20/10/2011 08:11 AM

Theo Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp), văn bản của Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng yêu cầu cán bộ không chơi golf là can thiệp quyền công dân, quyền công chức.

>> Bộ trưởng Thăng cấm cán bộ lãnh đạo chơi golf



Bộ trưởng Đinh La Thăng. Ảnh: Hoàng Hà




Chiều 19/10, trao đổi với VnExpress.net Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) Lê Hồng Sơn cho rằng, văn bản của người đứng đầu ngành giao thông là "sai và thừa".

Tiến sĩ Sơn phân tích, nếu trong giờ hành chính, cán bộ bỏ bê vị trí để đi đánh golf hay làm công việc cá nhân không được phép khác thì đã "có đủ các quy định để xử lý". Còn trong ngày nghỉ, ngoài giờ làm việc, công chức được làm những việc pháp luật không cấm.

"Họ có quyền được nghỉ ngơi vào ngày nghỉ, chọn môn chơi thể thao gì là quyền của người ta. Đây là biện pháp cực đoan, vi phạm quyền công dân và quyền công chức của Bộ trưởng Giao thông", ông Sơn nêu quan điểm.

Theo ông Sơn, không thể nói đây là văn bản chỉ có "phạm vi nội bộ" vì đối tượng bị áp dụng khá rộng, từ cán bộ cấp vụ tương đương trở lên. "Người được quyền ra văn bản như thế phải có thẩm quyền cao hơn chứ không phải là bộ trưởng", ông nói.

Ông Sơn cho rằng, thay vì ra văn bản, Bộ trưởng Giao thông có thể thông qua các hình thức khác để vận động, nhắc nhở công chức không chơi golf. Theo quy định pháp luật, người bị điều chỉnh bởi yêu cầu trên của Bộ trưởng Giao thông có quyền kiện ra tòa hành chính, hoặc khiếu nại để Bộ trưởng cân nhắc, ra các quyết định khác hợp lý.

Còn luật sư Vũ Tiến Vinh nhận xét, nếu Bộ Giao thông Vận tải ban hành văn bản chỉ mang tính vận động mà không phải là mệnh lệnh thì "không có vấn đề gì, vì mang tính tùy nghi, không áp đặt".

"Văn bản của Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng mang tính bắt buộc là trái luật, không có giá trị thi hành đối với các chủ thể có liên quan", ông Vinh nói.

Ngày 17/10, Bộ trưởng Giao thông yêu cầu các chủ tịch, thành viên hội đồng thành viên, tổng giám đốc (hoặc giám Đốc), phó tổng giám đốc (phó giám đốc), chủ tịch công ty và tương đương tại các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Giao thông Vận tải, các lãnh đạo thuộc diện Bộ quản lý từ cấp vụ và tương đương trở lên không chơi golf, không tổ chức hoặc tham gia các giải golf, để tập trung chỉ đạo, điều hành sản xuất kinh doanh và giải quyết công việc chuyên môn được giao.

Ông Thăng cho rằng việc cán bộ chậm xử lý công việc, ảnh hưởng đến tiến độ công trình, dự án... có nguyên nhân do mất quá nhiều thời gian để chơi golf, kể cả trong các ngày nghỉ.

Trong các thư gửi VnExpress, độc giả Tạ Bình viết: "Tôi là một cán bộ công tác lâu năm trong một doanh nghiệp GTVT. Xét về nguyên tắc, tôi tán thành và nhiệt liệt hưởng ứng mong muốn của Bộ trưởng trông việc yêu cầu các cán bộ quản lý Nhà nước, các cán bộ lãnh đạo doanh nghiệp nêu cao tinh thần trách nhiệm, cải thiện năng lực quản lý điều hành trong giai đoạn khó khăn hiện nay, nhưng chưa hoàn toàn tán đồng với ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc yêu cầu cán bộ trong ngành không chơi golf...

Các ngày nghỉ cuối tuần và nghỉ lễ là quyền do pháp luật quy định, bất cứ ai cũng có thể lựa chọn cách nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động tùy theo khả năng và sở thích của mình. Trong một xã văn minh không ai có đủ quyền do pháp luật quy định để cấm, yêu cầu không làm hay cho phép được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí như thế nào, miễn là không vi phạm pháp luật".

Tuy nhiên, độc giả Trần Mạnh Hà lại có cách nhìn khác: "Tôi hoàn toàn ủng hộ, ngay cả trong trường hợp quy định cấm có vi phạm tự do cá nhân. Nếu tự do cá nhân bị vi phạm mà mang lại lợi ích quốc gia thì nên làm. Đã làm quan thì phải chấp nhận nhiều điều "thiệt thòi" hơn làm dân bình thường".

Hoàng Khuê

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,621

Chính sách mới

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]