Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
06/06/2024 13:40 PM

Ngày 05/6/2024, Chính phủ thông qua Nghị quyết 82/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2024. Trong đó có nội dung có liên quan đến hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã.

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã (Hình từ Internet)

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Chính phủ yêu cầu Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ, đơn cử như: 

- Tiếp tục đôn đốc các địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã;

Khẩn trương thẩm định đề án của các địa phương và phục vụ hoạt động của các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2030 theo các địa bàn đã được phân công. 

Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, kịp thời hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc đề xuất các bộ, cơ quan trung ương giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hướng dẫn địa phương kiện toàn tổ chức bộ máy và giải quyết dôi dư đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp theo đúng quy định hiện hành.

- Chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về cải cách chính sách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, ưu đãi người có công với cách mạng và trợ cấp xã hội; đề xuất thực hiện cải cách tiền lương có lộ trình phù hợp, khả thi, hiệu quả; bảo đảm công bằng, bình đẳng, hài hòa giữa các đối tượng, ổn định, không xáo trộn lớn.

- Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng Chính Phủ ban hành Quyết định về Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua Xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025.

- Thực hiện tốt việc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và chủ trương, chính sách về tôn giáo của Đảng, Nhà nước; không để sơ hở trong công tác quản lý và xử lý các vấn đề liên quan đến tôn giáo, không để các thế lực xấu lợi dụng vu cáo, xuyên tạc.

- Phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan, địa phương rà soát, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn tổ chức, tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Khẩn trương đôn đốc các bộ, cơ quan xây dựng quyết định của Thủ tướng Chính phủ Ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ; thẩm định để các bộ, cơ quan hoàn thiện dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Thúc đẩy tiến độ triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Chính phủ cũng đưa ra yêu cầu về nhiệm vụ của Bộ Xây dựng như sau:

- Phối hợp với Ngân hàng, Nhà nước Việt Nam quyết liệt thúc đẩy tiến độ triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội. Thường xuyên giám sát, đôn đốc các địa phương tập trung thực hiện Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội năm 2024 được giao.

- Chủ trì, phối hợp với Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các bộ, cơ quan liên quan đánh giá tổng thể, toàn diện, đầy đủ các chính sách, chương trình hỗ trợ về nhà ở hiện hành để hoàn thiện các chính sách phù hợp với mục tiêu, đối tượng, sát thực tiễn, đặc trưng, đặc điểm kinh tế - xã hội của các vùng, miền theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tạo Thông báo 248/TB-VPCP ngày 29/5/2024 của Văn phòng Chính phủ.

Nguyễn Kim Thúy Vi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 295

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]