IUU là gì? Chế độ thông tin báo cáo các vấn đề liên quan đến công tác chống khai thác IUU như thế nào?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
30/12/2023 15:00 PM

Xin cho tôi hỏi IUU là gì? Chế độ thông tin báo cáo các vấn đề liên quan đến công tác chống khai thác IUU như thế nào? - Quốc Thiên (Long An)

IUU là gì? Chế độ thông tin báo cáo các vấn đề liên quan đến công tác chống khai thác IUU như thế nào? (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. IUU là gì?

IUU (trong tiếng Anh là Illegal, unreported and unregulated fishing, viết tắt là IUU) có nghĩa là khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Đây là hoạt động đánh bắt cá trái với các biện pháp bảo tồn và quản lí ở khắp nơi trên thế giới.

Theo Hội đồng Liên minh châu Âu (EC), hoạt động này là một trong những hoạt động gây tác hại nghiêm trọng cho môi trường biển, tính bền vững của các đàn cá và tình hình kinh tế -xã hội của ngư dân. 

Theo đó, EC ban hành Quy định 1005/20081 có hiệu lực từ ngày 01/10/2010. Mục tiêu của IUU là nhằm thiết lập một thống trên toàn châu Âu (EU) để ngăn chặn và loại bỏ việc nhập khẩu các sản phẩm thủy sản bị khai thác IUU vào thị trường EU.

2. Chế độ thông tin báo cáo các vấn đề liên quan đến công tác chống khai thác IUU như thế nào?

Theo Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 146/QĐ-BCĐIUU 2019 quy định chế độ thông tin báo cáo như sau:

- Các Ủy viên Ban Chỉ đạo chủ động báo cáo, đề xuất, kiến nghị Trưởng Ban Chỉ đạo hoặc báo cáo theo yêu cầu của lãnh đạo Ban Chỉ đạo về các vấn đề liên quan đến công tác chống khai thác IUU. Ý kiến tham gia của các Ủy viên Ban Chỉ đạo là ý kiến chính thức của cơ quan nơi thành viên Ban Chỉ đạo công tác.

- Định kỳ hàng tuần, tháng, quý, năm và đột xuất hoặc theo yêu cầu của lãnh đạo Ban Chỉ đạo, các Ủy viên Ban Chỉ đạo có trách nhiệm báo cáo hoặc chỉ đạo cơ quan chuyên môn báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được Trưởng Ban Chỉ đạo giao, gửi về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, chuẩn bị nội dung tổ chức các cuộc họp của Ban Chỉ đạo, đồng thời gửi Thủ trưởng cơ quan nơi thành viên Ban Chỉ đạo công tác để báo cáo; cụ thể:

+ Thông tin đột xuất gửi ngay khi có thông tin.

+ Thông tin hàng tuần: gửi vào lúc 13 giờ thứ 5 hàng tuần.

+ Thông tin hàng tháng: gửi vào ngày 20 hàng tháng.

+ Thông tin hàng quý: gửi vào ngày 20 tháng cuối quý (tháng 3, 6, 9).

+ Thông tin hàng năm: gửi vào ngày 20 tháng 12 hàng năm.

- Hàng quý, sáu tháng, một năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm báo cáo lãnh đạo Ban Chỉ đạo để báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình và kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo trên cơ sở tổng hợp báo cáo thực hiện các nhiệm vụ được giao của các Ủy viên Ban Chỉ đạo.

3. Kinh phí hoạt động IUU như thế nào?

Tại Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 146/QĐ-BCĐIUU 2019 quy định kinh phí hoạt động như sau:

- Kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU và Tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo do ngân sách nhà nước đảm bảo và được bố trí trong dự toán chi hoạt động hàng năm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

- Các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU được sử dụng kinh phí, cán bộ, phương tiện, các trang thiết bị do đơn vị mình quản lý để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Như vậy, kinh phí hoạt động IUU sẽ do ngân sách nhà nước đảm bảo và được bố trí trong dự toán chi hoạt động hàng năm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,013

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]