Học bạ điện tử là gì? Có bắt buộc áp dụng học bạ điện tử chưa?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
05/01/2024 12:15 PM

Xin hỏi học bạ điện tử được hiểu là gì và hiện hành đã có quy định bắt buộc áp dụng học bạ điện tử trong các nhà trường hay chưa? - Hoàng Thủy (Lâm Đồng)

Học bạ điện tử là gì?

Hiện hành không có quy định pháp luật giải thích 'học bạ điện tử là gì'. Tuy nhiên, có thể hiểu học bạ điện tử là một dạng điện tử của học bạ, có chữ ký xác thực của người và tổ chức có thẩm quyền, có giá trị pháp lý và có thể sử dụng như học bạ giấy và sử dụng trên môi trường số.

Việc sử dụng học bạ điện tử được cho là sẽ tạo sự thuận tiện trong việc lưu trữ, quản lý và sử dụng học bạ ở các nhà trường như:

- Học bạ điện tử đảm bảo công tác lưu trữ rất tốt; tránh được trường hợp nhàu nát, để lâu có thể bị mối mọt, thậm chí bị hỏng như học bạ giấy.

- Giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách cho giáo viên và nhà trường.

- Giúp minh bạch hóa quá trình quản lý kết quả học tập, rèn luyện và đặc biệt hạn chế các bất cập về sửa kết quả học tập học sinh.

Học bạ điện tử là gì? Có bắt buộc áp dụng học bạ điện tử chưa?

Học bạ điện tử là gì? Có bắt buộc áp dụng học bạ điện tử chưa? (Hình từ internet)

Đã có quy định bắt buộc áp dụng học bạ điện tử trong các nhà trường?

Hiện hành chưa có quy định bắt buộc áp dụng học bạ điện tử trong tất cả các nhà trường trên phạm vi cả nước.

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nghiên cứu thí điểm triển khai học bạ, sổ điểm điện tử trên quy mô toàn quốc. Sau đó đánh giá chính xác kết quả mô hình, sẽ có hướng dẫn, thể chế để thực hiện việc quản lý, sử dụng thống nhất trên toàn quốc và tháo gỡ những bất cập.

Quy định hướng dẫn sử dụng học bạ hiện hành

Dưới đây là các hướng dẫn sử dụng học bạ theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT:

(1) Quy định chung:

- Học bạ học sinh được nhà trường quản lý và bảo quản trong trường; đầu năm học, cuối học kỳ, cuối năm học, được bàn giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp để thực hiện việc ghi vào Học bạ và thu lại sau khi đã hoàn thành.

- Nội dung trang 1 phải được ghi đầy đủ khi xác lập Học bạ; Hiệu trưởng ký, đóng dấu xác nhận quá trình học tập từng năm học từ lớp 6 đến lớp 9.

(2) Giáo viên môn học:

- Ghi điểm trung bình môn học hoặc mức đánh giá kết quả học tập theo môn học từng học kì, cả năm học; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu (nếu có) của học sinh.

- Khi sửa chữa (nếu có), dùng bút mực đỏ gạch ngang nội dung cũ, ghi nội dung mới vào phía trên bên phải vị trí ghi nội dung cũ, ký xác nhận về việc sửa chữa bên cạnh nội dung đã sửa.

(3) Giáo viên chủ nhiệm:

- Tiếp nhận và bàn giao lại Học bạ học sinh với văn phòng nhà trường.

- Đôn đốc việc ghi vào Học bạ điểm trung bình môn học hoặc mức đánh giá kết quả học tập của học sinh của giáo viên môn học.

- Ghi đầy đủ các nội dung trên trang 1, nội dung ở phần đầu các trang tiếp theo, nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh theo từng năm học.

- Ghi kết quả tổng hợp đánh giá; mức đánh giá lại môn học hoặc rèn luyện thêm trong kì nghỉ hè (nếu có); đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với học sinh phải rèn luyện thêm trong kì nghỉ hè (nếu có).

- Ghi rõ được lên lớp hoặc không được lên lớp; hoàn thành hoặc chưa hoàn thành chương trình trung học cơ sở; chứng chỉ (nếu có), kết quả tham gia các cuộc thi (nếu có), khen thưởng (nếu có).

- Ghi nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu và những biểu hiện nổi bật của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; những vấn đề cần quan tâm giúp đỡ thêm trong quá trình rèn luyện và học tập.

(4) Hiệu trưởng:

- Phê duyệt Học bạ của học sinh khi kết thúc năm học.

- Kiểm tra việc quản lý, bảo quản, ghi Học bạ.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,226

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]