iThong 24/08/2023 14:30 PM

Xe không chính chủ sẽ được định danh như thế nào từ 15/8/2023?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
24/08/2023 14:30 PM

Xin hỏi xe không chính chủ sẽ được định danh như thế nào từ ngày 15/8/2023? Thủ tục sang tên xe như thế nào? - Ý Nhi (Kiên Giang)

Xe không chính chủ sẽ được định danh như thế nào từ 15/8/2023? (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Xe không chính chủ sẽ được định danh như thế nào từ 15/8/2023?

Theo Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

- Đối với xe đã đăng ký biển 5 số, nếu chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước 15/8/2023 thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo quy định.

- Đối với xe đã đăng ký biển 5 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R” thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, kể cả khi cấp đổi, cấp lại biển số, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số theo quy định của Thông tư 24/2023/TT-BCA.

- Đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của Thông tư 24/2023/TT-BCA thì thực hiện thu hồi biển 3 hoặc 4 số đó và cấp đổi sang biển số định danh theo quy định.

Như vậy, theo quy định nêu trên, việc định danh biển số xe không chính chủ từ ngày 15/8/2023 như sau:

- Đối với xe không chính chủ đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số: biển số xe đó không được định danh, chủ xe được tiếp tục sử dụng để tham gia giao thông. Tuy nhiên, chủ cũ và chủ mới phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu, sang tên xe theo đúng quy định của pháp luật.

- Đối với xe không chính chủ đã đăng ký biển 5 số: Biển số xe đó được mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe. 

Nói cách khác, với xe không chính chủ, biển số xe đó sẽ được quản lý theo mã định danh của chủ cũ chứ không phải người đang sử dụng phương tiện.

2. Thủ tục sang tên xe đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân

Việc sang tên xe không chính chủ từ ngày 15/8/2023 được thực hiện như sau:

Bước 1: Chủ cũ của xe làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số xe

Chủ xe kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên cổng dịch vụ công; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến; nộp hồ sơ thu hồi theo quy định. 

Trường hợp xe qua nhiều đời chủ thì người đang sử dụng xe được tự mình thực hiện thủ tục này.

Bước 2: Chủ mới làm thủ tục sang tên xe.

Chủ mới kê khai đăng ký xe online và nộp hồ sơ quy định bao gồm:

- Giấy khai đăng ký xe (nếu xe đã qua nhiều đời chủ thì ghi rõ quá trình mua bán và cam kết, chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe).

- Giấy tờ của chủ xe.

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe (trường hợp xe đã qua nhiều đời chủ, nếu có thì nộp chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng).

- Chứng từ lệ phí trước bạ.

- Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (có dán bản chà số máy, số khung xe và đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe trên bản chà số máy, số khung xe).

Trường hợp cơ quan đang quản lý hồ sơ xe cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe nộp chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thay chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Sau khi nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp biển số xe định danh theo quy định.

(Điều 14, 15, 31 Thông tư 24/2023/TT-BCA)

Để giúp mọi người thuận tiện trong việc tra cứu các mức phạt vi phạm giao thông, 

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã cho ra đời iThong – App tra cứu mức phạt giao thông:

Tải về App iThong trên Android TẠI ĐÂY

Tải về App iThong trên iOS TẠI ĐÂY

Hoặc Quét mã QR dưới đây:

Nguyễn Ngọc Quế Anh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,263

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]