Theo đó, kế hoạch yêu cầu:
- Nêu cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là BHXH tỉnh) trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, giành nguồn lực để triển khai có hiệu quả Kế hoạch này.
- Các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC, rà soát, đơn giản hóa TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hoá công tác chỉ đạo, điều hành; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đảm bảo triển khai đồng bộ, thống nhất các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài Ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC và tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị nhằm bảo đảm chất lượng và tiến độ theo quy định.
- Các TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ được kịp thời công bố, công khai; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC, Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam và Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh; niêm yết công khai tại bộ phận một cửa cơ quan BHXH cấp tỉnh, BHXH cấp huyện và Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện (nếu có).
- Mọi phản ánh kiến nghị liên quan đến quy định hành chính, hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của cá nhân, tập thể đều được tiếp nhận và xử lý theo đúng quy trình, quy định.
Bên cạnh đó, kế hoạch cũng nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm như sau:
- Xây dựng văn bản chỉ đạo, điều hành.
- Rà soát và thực hiện phương án đơn giản hóa TTHC; Đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Công bố, công khai TTHC và cập nhật TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.
- Tiếp nhận, chuyển xử lý, cập nhật, theo dõi kết quả giải quyết phản ánh kiến nghị về quy định hành chính của tổ chức, cá nhân.
- Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC.
- Công tác kiểm tra, hướng dẫn công tác kiểm soát TTHC.
- Ứng dụng CNTT trong thực hiện kiểm soát TTHC
- Công tác truyền thông.
- Báo cáo công tác kiểm soát TTHC.
Xem thêm nội dung tại Quyết định 271/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 05/3/2024.