Sửa đổi 18 biểu mẫu trong quy trình giải quyết khiếu nại tố cáo của BHXH (Hình từ internet)
Khoản 45 Điều 1 Quyết định 3668/QĐ-BHXH đã sửa đổi 18 biểu mẫu trong quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của BHXH tại Quyết định 378/QĐ-BHXH, cụ thể:
18 biểu mẫu trong quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của BHXH được sửa đổi |
- 01/GBN (Biên bản giao nhận);
- 04/STD (Sổ Tiếp công dân);
- 07/XLĐ (Phiếu hướng dẫn gửi đơn);
- 08/XLĐ (Công văn về việc xử lý đơn);
- 09/XLĐ (Phiếu hướng dẫn đơn có nhiều nội dung khác nhau);
- 11/XLĐ (Thông báo về việc khiếu nại/kiến nghị, phản ánh không đủ điều kiện thụ lý giải quyết/không đủ điều kiện xử lý);
- 13/XLĐ (Phiếu hướng dẫn gửi đơn);
- 14/XLĐ (Thông báo về việc thụ lý giải quyết khiếu nại/tố cáo);
- 15/KNTC (Quyết định về việc xác minh nội dung khiếu nại/kiến nghị, phản ánh);
- 17/KNTC (Biên bản làm việc);
- 19/KNTC (Quyết định về việc gia hạn thời gian xác minh);
- 21/KNTC (Biên bản đối thoại);
- 24/KNTC (Quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu);
- 25/KNTC (Quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần 2);
- 26/SĐT (Sổ Theo dõi tiếp nhận và giải quyết đơn);
- 27/KNTC (Quyết định về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại/tố cáo);
- 28/KNTC (Công văn chuyển đơn tố cáo);
- 37/KNTC (Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh).
* Đơn đủ điều kiện xử lý là đơn đáp ứng các yêu cầu sau đây:
- Đơn dùng chữ viết là tiếng Việt. Trường hợp đơn được viết bằng tiếng nước ngoài thì phải kèm bản dịch được công chứng; Đơn được ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn; họ, tên, địa chỉ của người viết đơn; có chữ ký hoặc điểm chỉ của người viết đơn;
- Đơn khiếu nại ghi rõ tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại;
- Đơn tố cáo ghi rõ họ tên, địa chỉ của người bị tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; cách thức liên hệ với người tố cáo và các thông tin khác có liên quan;
- Đơn kiến nghị, phản ánh ghi rõ nội dung kiến nghị, phản ánh;
- Đơn không rõ họ tên, địa chỉ của người gửi đơn nhưng có nội dung tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật và nêu rõ người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra, xác minh theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Tố cáo;
- Đối với trường hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì trong đơn phải có đầy đủ chữ ký hoặc điểm chỉ của những người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cách thức liên hệ với từng người tố cáo; họ tên của người đại diện cho những người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
- Đơn chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận xử lý theo quy định của pháp luật hoặc đã được xử lý nhưng người khiếu nại, người tố cáo được quyền khiếu nại, tố cáo tiếp theo quy định của pháp luật.
* Đơn không đủ điều kiện xử lý bao gồm:
- Đơn không đáp ứng các yêu cầu của đơn đủ điều kiện xử lý;
- Đơn được gửi cho nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong đó có cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc người có thẩm quyền giải quyết;
- Đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền đã được hướng dẫn một lần về cùng một nội dung;
- Đơn có nội dung chống đối đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đơn có nội dung chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo; đơn có lời lẽ thô tục, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị; (Nội dung mới bổ sung)
- Đơn rách nát, chữ viết bị tẩy xóa, không rõ, không thể đọc được. (Nội dung mới bổ sung)
Quyết định 3668/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 22/12/2022.