Thủ tục hành chính online 19/04/2024 07:43 AM

Hướng dẫn tra cứu danh sách doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
19/04/2024 07:43 AM

Cho tôi muốn tra cứu danh sách doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thì cần phải làm thế nào? - Tú Nhi (Cần Thơ)

Hướng dẫn tra cứu danh sách doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế

Hướng dẫn tra cứu danh sách doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Hướng dẫn tra cứu danh sách doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế 

Để tra cứu danh sách doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thực hiện mua hóa đơn do cơ quan Thuế phát hành thì thực hiện theo 02 cách thức như sau:

* Cách 1:

** Bước 1:

Truy cập vào Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (https://www.gdt.gov.vn/wps/portal)

** Bước 2: 

Truy cập vào phần công khai danh sách doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thực hiện mua hóa đơn do cơ quan Thuế phát hành tại Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc ấn vào đường dẫn sau: https://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/dnrrvt

** Bước 3: 

Tại giao diện danh sách doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thực hiện mua hóa đơn do cơ quan Thuế phát hành thì nhấn chọn vào tỉnh, thành muốn tìm danh sách và tiến hành tra cứu theo từng quyết định.

* Cách 2:

** Bước 1:

 Truy cập vào website tra cứu thông tin hóa đơn điện tử tại đường dẫn sau:https://tracuuhoadon.gdt.gov.vn/dnrrvp.html

** Bước 2: 

Nhấn chọn vào mục “Danh sách doanh nghiệp rủi ro, vi phạm” và chọn vào “Tra cứu doanh nghiệp rủi ro, vi phạm” 

** Bước 3: 

Tiến hành chọn và điền các thông tin gồm: cơ quan thuế tỉnh/thành phố (bắt buộc điền); cơ quan quản lý thuế (nếu có); mã số thuế (nếu có); mã xác thực (bắt buộc điền) và sau đó nhấn vào tìm kiếm.

2. Nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế 

Nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế theo Điều 4 Thông tư 31/2021/TT-BTC như sau:

- Áp dụng quản lý rủi ro đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của quản lý thuế; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế tự nguyện tuân thủ tốt các quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế đồng thời phòng chống, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về thuế và quản lý thuế.

- Thông tin quản lý rủi ro được thu thập từ các nguồn thông tin bên trong và bên ngoài cơ quan thuế (bao gồm cả thông tin từ nước ngoài) theo quy định của pháp luật; được quản lý tập trung tại Tổng cục Thuế thông qua hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin và được xử lý, chia sẻ, cung cấp cho cơ quan thuế các cấp, các cơ quan quản lý nhà nước khác để phục vụ cho mục đích quản lý thuế theo quy định của pháp luật.

- Việc đánh giá, phân loại mức độ tuân thủ pháp luật thuế và mức độ rủi ro người nộp thuế được thực hiện tự động, định kỳ, theo một hoặc kết hợp các phương pháp quy định tại Thông tư 31/2021/TT-BTC trên cơ sở các quy định của pháp luật, các quy trình, biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế, dựa trên phân đoạn người nộp thuế, các tiêu chí quy định tại Thông tư 31/2021/TT-BTC và cơ sở dữ liệu về người nộp thuế.

- Căn cứ vào kết quả đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế, phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế, thông tin có trên các ứng dụng hỗ trợ quản lý thuế của cơ quan thuế, thông tin dấu hiệu vi phạm, dấu hiệu rủi ro khác được cung cấp tại thời điểm ra quyết định, cơ quan thuế thực hiện:

+ Quyết định kiểm tra, thanh tra, giám sát, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ phù hợp.

+ Xây dựng kế hoạch nâng cao tuân thủ tổng thể phù hợp với nguồn lực của cơ quan thuế dựa trên kết quả phân tích bản chất hành vi, nguyên nhân và quy mô của mỗi mức độ tuân thủ pháp luật thuế, mức độ rủi ro.

- Trường hợp đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật, quy định tại Thông tư 31/2021/TT-BTC và các quy định, hướng dẫn về quản lý rủi ro, công chức thuế được miễn trừ trách nhiệm cá nhân theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp ứng dụng quản lý rủi ro gặp sự cố hoặc chưa đáp ứng yêu cầu áp dụng quản lý rủi ro theo nội dung quy định tại Thông tư 31/2021/TT-BTC, việc áp dụng quản lý rủi ro được thực hiện thủ công bằng phê duyệt văn bản đề xuất hoặc văn bản ký phát hành của người có thẩm quyền áp dụng các biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Trường hợp có thay đổi thông tin dẫn đến thay đổi kết quả đánh giá tuân thủ pháp luật thuế và phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế, ứng dụng quản lý rủi ro chưa tự động điều chỉnh mức độ tuân thủ và mức độ rủi ro, việc cập nhật thay đổi kết quả đánh giá được thực hiện thủ công bởi công chức, sau khi có phê duyệt của người có thẩm quyền.

- Kết quả áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tương ứng với các mức xếp hạng rủi ro phải được cập nhật đầy đủ, chính xác vào các ứng dụng hỗ trợ quản lý thuế của cơ quan thuế hoặc ứng dụng quản lý rủi ro đối với từng trường hợp cụ thể, phục vụ hoàn thiện và thực hiện đánh giá tuân thủ pháp luật thuế và phân loại rủi ro người nộp thuế trong kỳ tiếp theo.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 19,044

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]