Trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận lương y

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
14/03/2024 19:30 PM

Cho tôi hỏi ai có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận lương y và trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận lương y như thế nào? – Lâm Hạnh (TPHCM)

Trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận lương y

Trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận lương y (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận lương y

Thẩm quyền cấp, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận lương y được quy định tại Điều 3 Thông tư 02/2024/TT-BYT như sau:

- Bộ trưởng Bộ Y tế giao Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền cấp, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận lương y đối với đối tượng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BYT theo mẫu 04 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 02/2024/TT-BYT.

- Người đứng đầu cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận lương y đối với đối tượng quy định tại khoản 1, 4, 5 và khoản 6 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BYT theo mẫu 04 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 02/2024/TT-BYT.

Trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận lương y đối với các đối tượng phải thi sát hạch

Theo Điều 11 Thông tư 02/2024/TT-BYT quy định về Trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận lương y đối với các đối tượng phải thi sát hạch như sau:

- Đối tượng phải thi sát hạch

+ Đối tượng đã được chuẩn hóa lương y có đủ các chứng chỉ học phần quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Thông tư 02/2024/TT-BYT trước ngày 30/6/2004 nhưng chưa được kiểm tra sát hạch.

+ Đối tượng đã được Trung ương Hội Đông y Việt Nam cấp giấy chứng nhận lương y chuyên sâu trước ngày 30/6/2004.

+ Đối tượng đã được Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam bồi dưỡng và được Ban Trị sự Trung ương Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam cấp giấy chứng nhận đạt trình độ y sỹ cấp 2 trở lên (theo phân loại của Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam) trước ngày 30/6/2004.

- Cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ về cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 3 Thông tư 02/2024/TT-BYT qua bưu điện hoặc trực tiếp hoặc qua cổng dịch vụ công Quốc gia.

- Trình tự giải quyết:

+ Sau khi nhận được hồ sơ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ gửi Phiếu tiếp nhận hồ sơ theo mẫu 02 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 02/2024/TT-BYT.

Lưu ý: Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải có thông báo cho người nộp hồ sơ để yêu cầu bổ sung.

+ Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ họp lệ, Tổ thư ký Hội đồng kiểm tra sát hạch phải tiến hành rà soát hồ sơ:

+ Trường hợp đủ điều kiện, Tổ thư ký lập danh sách trình Hội đồng.

+ Trường hợp không đủ điều kiện, báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để thông báo cho người nộp hồ sơ bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Trong 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được danh sách của Tổ thư ký, Hội đồng kiểm tra sát hạch phải họp để giải quyết:

+ Trường hợp đủ điều kiện dự kiểm tra sát hạch thì cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 3 Thông tư 02/2024/TT-BYT phải xây dựng kế hoạch, tổ chức thi và chấm điểm.

+ Trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y hoặc không đủ điều kiện dự kiểm tra sát hạch thì báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để thông báo cho người nộp hồ sơ bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Sau khi kiểm tra sát hạch 15 ngày:

+ Trường hợp đạt kết quả kiểm tra sát hạch, Tổ thư ký trình cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 3 Thông tư 02/2024/TT-BYT cấp giấy chứng nhận lương y.

+ Trường hợp không đạt kết quả kiểm tra thi sát hạch thì phải có văn bản thông báo kết quả kiểm tra sát hạch cho từng đối tượng.

Trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận lương y đối với các đối tượng không phải thi sát hạch

Căn cứ Điều 12 Thông tư 02/2024/TT-BYT quy định về Trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận lương y đối với các đối tượng không phải thi sát hạch như sau:

- Đối tượng không phải thi sát hạch:

+ Đối tượng đã được cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề theo quy định của Pháp lệnh Hành nghề y, dược tư nhân có phạm vi hành nghề khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền nhưng không phải là bác sỹ, y sỹ y học cổ truyền và chưa được cấp giấy chứng nhận lương y.

+ Đối tượng đã tham gia khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền từ đủ 30 năm trở lên.

+ Đối tượng có kết quả đạt tại kỳ kiểm tra sát hạch theo quy định tại Thông tư 13/1999/TT-BYT ngày 06/7/1999 của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Hành nghề y, dược tư nhân thuộc lĩnh vực hành nghề y, dược cổ truyền trước ngày 14/02/2004 nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận lương y.

- Cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ về cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 3 Thông tư 02/2024/TT-BYT qua bưu điện hoặc trực tiếp hoặc qua cổng dịch vụ công Quốc gia.

- Trình tự giải quyết:

+ Sau khi nhận được hồ sơ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ gửi Phiếu tiếp nhận hồ sơ theo mẫu 02 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 02/2024/TT-BYT.

Lưu ý: Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải có thông báo cho người đã nộp hồ sơ để yêu cầu bổ sung.

+ Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận lương y cho đối tượng nộp hồ sơ theo quy định.

Các trường hợp thu hồi giấy chứng nhận lương y

Giấy chứng nhận lương y bị thu hồi trong các trường hợp được quy định tại Điều 18  Thông tư 02/2024/TT-BYT như sau:

- Giấy chứng nhận cấp không đúng thẩm quyền.

- Giả mạo tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y.

- Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y không đúng quy định.

Đoàn Đức Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 434

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]