẩu.

(4) Nhìn vào chế độ bảo hành: Xe liên doanh và xe chính hãng đều được bảo hành chính hãng. Tuy nhiên, xe chính hãng thường có chế độ bảo hành lâu hơn và linh kiện thay thế dễ tìm hơn.

3. Một số ưu điểm và nhược điểm của xe liên doanh

Xe liên doanh có thể được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu nguyên chiếc. Xe sản xuất trong nước thường có giá thành rẻ hơn xe nhập khẩu, nhưng chất lượng không thua kém.

Chính vì vậy, xe liên doanh sẽ vừa có ưu điểm vừa có nhược điểm so với các dòng xe khác như sau:

- Về ưu điểm

+ Chất lượng đảm bảo, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

+ Giá thành hợp lý, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

+ Mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

- Về nhược điểm

- Thuế nhập khẩu cao đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

- Bảo hành và sửa chữa có thể gặp khó khăn do phụ tùng phải nhập khẩu từ nước ngoài.

4. Những lưu ý khi chọn mua xe liên doanh

(1) Trường hợp mua xe cũ: Để tránh trường hợp mua phải xe kém chất lượng, xuất xứ không rõ ràng mà nhiều người gọi là “xe tàu khựa”,  người mua cần chú ý:

Quan sát lốc máy: Xe chính hãng ghi rõ tên hãng xe, ví dụ như: Honda,… còn xe liên doanh thường chỉ ghi những từ tương tự.

Nếu người bán xe cũ đổi đầu xe thì lốc máy vẫn có tên Honda,… do đó người mua cần xem cà vẹt (giấy đăng ký xe) và số khung số máy, nếu chúng trùng nhau thì là xe chính hãng.

(2) Trường hợp mua xe mới

Trong các đại lý, thì mỗi xe sẽ có mẫu mã, thương hiệu rõ ràng và công khai. Các nhân viên tại đó cũng sẽ giới thiệu chi tiết về các dòng xe chính hãng và dòng xe liên doanh cho người mua.

Một số dòng xe liên doanh được sản xuất giống hệt những chiếc xe chính hãng, nếu không phải người am hiểu về lĩnh vực này thì bạn sẽ khó để nhận ra. Ngoài ra, người mua có thể phân biệt qua giấy tờ của xe.

Cẩn thận khi mua xe tại những tiệm nhỏ bởi vì đa phần sẽ là xe tân trang, xe độ lại.

(3) Kiểm tra kỹ các thông tin liên quan đến xe liên doanh

Nên mua xe từ những địa chỉ uy tín, đáng tin cậy, có bảo hành trong trường hợp xe có vấn đề trục trặc bởi vì xe liên doanh thường có giá rẻ. Trong trường hợp người mua nên xem xét lại xem có điều gì bất thường không, đặc biệt là kiểm tra kỹ về kết cấu xe, độ bền khung xe, mức độ hao xăng, giấy tờ xe,…

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,395

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]