Chỉ 2,5% người tiêu dùng biết đến luật bảo vệ chính mình

03/10/2013 08:36 AM

Hiện rất nhiều hình thức, cách thức tinh vi tác động trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng khiến cho quyền lợi của người tiêu dùng đang bị xâm phạm.

Người tiêu dùng chưa quan tâm tới quyền lợi của mình. (Ảnh P.T)

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) nêu lên một con số đáng buồn tại hội nghị tổng kết chương trình “Hành động vì quyền người tiêu dùng” năm 2013 của Sở Công Thương Hà Nội tổ chức ngày 2-10.

Đó là, mới có 2,5% người dân biết tới Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay các văn bản pháp luật bảo vệ người tiêu dùng trong khi dân số Việt Nam là 90 triệu dân.

Một hình thức điển hình được ông Nam dẫn ra là nhiều người bị lừa đảo bởi các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh theo mô hình kim tự tháp (mô hình hàng hóa không đến tay người tiêu dùng mà doanh thu của công ty chủ yếu đến từ việc đóng phí của người tham gia).

Ông Nam cho biết thêm, vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh có cảnh cáo một số nhà kinh doanh bán buôn bán lẻ trong chuỗi hệ thống siêu thị vi phạm tới quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hình thức khuyến mại, kiểm soát sản phẩm nhưng khi người tiêu dùng đến phản ánh đã có cư xử không tốt.

“Quyền lợi người tiêu dùng đang bị xâm phạm nhưng muốn làm tốt thì bản thân người tiêu dùng cũng phải nhận thức, mạnh dạn tố cáo lên ủy ban nhân dân phường, Sở Công Thương, Cục Quản lý cạnh tranh”, ông Nam nói.

Phan Thu

Theo HQ Online

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,285

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]