iThong 26/08/2023 11:06 AM

Bộ GTVT yêu cầu phối hợp trong công tác tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
26/08/2023 11:06 AM

Bộ GTVT đã có những yêu cầu gì liên quan đến phối hợp trong công tác tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách? – Bảo Ngọc (Vĩnh Long)

Bộ GTVT yêu cầu phối hợp trong công tác tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách

Bộ GTVT yêu cầu phối hợp trong công tác tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn 8443/BGTVT-VT ngày 04/8/2023 về việc tăng cường phối hợp trong công tác tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ.

Bộ GTVT yêu cầu phối hợp trong công tác tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách

Theo đó, để thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 10/CT-TTg; đồng thời tăng cường phối hợp trong công tác tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ theo đề nghị của Bộ Công an tại Văn bản 2462/BCA-CSGT, Bộ GTVT yêu cầu:

(1) Các Vụ, Cục quản lý chuyên ngành, các Sở GTVT và cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, chương trình để thực hiện nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Chỉ thị 10/CT-TTg, Kế hoạch 4485/KH-BGTVT và lồng ghép, bổ sung thêm nội dung để tăng cường phối hợp trong công tác tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ theo đề nghị của Bộ Công an tại Văn bản 2462/BCA-CSGT.

(2) Thanh tra Bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông:

- Phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;

- Phối hợp với lực lượng Công an tổ chức rà soát, kiểm tra về hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, việc quản lý lái xe, điều kiện của người điều khiển phương tiện của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng container trên địa bàn tỉnh;

Kiểm tra tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe;

Tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động vận tải hành khách tại các địa điểm có hiện tượng “xe dù, bến cóc”.

(3) Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam theo chức năng nhiệm vụ tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung, nhiệm vụ tại mục 1 và mục 3 Văn bản 2462/BCA-CSGT của Bộ Công an.

(4) Các Sở Giao thông vận tải ở các địa phương:

- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Công an tổ chức rà soát, kiểm tra về hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, việc quản lý lái xe, điều kiện của người điều khiển phương tiện của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng công-ten- nơ trên địa bàn tỉnh;...

- Yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải ký cam kết thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, không giao phương tiện cho người không đủ điều kiện, khả năng điều khiển, người đã sử dụng rượu, bia, có biểu hiện sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích khác.

- Tổ chức cho lái xe ký cam kết tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), không sử dụng ma túy, nồng độ cồn, chở quá số người quy định.

- Phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn của các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông;...

(5) Đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt cho các hội viên thuộc tổ chức của mình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT và các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa. Bộ GTVT yêu cầu Các Vụ, Cục quản lý chuyên ngành, các Sở GTVT và cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện.

Xem chi tiết tại Công văn 8443/BGTVT-VT ngày 04/8/2023.

Để giúp mọi người thuận tiện trong việc tra cứu các mức phạt vi phạm giao thông, 

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã cho ra đời iThong – App tra cứu mức phạt giao thông:

Tải về App iThong trên Android TẠI ĐÂY

Tải về App iThong trên iOS TẠI ĐÂY

Hoặc Quét mã QR dưới đây:

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,222

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]